22/7/16

Xẩm đỏ


Nghệ nhân xẩm Hà Thị Cầu (1928 - 2013)
Gọi bà Cầu là gọi theo tên con trai cả, còn tên thật của bà là Hà Thị Năm, sinh năm 1928 tại Y Yên, Nam Định. Từ lúc lên tám bà đã theo bố (khiếm thị) và mẹ đi khắp nơi hát xẩm kiếm sống. Năm 11 tuổi bố mất, bà và mẹ về Ninh Bình nương náu ông trùm xẩm Chánh Trương Mậu, đang làm chủ 6 gánh xẩm ở đấy. Năm 1944, 16 tuổi, bà trở thành vợ thứ 18 của ông trùm Mậu, bấy giờ 49 tuổi. Từ bé làm nghề hát xẩm ngoài ra không biết làm gì nên sau 1954, phải định cư thì gia đình sống rất nghèo khổ. Bà có tất cả 7 mặt con nhưng bốn chết từ bé vì đói, 1 thì cho đi vì không nuôi nổi, chỉ còn giữ lại một trai, một gái. Đến những năm xế bóng, giá trị của bà mới bắt đầu được nhìn nhận. Bà đã được tặng bằng khen, giải thưởng này nọ, và cả danh hiệu nghệ sĩ ưu tú (2004). Bà mất năm 2013.

Mời xem bộ phim tài liệu Xẩm đỏ (2011) của Lương Đình Dũng để hiểu thêm cuộc đời của người được mệnh danh là "báu vật nhân văn sống" này




7 nhận xét:

  1. Chời ui, nghe miết mấy thứ này để ra cầu Bình Lợi nhảy xuống à Đại ca???
    Sốt guột wá hà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phim tài liệu về cuộc đời một bà xẩm, khổ cực từ tấm bé, xé chiều được ngợi ca đủ thứ, có vẻ rất quí trọng nhưng ngay cái tên cũng không gọi cho đúng. Trong phim có nhiều trích đoạn nhiều bài xẩm do bà hát rất hay đấy.
      Nghe rồi em có nhảy cầu thì có khối người vớt, đừng lo.

      Xóa
    2. :D Người xưa ai cũng cực khổ, số ít người sướng à anh, em xem về cuộc đời và sự nghiệp hát xẩm của bà Hà thị Cầu hồi năm ngoái òi.
      Tên của bà thì theo trí nhớ của em là phụ nữ Miền Bắc ngày xưa lấy chồng tự dưng mất tên thời con gái :D mà mọi người sẽ gọi theo tên chồng, bà Hà Thị Cầu là bé thứ 18 của ôngtrùm xẩm Chánh Trương Mậu thì làm sao gọi bà Mậu được, ngoài Bắc họ sẽ gọi theo tên của con trai đầu, lệ làng là thế.

      Các bạn nhà báo lúc nào cũng viết những tít thật kêu, phán y như cõi mây thiên lạc, thực tế lại khác hẳn. Hic anh nghe câu dân gian truyền miệng: "nhà văn nói láo, nhà báo nói thêm" chưa? Hồi giờ là vậy mà, nhưng cũng nhờ có những thêm và láo nhiều bài hát rất hay rất xạolại ra đời, hic hic, phút thăng hoa. Người đời lại có những phút chìm đắm trong những hư ảo để tạm quên thực tế nghiệt ngã của cuộc sống.Thư giãn và lọc thông tin hì hì.

      Hic em nhu gì nhải cầu, em yêu đời lắm á, yêu người và rất yêu cuộc sống, em nói anh á, anh nghe mấy thứ này hoài sốt guột lắm ru. Em nghe nhạc sẽ 2 thái cực là nhiều, một là rất tình cảm, tha thiết nhưng mạnh mẽ, hai là quậy hết cỡ điếc tai thì thôi. Út cưng gọi em là phụ huynh có tuổi bị tăng động mà tình cảm! Hehehe :D

      Xóa
    3. ngoài Bắc họ sẽ gọi theo tên của con trai đầu, lệ làng là thế.

      Chô thân mật, informal gọi bà Cầu thì ok, quen thế. Nhưng nói (viết) đủ tên đủ họ (formal nhé) mà là Hà Thị Cầu thì sai, bậy. Anh chả hiểu người ta bày tỏ sự quí mến, tôn trọng với bà như nào mà ngay tên tuổi cũng gọi (ghi) sai thế ?

      Xóa
    4. Đúng rồi anh, anh đúng mà, viết thành văn bản tên bà như vậy là sai, sẽ phải có tên khai sinh. Người viết họ không sắc sảo, thiếu kỹ lưỡng!

      Em không rành đâu, chỉ giải thích theo lệ làng thôi. Hồi em nhỏ xíu xiu nghe bà ngoại em giải thích vậy đó. Em cũng không biết tên bà ngoại, mãi sau này nhân dịp gì đó em mới biết tên thật của bà, còn toàn nghe mọi người gọi bà bằng tên của ông ngoại, em cứ tưởng tên bà là vậy không hà.

      Xóa
    5. Anh nghỉ hè hay sao mà nghe hát xẩm dzậy?

      Xóa
    6. Bộ phim chỉ hơn nửa tiếng, khi nào cũng xem được mà.

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)