23/11/15

November Rain




‘Cause nothin’ lasts forever
Even cold November rain
Don’t ya think that you
Need somebody
Everybody needs somebody
You’re not the only one ..

Vì chẳng có gì là mãi mãi
Kể cả cơn mưa tháng 11 lạnh giá kia
Em không nghĩ sao, rằng em
Cần một ai đó
Ai cũng cần một ai đó cho mình
Chẳng phải chỉ mình em đâu ..


November Rain  nằm trong album Use Your Illusion I (1991) của ban nhạc rock người Mỹ Guns N' Roses, do Axl Rose, ca sĩ chính của nhóm, sáng tác. Single được phát hành tháng 2/1992, chiếm #3 Billboard Hot 100. Đây là ca khúc dài nhất xưa nay lọt vào được top 10 của bảng xếp hạng danh giá này. Và đây cũng là ca khúc có thời gian thai nghén dài thuộc loại hiếm có - 7 năm, từ 1983, khi Rose bấy giờ còn chơi trong ban nhạc LA Guns, manh nha ý tưởng, soạn được phần nhạc; và hoàn tất vào 1991, sau 8 ngày tự giam mình trong phòng thu một mình với chồng bánh pizza và cái bô vệ sinh.

Theo nhiều nhà nghiên cứu, bài hát được lấy ý tưởng từ một truyện ngắn có tên Without You của Del James. Đại khái đây là câu chuyện tình của một chàng rocker và một cô nàng xinh đẹp. Chàng nhạc sĩ nhiều tài nhưng lắm tật, đặc biệt là rượu và gái. Bao nhiêu lần suýt tan vỡ, chàng ăn năn hối lỗi, để rồi sau đó lại cứ thế mà sống. Và một hôm, tỉnh dậy sau cơn say, chàng tới nhà cô bạn gái, thấy nàng nằm chết trong phòng với khẩu súng trên tay.

Cuộc đời của chàng rocker trong truyện rất gần với cuộc đời của chính Axl Rose. Cũng tài hoa, cũng rượu, gái bét nhè. Cũng say xỉn rồi uýnh vợ, sau đó lại khóc lóc thề thốt. Chỉ khác với truyện là không có vụ tự tử nào cả. Nàng, chính xác là những hai nàng thực ngoài đời, sau hàng trăm lần rưng rưng nước mắt nghe chàng thề thốt, kể cả có lần cảm động đến run người khi chàng cầm súng dí vào đầu, đòi tự tử ngay trước mặt nàng nếu nàng ra đi, cuối cùng cũng chịu hết xiết. Người vợ đầu, một cô người mẫu xinh đẹp, ra đi sau 4 năm chung sống. Nàng thứ hai, cũng là một người mẫu xinh đẹp, cũng sau 4 năm, ra đi vào tháng 11/1990, trong một ngày mưa rét căm căm. Và cái tên November Rain có từ đó ..



MV do Morahan đạo diễn đã giành được Giải MTV 1992 cho "Quay phim xuất sắc nhất". Rất nhiều cảnh quay đẹp, xúc động. Cảnh đám cưới trong nhà thờ, với chiếc áo cưới nghe đâu những 8 ngàn đô. Cảnh anh chàng trong vài "người thứ ba" cao thượng tặng cho tình địch cặp nhẫn để làm đám cưới với người mình yêu, ra ngoài nhà thờ khóc than với chiếc guitar được quay từ trực thăng - đoạn solo này của Slash, cây guitar lead của ban nhạc, được xếp thứ 6 trong top 100 solo guitar xưa nay theo Guitar World. Cảnh Rose lặng thầm quì trước mộ, dưới cơn mưa; bó hoa hồng ứa dòng máu đỏ thấm xuống mồ, hóa thành những bông hồng trắng tinh khiết .. Kinh phí làm MV nghe đâu hơn 1 triệu đô, trở thành một trong số MV tốn kém nhất cho đến nay. Một thông tin nữa cũng đáng nói là, cô người mẫu vào vai người vợ trong MV, sau đó đã trở thành bạn gái cùa Rose. Nhưng rồi cũng sớm chia tay, kèm theo đơn kiện Rose về tội say xỉn bạo hành. Rose vẫn lắm tài, đáng yêu, nhưng vẫn yếu đuối ích kỉ không ai chịu nổi.

Live ở MTV Music Awards 1992, với Elton John chơi piano



Slash - cây guitar lead của nhóm Guns N' Roses. Cảnh trong MV


8 nhận xét:

  1. ''And we both know hearts can change" - Mỗi câu nghe có lý nhất thôi à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh. Ai cũng biết thế mà. Nhưng sao lại chỉ câu này có lý nhất thôi ?

      Xóa
  2. November Rain là bài hát quá nổi tiếng xưa nay, trên mạng có rất nhiều bài cảm nhận việt rất văn hoa bóng bẩy, cũng như khá nhiều bản dịch. Tiếc là xem qua một số, thấy khá nhiều chổ hiểu chưa đúng đúng, dù rằng ca từ bài hát viết khá giản dị, chỉ có vài thành ngữ, vài ẩn dụ khá dễ hiểu. Phân tích nguyên bài thì mất thời gian, không đủ sức. Chỉ lấy một ví dụ tương đối rất dễ, mà vẫn hiểu chưa đúng. Đoạn cuối:

    Don’t ya think that you need somebody
    Don’t ya think that you need somebody
    Everybody needs somebody
    You’re not the only one
    You’re not the only one


    một trang dạy tiếng Anh dịch như này:

    Em không nghĩ rằng mình cần một ai đó
    Mọi người đều cần cho mình một ai đó
    Và em sẽ không phải cô đơn đâu.


    trên clip (giới thiệu trong bài trên) dịch còn făng hơn

    Em có nghĩ rằng em cần một ai đó
    Em có nghĩ rằng em cần anh
    Mọi người đều cần được yêu
    Em sẽ không đơn độc
    Em sẽ không bị bỏ rơi


    Chẳng biết cô đơn, rồi đơn độc, bỏ rơi lấy đâu ra. Ở đây the only one có nghĩa là người duy nhất. Cả đoạn đại khái anh chàng đang thuyết phục cô nàng Em không nghĩ là em cũng cần phải có một ai đó sao. Vì mọi người ai cũng phải cần có một ai đó. Em không phải là người duy nhất như thế, nên em chớ ngại ngần chi. Hãy để anh bên em, đừng bỏ đi nhé. Đây là một cái kết logic của một chuổi lí lẽ. Hãy đọc lại đoạn mở đầu

    When I look into your eyes
    I can see a love restrained
    But darlin’ when I hold you
    Don’t you know I feel the same
    ‘Cause nothin’ lasts forever
    And we both know hearts can change
    And it’s hard to hold a candle
    In the cold November rain
    We’ve been through this
    Such a long long time
    Just tryin’ to kill the pain


    [Em đang giận anh, muốn chia tay]. Nhưng nhìn vào đôi mắt em, anh biết em vẫn còn yêu anh, chẳng qua là em kiềm nén lại. Em biết không, khi ôm em, anh cũng có cảm giác như thế. Vì không gì có thể kéo dài mãi mãi, em và anh biết rõ trái tim cũng có thể đổi thay. Thật khó mà giữ được ngọn nến cháy sáng trong cơn mưa tháng 11 buốt giá. [Nên trong luc nào đó chúng ta có thể giận hờn, làm điều sai trái gì đó]. Chúng ta đều đã từng trải qua điều ấy trong một thời gian lâu thế cơ mà. nên em hãy thử cố làm tan đi nỗi đau. [đừng giận hờn nữa. Tha thứ và ở lại cùng anh] ..

    Đại khái thế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. wow!
      Anh cũng chịu khó phết. Bài này quá nổi tiếng xưa nay mà sao em chưa từng nghe qua ta? Đã thế lại lê thê khó nghe nữa chớ.

      Xóa
    2. Thiên hạ hiểu chưa đúng hay phăng thì thây kệ họ đi hihi. Ngôn ngữ là cội nguồn của mọi ngộ nhận mà.

      Xóa
    3. uh, ngứa miệng nói chơi cho vui thôi.

      Xóa
  3. November Rain, Sweet november... Quả có nhiều ý tưởng vào tháng 11, tháng mưa như điên...
    Sang nhà đại K, biết ngay là được nghe Mưa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra ở đây chuẩn bị chuyển qua mùa khô rồi đấy. những cơn mưa bắt đầu hiếm, Hai hôm trước không biết do ảnh hưởng gì từ đâu, sau nhiều ngày nắng gay gắt bỗng mưa liền hai buổi chiều, kéo đến tận khuya. Giờ thì nắng nóng lại rồi.

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)