8/12/14

Người hàng xóm . nhac sĩ Anh Bằng




Người Hàng Xóm

hình: net
Nhà nàng ở cạnh nhà tôi
Cách nhau cái dậu mùng tơi xanh rờn
Hai người sống giữa cô đơn
Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi
Giá đừng có dậu mùng tơi
Thế nào tôi cũng sang chơi thăm nàng
Tôi chiêm bao rất nhẹ nhàng
Có con bướm trắng vừa sang bên này…
Bướm ơi, bướm hãy vào đây
Cho tôi hỏi nhỏ câu này chút thôi
Chả bao giờ thấy nàng cười
Nàng hong tơ ướt ra ngoài mái hiên
Mắt nàng đăm đắm trông lên
Con bươm bướm trắng về bên ấy rồi
Bỗng dưng tôi thấy bồi hồi
Tôi buồn tự hỏi: hay tôi yêu nàng?
Không từ ân ái nhỡ nhàng
Tình tôi than lạnh tro tàn làm sao!
Tơ hong nàng chả cất vào
Con bươm bướm trắng hôm nào cũng sang
Mấy hôm nay chẳng thấy nàng
Giá tôi cũng có tơ vàng mà hong
Cái gì như thể nhớ mong
Nhớ nàng? Không, quyết là không nhớ nàng
Vâng, từ ân ái nhỡ nhàng
Lòng tôi riêng nhớ bạn vàng ngày xưa.
Tầm tầm giời cứ đổ mưa
Hết hôm nay nữa là vừa bốn hôm
Cô đơn buồn lại thêm buồn
Tạnh mưa bươm bướm biết còn sang chơi?

Hôm nay mưa đã tạnh rồi
Tơ không hong nữa, bướm lười không sang
Bên hiên vẫn vắng bóng nàng
Rưng rưng tôi gục xuống bàn… rưng rưng…
Nhớ con bướm trắng lạ lùng
Nhớ tơ vàng nữa nhưng không nhớ nàng
Hỡi ơi bướm trắng tơ vàng
Mau về mà chịu tang nàng đi thôi
Đêm qua nàng chết thật rồi
Nghẹn ngào tôi khóc, quả tôi yêu nàng

Hồn trinh còn ở trần gian
Nhập vào bướm trắng mà sang bên này.


1940

(Theo bản in Nguyễn Bính của NXB Hội Nhà văn 1995)
Nguồn: tuoitre.vn


Bài thơ được Anh Bằng phổ nhạc với tựa Bướm Trắng. Mời nghe Vũ Khanh ca



Anh Bằng tên thật Trần An Bường, sinh năm 1925 tại Ninh Bình. Ông theo học Trung học ở Hà Nội trước khi theo gia đình di cư vào Nam năm 1954 và sinh sống ở Sài Gòn cho đến năm 1975.

Trước 1975, Anh Bằng có nhiều tác phẩm rất nổi tiếng như  Nếu Vắng Anh (ý thơ Nguyên Sa), Nỗi Lòng Người Ði, Khúc Thụy Du (thơ Du Tử Lê), Giấc Ngủ Cô Ðơn, Hai Mùa Mưa, Căn Nhà Ngoại Ô, Chuyện Tình Lan và Ðiệp , .. Năm 1966, Anh Bằng cùng với Lê Dinh và Minh Kỳ thành lập một nhóm sáng tác nhạc, kí dưới nhiều tên khác nhau: Lê Minh Bằng, Mạc Phong Linh, Mai Thiết Lĩnh, Giang Minh Sơn, Mai Bích Dung, Tôn Nữ Thụy Khương, ... Nhóm cũng còn mở lớp dạy nhạc, lập ban nhạc chuyên trình diễn trên đài phát thanh Saigon ..

Năm 1975, Anh Bằng cùng gia đình qua Mỹ, tiếp tục sáng tác, mở trung tâm thu & phát hành băng nhạc Dạ Lan, hiện làm cố vấn cho Trung tâm Asia của con gái.

Về cuộc đời sự nghiệp của Anh Bằng, mời nghe thêm một chương trình do Hoài Nam thực hiện trên đài Úc SBS.




2 nhận xét:

  1. Hồi xưa những đầu của thập niên 90 em nghe nhiều các bài trong clip này lắm anh, nhưng hông biết là của Anh Bằng.Hồi ấy em nghe là nghe thôi, dòng nhạc của một loạt tác giả: Vũ Thành An, Trịnh, Phạm Duy ...
    Củm ơn đại ce, anh mần dzầy em mới biết thim về Anh Bằng.
    Đại ce nhảy entry nhanh quá em nghe thui mà hổng phi theo kịp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi hôm gặp cuốn sách tệ quá, doc ko vô nên tìm nhạc nghe hơi nhiu đấy. :d

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)