1/3/16

I cant stop loving you . Ray Charles


Hôm nay nghe lại một số bài hát nổi tiếng của Ray Charles, ca sĩ mù người Mỹ được mệnh danh là Cha đẻ của dòng nhạc soul, được tạp chí âm nhạc nổi tiếng Rolling Stone bầu vào vị trí thứ 2 trong danh sách 100 ca sĩ vĩ đại nhất xưa nay (11/2008).



Ray Charles tên thật là Ray Charles Robinson sinh ngày 23/9/1930 tại Albany, Georgia. Cha là thợ cơ khí, mẹ là tá điền, dời nhà đến Greenville, Florida khi ông còn bé. Bị mù năm lên 7, Charles được mẹ gởi vào trường dành cho người mù ở St Augustin, Florida. Chính ở đây ông đã được nhạc, chơi nhều loaị nhạc cụ piano, organ, sax, clarinet và trumpet.

Ray Charles
(1930 - 2004)
Năm 15 tuổi nghe tin mẹ mất trên đường lưu diễn cùng với một gánh xiếc, Charles bắt đầu chơi heroin. Năm 16, Charles đến Seattle, ở đó, ông gặp anh chàng Quincy Jones, một người bạn và là người cộng tác của ông cho đến cuối đời. Vào những năm 194x này Charles biểu diễn cùng với nhóm McSon Trio.

Năm 1949, ông cho phát hành single đầu tay "Confession Blues" cùng với Maxin Trio. Bài hát chiếm thứ hạng cao trên bảng xếp hạng R&B. Những bài hát tiếp theo "Baby Let Me Hold Your Hand" và "Kiss Me Baby." cũng đều chiếm vị trí cao. Năm 1953, Charles bắt tay với hãng đĩa Atlantic Records, đánh dấu bằng một single R&B đầu tiên với hãng đĩa này, "Mess Around"



Một năm sau, ca khúc mà nay đã thành kinh điển của Charles, "I Got a Woman" chiếm #1 trên bảng xếp hạng R&B.



Bài hát đánh dấu bước trưởng thành của Charles. Ông đã có giọng điệu riêng, thoát khỏi cái bóng của Nat King Cole ông từng thần tượng. Từ gospel và R&B ông đã chắt lọc phối hợp tạo nên một giọng tâm hồn mới lạ, mà sau đó được gọi là dòng nhạc soul.

Mọi người bắt đầu gọi Charles là "The Genius" (Thiên tài). Ông không đơn thuần theo một dòng nhạc riêng lẻ nào, và hầu như ông đụng vào đâu, lập tức để lại những dấu ấn đặc sắc, đưa dòng nhạc ấy lên một tầm mới. Cuối thập niên 195x, Charles bắt đầu thấy hứng thú với jazz, cùng thu âm với các thành viên của Modern Jazz Quartet, tạo nên những cải tiến cho dòng nhạc này. Lấn sân vào nhạc pop, Charles có ngay hit "What'd I Say" chiếm # 1 trên bảng xếp hạng R&B



Năm 1960 Charles giành được Grammy đầu tiên với "Georgia on My Mind,"



Charles đã phá bỏ ranh giới giữa các dòng nhạc với album Modern Sounds in Country and Western Music phát hành năm 1962. Trong album này, nhiều nhạc phẩm đồng quê kinh điển được ông làm mới với cách thể hiện mang đậm chất soul.

Nửa đầu thập niên 196x là những năm đỉnh cao trong sự nghiệp của Charles. Từ 1960 đến 1966, Charles đoạt 9 Grammy (trong tổng số 12 giải Grammy giành được suốt cuộc đời ông).



Năm 1965 ông bị bắt vì ma túy. Ông thoát khỏi tù nhưng phải vào trại cai nghiện một thời gian. Những bài hát ra đời sau đó dù không tạo nên những cột mốc mới, nhưng vẫn  duy trì được danh tiếng vốn có, và ông vẫn là một trong những ngôi sao được ngưỡng mộ nhất. Charles trở lại chói sáng vào đầu những năm 199x, được Pepsi-Cola mời thu một số bài hát, đi lưu diễn nhiều nơi trên thế giới,

Charles trình diễn "We Are the World" cùng với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cho chương trình USA for Africa.



Ngoài ca hát, Charles còn tham gia đóng phim, đã giành được giải Grammy cho diễn xuất trong bộ phim "Living for the City" của Stevie Wonder.

Ông mất ngày 10/6/2004 tại nhà ở  Beverly Hills, Cali thọ 73 tuổi. Trong suốt đời mình, Charles đã thu âm hơn 60 album và trình diễn hơn 10 ngàn buổi hòa nhạc; giành được 12 Grammy. Ông là một trong những người đầu tiên được ghi tên vào Đại sảnh danh vọng Rock and Roll (Rock and Roll Hall of Fame). do những đóng góp cho âm nhạc, cùng lượt với James Brown, Elvis Presley, Sam Cooke và Buddy Holly.

Album cuối cùng của Charles, Genius Loves Company, phát hành 2 tháng sau khi ông mất, gồm những bài song ca với đồng nghiệp và người ngưỡng mộ. Câu chuyện cuộc đời ông đã được dựng thành phim có tên Ray với Jamie Foxx vào vai huyền thoại âm nhạc, và đã nhận được một Oscar. Nghe album này của ông:




ref: biography,com và một số trang mạng khác


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)