12/10/14

Méditation de Thaïs. Massenet


Tác giả của Élégie là Jules Massenet (1842 - 1912). Ông là nhà soạn nhạc Pháp, nổi tiếng với những bản opera được nhiều nhà phê bình nhận xét là thể hiện rất rõ tính cách Pháp - lãng mạn mà tinh tế, sắc sảo và duyên dáng; và ảnh hưởng lớn đến các thế hệ nhạc sĩ sau ông. "Mỗi nhạc sĩ Pháp đều có chút ít Massenet trong tim, cũng như mỗi nhạc sĩ Italia đều giữ chút ít Verdi hay Puccini".

Hôm nay mời nghe một tác phẩm nổi tiếng của ông: Méditation de Thaïs Khúc suy tưởng của Thais.




Đây là bản nhạc soạn cho solo violin và  dàn nhạc, trích từ vở opera Thais, một trong ba vở opéra nổi tiếng nhất của Massenet, được công diễn lần đầu tiên ở Paris năm 1894. Nội dung vở opéra 3 màn này đại khái kể lại câu chuyện của Thais, một cô điếm hạng sang, ham mê cuộc sống xa hoa, làm đổ đốn bao người. Câu chuyện lọt vào tai một tu sĩ khắc kỷ. Ông tìm đến Thais, thuyết phục cô từ bỏ đời sống trụy lạc phù phiểm, tổn mình hại người. Ban đầu nhạo báng, nhưng dần dần cô bị tu sĩ thuyết phục. Méditation de Thais nằm giữa màn 2, diễn tả những trầm tư trong thời điểm nội tâm chuyển biến của cô.

Nghe lời vị tu sĩ, Thais từ bỏ mọi thứ, chỉ xin giữ lại tượng thần Vénus  "Tình yêu là thiêng liêng, con mắc tội ko phải vì tình yêu mà vì chối bỏ tình yêu". Nhưng vị tu sĩ nghiêm khắc bắt cô hủy pho tượng vị thần tình yêu, mà theo ông, là nguồn gốc của mọi tôi lỗi.

Về sống ở tu viện một thời gian, vị tu sĩ bỗng phát hiện ra  mình đã yêu Thais. Sau nhiều dằn vặt, cuối cùng ông tìm đến Thais thừa nhận, rằng mọi thứ trên đời đều phù phiếm, chi có tình yêu là chân giá trị. Tuy nhiên, bấy giờ cũng là lúc Thais từ giả cõi đời vì héo hon sau bao ngày sống vô cảm.

Theo wiki, bản opera được viết dựa trên một tiểu thuyết cùng tên của Anatole France. Tôi chưa đọc cuốn truyện của  A. France, nhưng cốt truyện lại khiến nhớ đến truyện Mưa của nhà văn Anh Somerset Maugham.

Bản nhạc đã được nhiều nghệ sĩ violin hàng đầu trình diễn cùng với các dàn nhạc  đại hòa tấu nổi tiếng thế giới: Joshua Bell, Sarah Chang, Anne-Sophie Mutter, Itzhak Perlman, Maxim Vengerov ..  Bản nhạc cũng đã được chuyển soạn cho nhiều nhạc cụ, và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thu âm: Yo-Yo Ma chơi cello, James  Gatway sáo, Gheorghe Zamfir chơi pan flute .. Playlist sau được ai đó làm sẵn, ko có đủ các nghệ sĩ vừa kể trên. Ai muốn tìm nghe nghệ sĩ nào chơi có thể dễ dàng tìm trên Youtube




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)