15/10/15

Bốn mùa với Julia Fischer


Tháng 10, đã bước vào mùa đông. Mời nghe một nữ violinist xinh đẹp đời '83 biểu diễn concerto số 4, Winter trong tổ khúc Bốn mùa của nhà soạn nhạc Ý Antonio Vivaldi (1678 - 1741)



Julia Fischer sinh năm 1983 tại Munich, Đức. Mẹ là người Đức thiểu số sống ở Slovakia, qua tị nạn ở Tây Đức từ 1972. Cũng năm này, cha cô, một nhà toán học sống ở Đông Đức, cũng qua tị nạn ở Tây Đức. Chưa đầy 4 tuổi Fischer đã bắt đầu học violin. Đáng ra cô học piano, vì mẹ cô vốn là pianist. Nhưng do anh cô đã học piano, nên mẹ cô bảo cô học violin. Vì thế không lấy gì quá ngạc nhiên khi lớn lên, Fischer không chỉ là một violin điêu luyện, mà còn là một pianist tài năng. Lên 9, cô được nhận vào học ở nhạc viện Munich.

Năm 1995, ở tuổi 12 Fischer đoạt giải nhất cuộc thi Yehudi Menunhin, cùng giải đặc biệt  trình diễn solo tác phẩm của Bach hay nhất. Qua năm sau, cô lại thắng giải trong cuộc thi Eurovision lần 8 dành cho nghệ sĩ khí nhạc trẻ tại Lisbon.

Năm 2003, cô đã đến biểu diễn tại Trung tâm Lincohn, và sau đó ở Carnegie Hall ở New York, đánh dấu sự trưởng thành, tiếng tăm ở tầm thế giới của cô.

CD đầu tay của Fischer được phát hành năm 2004, chỉ sau vài ngày đã nằm trong top 5 những tác phẩm cổ điển bán chạy nhất ở Đức, lọt vào danh sách "Editor's Choice" của tạp chí Gramophone tháng 1/2005. Năm 2007 cô được trao giải Nghệ sĩ của năm của tạp chí này tại London.

Tính đến nay, Fischer đã làm việc với nhiều nhạc trưởng tài năng, cũng như nhiều dàn nhạc tăm tiếng thế giới; trình diễn ở hầu hết các nước châu Âu, Mỹ, Brazil, Nhật. Những buổi hòa nhạc của cô được phát trên TV hay radio ở nhiều nước. Từ năm 12 tuổi đến nay, Fischer đã tham dự 8 cuộc thi và đều đoạt giải cả 8, trong đó 3 giải là cho biểu diễn piano.

*

Nghe tiếp Fischer chơi mấy concerto còn lại trong tổ khúc Bốn mùa. Bốn mùa - gốc tiếng Ý Le quattro stagioni là tổ khúc gồm 4 concerto dành cho violin được Antonio Vivaldi sáng tác năm 1725. Cop thêm về đây bài giới thiệu về tổ khúc này mọi người đọc cho vui. Nguồn lấy từ trang web baomoi.com, không thấy ghi tác giả.



Mùa xuân đã tới, lũ chim vui vẻ chào mừng mùa xuân bằng một bài ca vui tươi. Và với hơi thở của những cơn gió nhẹ, mùa xuân tan ra với một tiếng thì thầm đáng yêu. Dông và chớp, được chọn để thông báo điều đó, đến và bao trùm không trung với chiếc áo khoác màu đen. Chỉ sau một chút yên lặng, lũ chim lại trở lại với bài ca say mê của chúng. Sau đó, trên cánh đồng hoa tươi đẹp, một chàng chăn dê với con chó trung thành của anh ta ở bên cạnh thiếp đi trong tiếng thì thầm ngọt ngào của cây lá và hoa cỏ. Theo âm thanh vui vẻ của một chiếc kèn túi mộc mạc, các nữ thần và các chàng chăn cừu nhảy múa trên mặt đất thân thương trong sự xuất hiện bừng sáng của mùa xuân.



Trong một mùa khắc nghiệt bị thiêu đốt bởi ánh nắng mặt trời, con người trở nên yếu ớt, những cây thông bị đốt cháy. Chim cu cất tiếng gáy. Chẳng bao lâu sau, ta được nghe chim cu gáy và chim sẻ cánh vàng hót. Và cậu bé chăn cừu kêu lên, bởi vì cậu sợ một trận bão mạnh sẽ xảy ra trong một tương lai gần - và số phận của cậu. Hai bàn tay, bàn chân mỏi rời của cậu không được nghỉ ngơi bởi nỗi sợ sấm sét lớn gây xáo động, và một đàn ruồi và ong vò vẽ hung dữ xuất hiện. Thật không may, nỗi sợ hãi của cậu đã được chứng minh là đúng. Bầu trời nổi sấm chớp, mưa đá san phẳng ruộng ngô và những lớp lớn ngũ cốc.



Những người nông dân ăn mừng hạnh phúc của một mùa màng bội thu, với những điệu nhảy và bài ca, đỏ bừng hăng say lên với rượu của thần Bacchus. Nhiều người kết thúc sự vui sướng của họ bằng giấc ngủ. Không khí được hòa trộn bằng niềm vui thích, làm mọi người không ngừng những điệu nhảy và bài ca. Mùa này mời gọi rất nhiều người đến với sự vui thích lớn lao của một giấc ngủ ngọt ngào. Vào lúc bình minh, những người đi săn bước vào cuộc săn với tù và, súng và chó săn. Con thú hoang chạy trốn, và họ lần theo dấu vết của nó. Hoàn toàn sợ hãi, và quá mệt mỏi bởi tiếng súng và chó săn, bị thương, con vật rũ ra kiệt sức vì chạy trốn. Nhưng không vượt qua, nó chết.

Nghe lại Winter với Hayoung Kim, violinist Hàn quốc


Run rẩy vì cái lạnh trong băng tuyết, trong hơi thở khắc nghiệt của một cơn gió khủng khiếp; chúng ta chạy, giẫm chân, mỗi phút giây, răng chúng ta run lập cập trong cái lạnh cực độ. Những ngày dễ chịu trôi qua một cách yên bình trước đống lửa trong khi bên ngoài đang đổ mưa. Bước trên băng và, bằng những bước đi chậm vì sợ ngã, chuyển động nhẹ nhàng. Quay một cú táo bạo, trượt chân, ngã xuống. Đi trên băng một lần nữa và chạy mạnh cho tới khi lớp băng vỡ ra. Nghe thấy gió sa mạc, gió phương Nam và tất cả các ngọn gió thù địch rời khỏi cánh cổng sắt của chúng: đây là mùa đông, nhưng dù vậy, nó mang lại nhiều niềm vui làm sao!

*
Tác phẩm The Four Seasons (Bốn mùa) của Vivaldi đã trở thành một trong những tác phẩm âm nhạc cổ điển nổi tiếng nhất, với lượng ghi âm nhiều nhất.
Vivaldi (1678-1741) là một trong những tác giả được ưa chuộng nhất của thời kỳ Baroque tại Ý. Khi ra đi, ông đã để lại một gia tài âm nhạc đồ sộ với trên 500 bản Concerto, gần 100 bản Sonata cùng các sáng tác thuộc thể loại khác.

Một điều cũng nên lưu ý là, Tổ khúc Bốn mùa không phải là nhạc giao hưởng. Bởi ngoài việc Tổ khúc Bốn mùa là bốn bản Concerto viết cho đàn violin, thì thời của Vivaldi chưa có khái niệm giao hưởng một cách đúng nghĩa.

Trong thế kỷ XVI và XVII, thế kỷ mà Vivaldi đang sống, khái niệm giao hưởng (Symphonia) chưa thực sự được hoàn thiện và thậm chí được sử dụng lẫn lộn với Overture. Symphonia lúc này thường có 3 chương theo tiết tấu: nhanh - chậm - nhanh. Phải đến thời của Haydn (với hơn 100 bản giao hưởng), Mozart và sau đó là Beethoven, thì giao hưởng mới dần được hoàn thiện với cấu trúc 4 chương như bây giờ:

1. Mở đầu (tiết tấu Allegro – nhanh, tươi sáng) thường theo dạng Sonata.
2. Phát triển chậm rãi
3. Minuet hoặc Scherzo, có thể lặp lại phần 1 nhưng được phát triển thêm
4. Kết thúc, nhắc lại chủ đề

Cho tới giờ, những bản giao hưởng trong thời kỳ đầu vẫn còn gây ấn tượng mạnh với công chúng yêu nhạc cổ điển như bản giao hưởng số 40 của Mozart. Vì vậy không nên nhầm lẫn khi gọi Tổ khúc Bốn mùa là Giao hưởng, cho dù nó cũng có 4 phần.

ref: wiki
Website chính thức: (tiếng Đức, vừa đoán vừa gúc) juliafischer.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)