8/8/13

8 phút Thiền


Trên blog này từng có mấy entry liên quan đến Thiền: Phép thở bụng của BS Nguyễn Khắc Viện, BS Đỗ Hồng Ngọc, Thiền cơ bản với TT Thích Chơn Quang. 

Hôm nay xin giới thiệu một phương pháp Thiền nữa, do một người Mỹ hướng dẫn.

Đúng như lời ông tuyên bố "Thiền là một quá trình nhận thức, không liên quan đến tôn giáo", mọi liên quan đến các vấn đề tâm linh đều bị ông gạt bỏ, Thiền được quan niệm như một phương pháp rèn luyện sức khỏe thể chất lẫn tâm thần, và được giản lược đến mức tối đa có thể, qui về những bước thực hành gọn gàng, ai cũng có thể làm theo.

Có nhiều con đường để về La Mã, chọn con đường nào tùy cơ duyên, vị trí mỗi người .. Hi vọng những ai ko theo được các phương pháp giới thiệu trước đây, lần này có thể đã thấy được con đường thích hợp với mình.

Vấn đề còn lại là đủ ý chí để đi, vì chỉ đi mới có thể đến ..

Để giúp bạn thêm niềm tin để lên đường, trước hết mời nghe clip BS Lương Lễ Hoàng  trình bày tác dụng của Thiền, trả lời một số câu hỏi, ví dụ Vì sao Thiền có tác dụng phòng trị bệnh, Thời gian ngồi Thiền bao lâu là đủ, v v  tiếp theo clip giới thiệu vắn tắt về cuốn sách 8 phút Thiền.

Sách đã được dịch qua tiếng Việt, do nxb Trẻ xuất bản, giá chỉ 88.200 vnđ, ai có điều kiện thì nên mua. Ai ko có điều kiện thì mời nghe bản audio do TT Tin Học Vì Người Mù Sao Mai thực hiện. Hãy nghe thật kỉ từng phần, theo thứ tự.

Để tiện tham khảo, cuối bài tôi có cop lại phần giới thiệu cuốn sách lấy từ trang web 8phutthien.com, cùng bản mục lục cuốn sách.

Tác dụng của Thiền - Ý kiến của BS


Mỗi ngày một cuốn sách - Giới thiệu 8 phút Thiền


8 Phút Thiền - Tĩnh lặng tâm trí, thay đổi cuộc đời
Bản audio


Nguồn audio: 4shared 

Nội dung sách:

Phần 1. Thiền nhập môn
Phần 2. Chương trình 8 tuần thiền
Tuần thứ nhất: Chỉ một hơi thở
Tuần thứ hai: Âm thanh trống rỗng
Tuần thứ ba: Chú ý cảm giác cơ thể
Tuần thứ tư: Khoảnh khắc diệu kỳ
Tuần thứ năm: Khước từ nhã nhặn
Tuần thứ sáu: Soi chiếu nội tâm
Tuần thứ bảy: Thiền tâm từ
Tuần thứ tám: Thiền phối hợp
Phần 3. Nâng cao
Ngoài 8 phút
Mô hình thiền ứng dụng
Thiền tâm từ: Nâng cao
Nguồn tham khảo: Danh sách "tinh tuyển" của tôi
Lời kết

Lời giới thiệu (8phutthien.com)

Thiền là gì?

Ngày nay, việc tập thiền đã trở thành một xu hướng. Có hàng triệu người Mỹ nói rằng họ đang tập thiền. Vì những lý do rất tốt. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tập thiền có thể giúp làm hạ huyết áp, giảm stress, cải thiện tâm trạng và giảm những cơn đau mạn tính. 

Vô số nghiên cứu của các viện-trường danh giá như Đại Học Y Harvard, Viện Sức Khỏe Quốc Gia Hoa Kỳ (NIH), Trung Tâm Quốc Gia về Y Học Thay Thế và Bổ Sung (NCAM), Mayo Clinic… đã chứng minh điều mà những người tập thiền đã biết rõ từ lâu: thiền tập là một trong những công cụ giảm stress hiệu quả nhất từng có trên đời. Thực thế là, người ta còn thấy tập thiền thậm chí còn có thể hiệu quả hơn cả thuốc men trong điều trị trầm cảm và các rối loạn lo âu.

Điều tốt nhất là bạn không cần chấp nhận một hệ thống niềm tin mới hoặc thực hiện bất cứ sự thay đổi lối sống nào để có thể gặt hái được những lợi ích mà sự thiền tập mỗi ngày có thể mang lại.

Nếu bạn có thể ngồi yên 8 phút khi xem một chương trình TV ưa thích thì bạn có thể tập thiền.

Vâng, nếu bạn từng nói “Tôi thích  thiền nhưng thiền quá khó và đòi hỏi nhiều thời gian” thì 8 Phút Thiền chính là câu trả lời dành cho bạn. Đây là chương trình mới mẻ, đột phá mà tạp chí Time gọi là “phương pháp thiền theo lối Mỹ nhất”.

8 Phút Thiền đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với cuộc sống bận rộn của bạn. Chỉ cần 8 phút mỗi ngày, bạn có thể xây dựng cho mình một phương pháp tập thiền để áp dụng suốt đời.

8 Phút Thiền là chương trình mới mẻ, duy nhất:

•   Giúp bạn có thể tập thiền ngay lập tức. Mở cuốn sách ra và chỉ trong 10 phút, bạn sẽ trải nghiệm được thiền.

•   Giúp bạn duy trì thói quen tập thiền một cách lâu dài bằng những hướng dẫn hiệu quả, đơn giản, dễ hiểu.

•   Giúp bạn tĩnh lặng tâm trí, giảm stress và cảm thấy an tịnh.

•   Biến việc tập thiền hằng ngày trở thành những kỳ nghỉ ngơi thú vị.

•   Biết trước các câu hỏi và mối bận tâm của bạn và giải đáp chúng bằng ngôn ngữ đời thường, dễ hiểu.

•   Cung cấp cho bạn Mô hình thiền ứng dụng, một công cụ hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng trong mọi hoạt động thường ngày.

•   Đưa bạn đến cấp độ thiền tiếp theo với các phần hỗ trợ và nâng cao rất giá trị.

Tại sao phải chờ đợi? Hãy đón nhận những lợi ích mà bạn hằng mong muốn. Hãy bắt đầu tập thiền ngay từ hôm nay với 8 Phút Thiền, một chương trình sẽ làm thay đổi cuộc đời của bạn.

Victor Davich là tác giả của cuốn sách rất nổi tiếng Cẩm nang thiền hiệu quả nhất. Ông đã hành thiền hơn 35 năm và thọ giáo nhiều thiền sư hàng đầu ở Mỹ. Ông cũng từng là luật sư, nhà sản xuất và quản trị marketing cho các công ty và hãng phim hàng đầu thế giới như Y&R, Paramount Pictures và Universal-TV.

39 nhận xét:

  1. Hôm nay có cam xã'bị đòi' hả đại K? Kiến cũng đang mong a cho thêm vài bài như này để đọc thêm, thèm quá... :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh8/8/13 14:07

      Sao lại thèm, hay nhỉ? Có lẽ Kiến ăn cam rồi nên thấy cam ngon, quyến rũ và muốn ăn lại?
      Cho bạn Di cái reason đi?

      Xóa
    2. Kiến thích tìm hiểu về những điều đại khái như ăn cam xã Đoài, nên thấy là thích, mặc dù k biết chi nhiều và cũng chưa vô đọc được ngay cả bài này nữa. Chắc tối sẽ đọc. Chúc chị UD và cả nhà 1 ngày mới đầy năng lượng và yêu đời hen! :D

      Xóa
    3. Nặc danh8/8/13 15:14

      Nhưng có phải cái chi ngon mình cũng đều phải ăn thử qua?

      Xóa
    4. Uh, nếu em ko muốn thì chả cần gì phải thử. Thử là thích cơ, chứ phải thì hứng thú gì mà nữa mà thử ?

      Nhưng nhiều khi vấn đề ko phải là thử. Với người đang nguy cơ chết khát, thì quả cam hay ngụm nước ko phải là vân đề thử cho biết em ah. Dĩ nhiên nếu em ko khát, thì vấn đề ko đặt ra

      Xóa
    5. Trong mấy bài về tu tập, đến hôm nay kiến vẫn mê nhất là Cam Xã Đoài đó a K. Kiến sẽ thử ăn cam trong 1 ngày rất gần thôi... Chắc là ...chua lắm! Nếu k chua làm sao có ...vitamin và khoáng chất tạo đề kháng và chống lão hóa cho cơ thể được chứ ! Hì hì...

      Chị UD, kiến nghe người ta nói: ngon như là trái táo..., là tự nhiên ...chảy nước miếng liền hà, hỏng thử thì uổng quá hà! :d

      Xóa
    6. Anh K đang rắc rối hóa một vấn đề đang cần được gỡ rối.
      Cái gì chả cần thử, phải hay muốn thì cũng là động cơ.
      Thiền, em Ka luôn từ nhủ mai sẽ, rồi mốt sẽ... Nhưng sẽ dọn lòng để nghe mấy cái này một cách nghiêm túc đó anh K.
      Em có những khi phải ép mình làm một cái gì đó ngay cả việc đơn giản như ăn một món ăn lạ. Ngay cả piza gần đây em mới ăn sau một lần đói gần chết. Em cứ tưởng nó kinh lắm. Đến khi ăn một cách nghiêm túc mới thấy nó không hề tệ. Cho nên rất nhiều món em không hề biết ăn. Hậu quả là bọn trẻ con nhà em cũng vậy, không biết ăn nhiều món do mẹ không ép.
      Từ đó suy ra cái gì cũng nên thử. Không thì sao biết cam lồ ngọt tê lưỡi và lá ngón trông vậy nhưng ăn là chết. Không tin cứ thử xem.

      Xóa
    7. Anh hồi bé có lần ép con gái uống sữa, uống xong nó ói ra mật xanh mật vàng .. Anh nghiệm ra sữa nói chung tốt, nhưng ko hẳn tốt cho mọi người .. Từ đó anh ko ép ai cái gì .. Kết quả là một đứa con khác nhé, trong bát thấy cái gì màu xanh, kể cả một cọng hành, nó đều vớt bỏ, ko ăn :d, anh cũng mặc.
      Học hành, tu tập, ăn uống .. gì cũng có cái duyên .. biết đâu em Di ko có duyên tập thiền do anh gt, nhưng có duyên tập thiền hay một cái gì tương tự với một ai khác. Anh tin khi có nhu cầu thì tất có tìm tòi để đáp ứng .. nhất là với đứa thông minh như em Di, đâu dễ gì chịu bó tay đầu hàng ? Kệ ẻm :d

      Xóa
    8. Em không bao giờ ép con bất cứ cái gì, nhất là ăn uống. Kết quả là con em nó không ăn tất cả các con ngọ nguậy dưới nước, tất cả các thứ nằm trong bụng. Chán thật. Hồi về phép đi đâu ăn cũng phải gọi điện đặt trước món trứng rán và thịt bụng kho tầu.
      Em cho rằng với con trẻ nhiều khi phải ép đấy. Em bây giờ vào phòng con phải gõ cửa, mua quần áo cho chúng phải xin phép, nếu không còn bị mắng. :(
      Ây dà, tình hình này con cái đặt đâu cha mẹ nằm đó, cấm cãi.
      Anh hình như dám cãi con hơn em nhỉ! :D

      Xóa
    9. Anh hình như dám cãi con hơn em nhỉ!

      ko dám, em quá khen :))

      Xóa
    10. Em có kinh nghiệm dậy con rất hay nhé!
      Em đố con Sữa, Bơ ăn ốc, chúng không ăn. Em bảo ăn được 5 con mẹ cho 1 triệu VN đồng. Con Bơ ăn ngay, vì nó bạo, cái gì cũng thử , nó còn ăn được cả mắm tôm mới khiếp! :( Con Sữa thấy thế cũng đòi ăn, vừa ăn vừa ...khóc vì sợ. Sau mấy phút em mất nghiến hai triệu, còn chúng nó thì biết thế nào là ăn ốc!
      Hôm khác em đố chúng ăn nhộng, lần này cả hai đều chết khiếp.
      Xem ra tiền cũng chả ăn thua. Vì em cũng đâu có dám ăn nhộng. Ghê chết đi được.
      Mình dậy mình không nổi, dậy sao được con. Nên kính trọng con cho nó lành, anh nhỉ! :D

      Xóa
    11. Hì, nhắc đến nhộng, làm anh nhớ chuyện cũ buồn cười ..

      Hồi ấy hai đứa nhà anh còn bé, đứa 5, đứa ba, nhà gặp lúc kẹt, nên bảo bx mua nhộng về cho hai đứa ăn để bảo đảm khẩu phần đạm, vì nhộng rẻ nhất ..
      Đem về bx nhắm mắt chiên dòn, dọn lên dĩa vàng ruộm trông rất bắt mắt.
      Anh trịnh trọng bảo: Món này rất ngon và quí, đứa nào ngoan mới được thưởng nhé. Ngoan nhiều thưởng nhiều, ngoan ít thưởng ít .. Nào, hôm nay đứa nào ngoan nhất này ..
      Cu nhìn dĩa nhộng lát, có vẻ ngần ngại, rùi đưa mắt nhìn bé: hôm nay bé ngoan hơn con. Ba cho bé trước đi
      Bé nhìn dĩa nhộng, lắc đầu nguầy nguậy: không, con hôm nay không ngoan. mẹ ngoan nhất í.
      Bx nhăn mặt: ôi, mẹ cũng ko ngoan. Ba mới ngoan số một. Ba ăn đi
      Anh nhìn dĩa nhộng, thấy sức mình cũng chả thể làm gương nỗi, đành cười bảo: Hôm nay Ky ngoan nhất, cho Ky tất
      :d

      Xóa
    12. Thế anh cũng sợ nhộng hả?
      Em đố anh hai triệu ăn năm con nhộng đó, chịu hông? :D

      Xóa
    13. Ha ha... Chuyện vui quá a K, nhịn k nổi... Hắc hắc... Ôm bụng mà cười... Chảy cả nước mắt ra đây nè...

      Ky đáng yêu quá !!! Hồn nhiên và thơ ngây k chịu nổi, đã trải qua gần chục năm rồi, k biết giờ Ky còn dám ăn nhộng nữa k? Mà tới chừ Ky cũng khôn có răng mô eng K hỉ. Hì hì...

      Xóa
    14. Ky sau bữa đó chắc....sợ nhộng tới già luôn ha anh K? Mà giờ Ky chắc giềng mẻ rồi, thấy cún nhà anh K giờ là No mà? Bao giờ giềng mẻ gọi em, em ủng hộ một bát mẻ nha. :D Nemo nhà em nhỏ quá, có thịt thì cũng chả bõ chia bôi! :D
      Hi, đùa thôi, thịt chó em sợ. Mà chó nhà nuôi thịt sao nổi, cùng lắm là bán cho hàng thịt chó! :(

      Xóa
    15. Uh, nhà anh chả bao giờ ăn thịt hay bán chó. Chết thì chôn thôi.
      Ky là con chó ta, đen tuyền, khôn lám. Nhưng cũng chẳng khôn bằng mấy đứa trộm chó :(

      Xóa
    16. Bố mẹ em trước nuôi chó, đặt tên lần lượt là: Trộm, Cút, Đi. Thế mà đến lượt con Đi, bị trộm nó câu ngay trước mặt thằng em em, nó bất lực khóc hu hu. Từ đó không nuôi nữa....buồn lắm.

      Xóa
    17. Uh, thấy mấy đứa cắp chó bị đánh đến chết tội thật, nhưng thứ trộm chó này đáng giận thật.
      Ai vào vnhà, vô ý quên khép cổng, chó thoát ra ngoài đi chơi tí là mất. Nó chực sẵn đâu rồi :( Hồi này cái thứ vô công rỗi nghề nhiều quá.

      Xóa
    18. Cô em Ương của em cũng nói bắt đứa trộm chó nó sẽ oánh chết! :(
      Con vật nuôi mà bị mất, buồn lắm. Em hôm nọ chi 200€ tiền nhổ răng sâu cho Nemo. Đầu tiên em ky bo không chịu. Bọn trẻ bàn nhau đi làm thêm tiết kiệm lấy tiền cho chó, tự thấy mình xấu quá, đành móc ví cho rồi. Chó mà làm sao bọn trẻ nó giết em! :(

      Xóa
  2. Cái thiền này hay lắm anh K.
    Ơn anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tây nó viết rõ ràng, đơn giản, cụ thể ..

      Xóa
    2. Em đã nghe hết một lần. Đúng là thiền không như em nghĩ, em nghĩ nó ...đơn giản hơn nhiều. Hóa ra cũng có quy tắc, tiến trình...
      Nhưng em thấy muốn thử rồi. Cám ơn K.

      Xóa
    3. UH, nếu đ4 nghe qua được một làn thì tốt rồi. Thật ra em chỉ cần nge Phần mở đầu, 1-1. Qua 1 - 2 thì nghe đén đâu tực hành đến đó cũng được rùi
      Chúc em thành công

      Xóa
    4. Wow, chị ka định thiền thiệt hả!!! Mà sao thử? Thiệt luôn chứ, để kiến ...xách dép chạy theo học với... Bớ chị ka, chờ kiến với nè... Bớ...:D

      Xóa
    5. Kiến thiền môn phái nào? Xuống tóc chưa? :D

      Xóa
    6. Chưa, kiến mới xuống râu và 'l' n'h'ách thui. Lâu lâu bắt chước mấy o 1 bữa nề. Hề hề...

      Xóa
    7. Viết tắt kiểu chi mà tui không đọc được zậy trời!:(

      Xóa
    8. Kiến sợ a K đọc, thấy còm đầy 'lông lá' rồi bị xóa, 'lãng nách'... Hắc hắc...

      Xóa
    9. Anh K không kiểm duyệt còm kỹ vậy đâu. :D

      Xóa
    10. Hì, spam kinh :d

      Xóa
    11. Há há... cảm ơn a K đã chiếu cố cho thằng em hư hỏng thả spam nhẹ nhẹ 1 chút. hi hi...
      Chúc cả nhà 1 ngày chủ nhật tươi hồng nhá !
      Riêng chị Ka đi chơi thì nhớ đem về cho kiến cục kẹo đó nha. :D

      Xóa
  3. K ui, em giới thiệu cho mấy mụ bạn em vô đọc bài ni của anh để chúng tập thiền. Anh phải chuẩn bị cám ơn em là vừa nha! :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em thì khi nào chả cám ơn ? :d

      Xóa
    2. Thiền 'lãng nách' hả chị Ka? :D

      Xóa
    3. Suỵt, chị đang thiền. lãng đâu mà.
      Kiến ngoan nhỉ, cuối tuần không đi chơi hả em? Có được nghỉ cuối tuần không?

      Xóa
    4. Dạ có, nhưng bị người yêu lôi đầu đi ...quân 'dịch' cho chết dịch luôn nà... khà khà... (Là dịch việt -anh)
      Chúc chị Ka đi chơi vui, thật vui, hết mình với gia đình và bạn bè nha... :D

      Xóa
  4. Bài post của tác giả rất hay, thank bạn đã chia sẻ.
    Thông tin thêm : Thiền cho doanh nhân

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn hai bạn đã ghé đọc

    Trả lờiXóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)