21/10/14

Khúc ca ly biệt . Chanson de Solveig


Khoảng những năm 194x, 195x Phạm Duy soạn lời Việt cho khá nhiều bản nhạc bán cổ điển phương tây hoặc do yêu thích, hoặc cho Thái Thanh Thái Hằng ca - bấy giờ ông đang tán Thái Hằng: Dạ khúc, Chiều tà, Ave MariaMối tình xa xưa, Vũ Nữ Thân Gầy, Trở về mái nhà xưa, Sầu Chopin, Dòng Sông Xanh, Chủ Nhật Buồn, Tình Vui .. và Khúc Ca Ly Biệt

Hồn Xuân vừa tàn hơi
Hay nắng ấm lung linh qua đời
Nghe lá biếc hơi thu rơi ngang trời.
Người yêu dù xa xôi
Xin nhớ tới quê hương u hoài
..



Nguyên tác là bản aria Khúc hát Nàng Solveig trong vở nhạc kịch Peer Gynt của nhà thơ lớn người Na-uy Henrik Johan Ibsen; nhạc do Edvard Hagerup Grieg soạn.

Đại khái nội dung vở Peer Gynt là câu chuyện tình của chàng trai Peer Gynt và cô gái Solveig. Chàng gặp nàng, và bị sắc đẹp của nàng chinh phục ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nàng cũng xúc động với mối tình bốc lửa của chàng, hai người yêu nhau thắm thiết. Nhưng rồi chẳng bao lâu Peer Gynt cảm thấy chỉ mỗi mối tình đắm thắm của Solveig là ko đủ, chàng bỏ nàng ở lại, cất bước ra đi tìm kiếm một mối tình mạnh mẽ, to lớn hơn. Sau một thời gian dài lang thang, chàng thất thểu trở về, gặp lại Solveig và nghe cô hát khúc chờ mong. Xúc động, nhưng chàng lại ra đi, phần ngượng ngùng, phần sợ hãi phải thừa nhận sự thất bại với chính bản thân. Lại nhiều năm tháng trôi qua, chàng đủ đớn đau để hiểu tình yêu là gì, trở về quì gối bên nàng. Nàng lại hát cho chàng nghe khúc hát chờ mong ..



Edvard Grieg là nhà soạn nhạc Na Uy sinh ngày 15/7/1843 tại Bergen. Năm 15 tuổi đã được nhận vào nhạc viện Leipzig, ở đấy ông học nhạc lý và chơi đàn Klavier. Sau một thời gian du học tiếp ở Copenhagen, Đan Mạch; ông trở về quê hương, sáng tác dựa trên chất liệu âm nhạc dân gian, được các nhà phê bình âm nhạc đánh giá là một trong những nhà soạn nhạc có ảnh hưởng nhất của thế giới nửa sau thế kỷ XIX, kết hợp nhuần nhuyễn âm nhạc truyền thống Na Uy với âm nhạc lãng mạn châu Âu đương thời. Ông được mời đảm trách các buổi hòa nhạc lớn khắp châu Âu.
Ông mất năm 1907.

Solveigh's song hiện có hàng trăm phiên bản với nhiều thứ tiếng. Riêng tiếng Việt, ngoài phiên bản Phạm Duy còn có một phiên bản ko rõ tên tác giả mang tên Khúc Hát Đợi Chờ. Mời nghe Lê Dung



Mirusia Louwese trình bày Solveig's song cùng Andre Rieu tại Úc năm 2007



.
Album Khúc ca ly biệt - Phạm Duy Classical 1 gồm 10 bản nhạc bán cổ điển do Phạm Duy phổ nhạc: Serenade (Dạ khúc), Reverie (Mơ màng), Fur Elise (Khi màn nhung mở ra), La beau Danube blue (Dòng sông xanh)… được nhạc sĩ Quang Phúc hòa âm – phối khí.

Góp mặt trong album là tiếng hát của 6 ca sĩ, được chia làm 2 “phe” khác biệt, đây cũng là một điều ngẫu nhiên thú vị của đĩa hát.

“Phe” cổ điển gồm có 3 giọng soprano đang rất được chú ý hiện nay là: Hồng Vy, Ngọc Tuyền, Phạm Thu Hà; nhóm nhạc nhẹ gồm 3 nam ca sĩ nổi tiếng: Tấn Minh, Đức Tuấn và Hồ Trung Dũng. Nếu như nhóm nữ được hát đúng sở trường cổ điển của mình, chính họ cũng là những điểm sáng trong album với cách xử lý bài tinh tế, mềm mại, uyển chuyển, đầy kỹ thuật thì nhóm nam lại mang đến cho khán giả cảm giác… dễ nghe, gần gũi hơn. Tuy nhiên với khán giả sành nhạc cổ điển, khó tính một chút thì có lẽ họ sẽ cảm thấy ở Đức Tuấn còn một chút gồng mình, Hồ Trung Dũng thừa cảm xúc với cách hát nhừa nhựa, quá nhiều luyến láy, Tấn Minh thì hơi mềm với lối hát níu chữ đặc trưng.

Ca sĩ Uyên Di, một phát hiện mới của nhạc sĩ Quang Phúc từ nhạc Viện TP.HCM, được chọn để hát song ca cùng Tấn Minh trong ca khúc Mơ màng (Reverie), với cách hòa bè kết hợp giữa thính phòng – nhạc nhẹ cũng là một điểm lý thú khác của album.

(Trích giới thiệu trên Thể Thao & Văn Hóa).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)