5/12/14

Solitaire . Sedaka




Solitaire, nhạc của Neil Sedaka, lời do Phil Cody viết. Solitaire, tiếng Mỹ để chỉ trò chơi bài mà ngày nay hẳn nhiều người biết, vì nó được cài mặc định theo Windows. Đặc điểm của trò chơi này là chơi một mình, khác với hầu hết cách chơi bài khác, thường 2 người trở lên. Một anh chàng đêm đêm ngồi chơi bài một mình. Hình ảnh sao mà buồn bã tịch mịch đến vậy. Anh ta thất tình chăng ? Hình như ko phải.

There was a man, a lonely man
who lost his love through his indifference
a heart that cared that went unshared
until it died within his silence
..

Nét nhạc trầm buồn, ca từ đầy trăn trở, ko còn sự tươi tắn, nhẹ nhàng và hơi có chút dễ dãi của 10 năm trước, thời mười chín đôi mươi với Oh ! Carol, You Mean Every Thing To Me, .. Bấy giờ là những năm tháng cực kỳ khó khăn của Sedaka ..

Sau khi lên top với Breaking Up Is Hard To Do, qua năm 1963 sự nghiệp ca hát cùa Sedaka bắt đầu có dấu hiệu đi xuống, và đến 1964 thì thật sự xuống dốc thê thảm khi nhóm Beattles qua Mỹ, sự kiện mà trong lịch sử âm nhạc gọi là "British Invasion" - cuộc xâm lăng của người Anh. Từ năm 1964 - 1966 Sedaka chỉ có 3 single lọt vào bảng Hot 100, còn lại đều lọt sổ. Sau này, khi được yêu cầu nói đến ảnh hưởng của Beattles đối với sự nghiệp mình trong giữa thập niên 196x, Sedaka trả lời cộc lốc: "The Beatles—not good!" Đỉnh điểm của sự tuột dốc là năm 1966, khi hết hạn hợp đồng, hãng dĩa RCA ko ký lại với anh.

Măc dù tiếng tăm sa sút nhiều ở Mỹ, nhưng Sedaka vẫn còn được ưa thích tại Úc, Anh. Vì thế  năm 1971, khi album Emergence phát hành lại thất bại, Sedaka rời bỏ New York, đưa gia đình qua Anh.  Năm 1972, sau tour lưu diễn Anh thành công, Sedaka được giới thiệu với  Graham Gouldman, Lol Creme and Kevin Godley và Eric Stewart, 4 thành viên tương lai của nhóm rock nghệ thuật 10cc nổi tiếng sau này, và cùng với họ thu album Solitaire.

Album gồm 11 bản nhạc, hầu hết do Sedaka viết nhạc, Phil Cody viết lời; Sedaka vừa chơi piano hay organ vừa hát chính, 4 người kia chơi guitar, trống và hát bè. Album chỉ phát hành tại Anh, ko phát hành ở Mỹ. Nhưng single That's When The Music Takes Me từ album này đứng thứ 17 ở Anh, phát hành ở Mỹ đã được xếp thứ 27 trên Hot 100, đánh dấu sự trở lại của Sedaka sau 10 năm vắng bóng trên các bảng xếp hạng. làm tiền đề cho sự trở lại của Sedaka vào những năm sau đó ..

Bản Solitaire được Andy Williams cover năm 1973, đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng của Anh,



Năm 1975 The Carpenters một lần nữa làm Solitaire nổi tiếng khi cover bản ballade này đưa vào album Horizon. Single Solitaire của Carpenters được xếp thứ 17 trên Hot 100, và số 1 trên bảng Easy Listening của Mỹ.



Nghe album Horizon của Carpenters. Playlist có sẵn trên Youtube, ko tập hợp đủ các track của album gốc, nghe tạm vậy




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)