12/5/13

Diva 2 - Diva miền Nam trước 1975

Musician - tranh Angelito Antonio 
Nghệ sĩ Việt Nam được hâm mộ về phương diện nào thì được báo giới tặng danh hiệu ngợi khen về phương diện ấy (sau đó thì danh hiệu được dân chúng công nhận luôn) ví dụ như Thái Thanh với giọng hát cao vút, luyến láy tuyệt vời, hơi ngân dài, được xưng tụng là “Tiếng hát vượt thời gian”.

Mời nghe Thy Nga nói chuyện tiếp về Thế Nào là Diva, lần này là các diva ở Nam trước 1975

Thế nào là Diva - Thy Nga - Phần 2


Đọc: Diva 2
Thế nào là Diva 2 - Thy Nga


Nghệ sĩ Việt Nam được hâm mộ về phương diện nào thì được báo giới tặng danh hiệu ngợi khen về phương diện ấy (sau đó thì danh hiệu được dân chúng công nhận luôn) ví dụ như Thái Thanh với giọng hát cao vút, luyến láy tuyệt vời, hơi ngân dài, được xưng tụng là “Tiếng hát vượt thời gian”.

Thái Thanh

Thật vậy, tới giờ, từ trong nước ra hải ngoại, có lẽ chưa nữ ca sĩ nào có thể sánh với Thái Thanh.

Một điểm đặc biệt nữa về nữ danh ca này là Thái Thanh nổi tiếng từ cuối thập niên 1950 tức là cách nay gần sáu mươi năm, hồi đó, ca sĩ Việt Nam khi ra sân khấu, chỉ đứng hát là đủ (có lẽ vì người Việt theo văn hóa Á Đông không thích những gì đi quá khuôn mẫu) vậy mà Thái Thanh vừa hát vừa diễn tả bằng điệu bộ.

Cho nên với tất cả những đặc điểm ấy, Thy Nga nghĩ rằng Thái Thanh quả là Diva của Việt Nam.

Có các trường hợp mà hình ảnh độc đáo về người nghệ sĩ là yếu tố thêm lên cho nghệ sĩ ấy trở nên Diva trong lòng người hâm mộ, như Cher của nền ca nhạc Mỹ (mà Lê Uyên của chúng ta mang hình ảnh giông giống).

Thy Nga nhớ hồi đó (vào đầu thập niên 1970) còn sử dụng băng lớn để nghe nhạc. Những ca khúc của Lê Uyên Phương do đôi nghệ sĩ này đàn hát đã khiến giới trẻ say mê nghe nhão cả băng. Chắc hẳn vì những lời ca ấy mang niềm khắc khoải, ưu tư của tuổi trẻ trong thời chiến nên được giới trẻ nhiệt tình yêu thích.

Về hình ảnh đặc biệt thì phải nói đến Thanh Thúy, người nữ ca sĩ được tặng danh hiệu “Tiếng hát liêu trai”.

Với giọng hát trầm, hơi khàn, chất chứa cảm xúc, và mái tóc xõa dài, dáng điệu mang vẻ gì bí ẩn, danh hiệu “liêu trai” thật đúng với Thanh Thúy.       

Thanh Thúy phát âm không trọn, nhưng đó lại là nét đặc biệt rất riêng của nữ ca sĩ này mà người nghe riết thành quen, rồi đâm ra ghiền.

Thanh Thúy đi hát phòng trà từ khi rất trẻ. Và chính hình ảnh  cùng tiếng hát sầu lắng của cô đã gây cảm hứng cho chàng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (cũng rất trẻ khi ấy) sáng tác bài “Ướt mi” và “Thương một người”.

Khánh Ly

Nói đến Trịnh Công Sơn, tất phải nói đến Khánh Ly, Diva đích thực trong chương trình DVD mới đây của Paris by Night.

Hình ảnh về Khánh Ly cũng rất đặc biệt: thoạt tiên là vào năm 1967 trên sân cỏ trường Đại học Văn Khoa, Saigon, Khánh Ly với mái tóc ngang lưng, áo dài trắng giản dị, chân đất, hát bên cạnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn những ca khúc về quê hương, chiến tranh và tuổi trẻ.

Đơn sơ như thế, họ đến các sân trường đại học, đàn hát cho thanh niên sinh viên nghe, cho nên Khánh Ly được mệnh danh là “Nữ hoàng sân cỏ”, “Nữ hoàng chân đất”.

Từ đó trở đi, giọng ca nhừa nhựa của Khánh Ly cùng với dòng nhạc Trịnh Công Sơn tạo nên - có thể gọi là một hiện tượng trong ngành ca nhạc Việt Nam.

Năm 1969, Khánh Ly là nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên được mời đi trình diễn tại Âu châu, rồi Canada.

Cuối năm 70, Khánh Ly được mời đến hát tại Hội chợ quốc tế Osaka, và thâu vào dĩa vàng các nhạc bản “Diễm xưa” và “Ca dao mẹ” bằng tiếng Việt và tiếng Nhật. 

Năm 87, Khánh Ly trở lại xứ Phù Tang, lần này là để thực hiện chương trình yểm trợ cho thuyền nhân.

Sau này, vào năm 96, đài truyền hình NHK của Nhật đã chọn Khánh Ly là một trong 10 nhân vật nổi tiếng để làm phim tài liệu về sự nghiệp. Cuốn phim này được chiếu trên truyền hình Nhật vào ngày 29 tháng Tư 1997.

Năm 1989, sau khi bức tường Bá Linh bị phá bỏ, Khánh Ly cùng với Thanh Tuyền là các ca sĩ Việt Nam đến hát trong chương trình nhạc đầu tiên mở tại Đông Đức.

Qua năm kế tiếp, Khánh Ly sang trình diễn tại Nga, Ba Lan, Tiệp, …Năm 92, Khánh Ly được mời đến trình diễn tại Đại Hội Thiếu Niên Thế Giới tổ chức tại Denver dưới sự chủ tọa của Đức Giáo Hoàng John Paul Đệ Nhị.

Cuối mùa Thu 1996, nghe tin chính phủ Philippines chấp nhận cho người Việt tỵ nạn ở lại trên xứ họ, trong “Làng Việt Nam”, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng viết ngay bài “Có tin vui giữa giờ tuyệt vọng” và Khánh Ly hát lên cho mọi người hay biết.

Trong làng ca nhạc Việt Nam, Khánh Ly cũng là ca sĩ đầu tiên tổ chức show diễn riêng của mình.

Với sự nghiệp như vậy, và những cái “đầu tiên” đó, Khánh Ly quả là một Diva của Việt Nam. 

Ngọc Lan

Nữ ca sĩ mà vừa là một hiện tượng, vừa có thể được gọi là Diva, Thy Nga nghĩ là Ngọc Lan.

Khoảng giữa thập niên 80, hai chương trình Vidéo do đạo diễn Đặng Trần Thức dàn dựng và Ngọc Lan ca diễn, khiến mọi người say mê, từ hải ngoại về tới trong nước. Giọng hát ngọt ngào trữ tình, nét mặt thanh thoát, dáng điệu quý phái và diễn xuất rất “tây” của Ngọc Lan làm bao nhiêu kẻ ái mộ, nhất là những người ở trong nước khi đó trong hoàn cảnh rất hạn chế.

Ngọc Lan dịu dàng, ít nói. Sự kiện cô lâm bệnh nặng và từ trần khi còn trẻ, khiến mọi người thương tiếc, là yếu tố thêm nữa làm cho Ngọc Lan trở nên một Diva.

Sáu nhạc sĩ đã viết ngay các ca khúc vĩnh biệt Ngọc Lan, và đám tang cô được đông đảo người hâm mộ đưa tiễn.

Từ đó hằng năm, đánh dấu ngày Ngọc Lan từ trần, các nhóm fan của nữ ca sĩ này lại tổ chức kỷ niệm.

“Nước mắt mùa Thu”, do Lệ Thu hát … Bài này, nhạc sĩ Phạm Duy viết dành cho Lệ Thu.

Với chất giọng được xem là sang cả, Lệ Thu được nhiều vũ trường lớn ở Saigon mời hát, và là nữ ca sĩ có mức cát-xê cao nhất vào thời kỳ trước 1975. Hai vũ trường đã đua nhau trả giá để được Lệ Thu hát độc quyền cho mình.

Ngày 28 tháng Tư 1975, Lệ Thu đã ra máy bay nhưng lại quay về vì còn mẹ. Đến tháng 11, 1979 vượt biển và đặt chân tới Mỹ vào giữa năm 80. Ngay năm sau, Lệ Thu thực hiện được cuốn băng đầu tiên của mình ở hải ngoại, mang tên “Hát trên đường tử sinh”. Tiếp theo là những băng “Thu hát cho người” …

Một nữ ca sĩ khác cũng đích thực là Diva trong chương trình mới đây của Paris by Night, là Hương Lan với sự nghiệp bền bỉ năm chục năm nay.

Xuất hiện trên sân khấu cải lương từ khi mới lên 5, tài ca diễn của cô bé Hương Lan được báo chí Saigon lúc bấy giờ gọi là “Thần đồng”.

Kế tiếp, Hương Lan chuyển sang hát tân nhạc nhiều hơn, đa số là những bài ca về quê hương.

Thy Nga vừa điểm qua một số nữ ca sĩ nổi bật của miền Nam Việt Nam trước 1975 và ở hải ngoại. Ở trong nước thì các nữ ca sĩ nào được báo chí xưng tụng là Diva? Mời quý vị đón xem tiếp trong chương trình kỳ tới.


Thái Thanh


Khánh Ly


Lệ Thu


Hương Xưa - Lệ Thu


Thanh Thúy


Hương Lan


Như Đã Dấu Yêu - Ngọc Lan


Mưa Trên Biển Vắng - Ngọc Lan



1 nhận xét:

  1. Lang thang đọc được cái này:

    KL: Tôi hiểu thế nào là Diva nhưng tại sao tôi lại nghĩ đến làm gì cái điều sẽ chẳng bao giờ liên quan đến tôi? Kể ra, trên thế giới, Diva không nhiều lắm đâu, còn nói tới Việt Nam, nếu có, tôi nghĩ, chỉ một người xứng đáng được xưng tụng là Diva, đó là cô Thái Thanh. Chấm hết.

    Trích: Phỏng vấn KL

    Thật ra Khánh Ly khiêm tốn quá thôi. Nhắc đến KL, người ta nghĩ ngay đến TCS. Thật ra, KL hát rất hay nhiều dòng nhạc khác.

    Trả lờiXóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)