7/8/16

Biển độc


Mấy tháng rồi, biển nhiễm độc, gây khổ cho không biết bao người.

Đứa bạn ngoài ấy gọi điện vào kể hồi này ra bến cá vắng hoe, những con thuyền nằm phơi nắng buồn thiu. Bãi tắm cũng không bóng người, những quán nhậu bàn ghế xếp chồng nơi xó góc. Ngư dân cháy lưới, không-ngư dân cũng xem xém nồi cơm.

Nhớ hồi mới xảy ra sự cố, có mấy dân buôn thuộc loại nhanh nhạy, thấy con ngừ con thu đánh ở ngư trường xa về còn tươi rói, bèn thuê xe chuyển vào nam chạy chợ, nhưng đến đâu khoảng Đà Nẳng Nha Trang gi đấy thì bị ách lại, rồi báo chí ồ ạt loan tin bắt được xe cá chết từ đang trên đường vào nam. Trời ạ, có ai từng ra chợ mua được con cá ngừ cá thu còn ngáp ngáp không hả trời. Có báo còn đế thêm .. cá đã sình ươn, bốc mùi thôi. Dân buôn có khùng cũng không ngu đến mức bỏ tiền bỏ công mua cá thôi chở đi bán chứ. Nhưng mặc kệ các thứ lô gich, phây vẫn sôi lên sùng sục, và ông đánh bắt cùng bà bán cá biển mấy tỉnh trong nam khóc không ra nước mắt theo.

Tôi bỗng dưng cũng thành người khóc không ra nước mắt, khi ngày ngày chỉ còn được ăn hết lóc thì qua lăng, chán lăng thì đổi lóc .. Nước mắm giờ cũng được thay bằng tương, chao; mặc cho tôi cố chứng minh rằng theo đúng qui trình thì dù có ai lấy cá thối làm nước mắm, loại nước mắm ấy vẫn chưa ra lò, nhưng có trời họa may mới thuyết phục các bà suy nghĩ khác đi cái họ đã nghe các bà khác rỉ tai, Tôi thực sự đang lo cái nguy cơ phải dùng tro rễ tranh thay muối như dân miền ngược thời xưa, khi nghe con gái mấy lần gọi về mẹ ơi siêu thị chưa thấy bán muối Hàn muối Thái ...

Mà xem ra không ít người cũng bỗng dưng khổ theo biển độc. Mấy hôm trước gặp đứa cháu mặt mày bí xị. Lạ, thằng này mấy lần gặp trước lần nào cũng cười toe toét khoe bỗng dưng có hai dân quân làm gác đờ co miễn phí từ sau ngày đi biểu tình bị bắt rồi được CA khu phố lên lãnh về. Hỏi, nó mếu máo khóc không ra nước mắt, rằng thì là mấy tháng nay đêm đi nằm không dám bật đèn ngủ, lại còn kéo rèm buông mùng cẩn thận, nhưng lần nào con vợ cũng ngượng ngịu ngúng nguẩy vì lo lắng có người đang theo dõi.

Hèn gì lâu nay trên phây nó cứ đòi Formosa cút ngay, thù nhà nợ nước .. khổ lắm thay. Kéo nó vào quán bên đường uống li cafe, rồi cười cười nhắc lại chuyện năm trước có lần buổi chiều nó cãi nhau gì đấy với nhà hàng xóm, sáng hôm sau thấy cứt tung tóe đầy sân. Đoán chắc là đứa hàng xóm xấu tính vứt qua, nhưng cũng chỉ đứng vói mồm qua chửi đổng. Muốn lôi đứa hàng xóm ra ủy ban ư ? Hãy chứng minh tên hàng xóm làm. Chẳng hạn đi lấy dấu tay còn lưu trên shit. nhưng ai ngu gì lấy tay trần bốc shit ? Thế thì phải xét nghiệm ADN shit để chứng tỏ nó do tên hàng xóm sản xuất ra, sau đó lại phải chứng minh nó do chính chủ ném sang chứ không phải do ai đó có ý định hãm hại (chẳng hạn chứng tỏ rằng tên hàng xóm đêm hôm ấy không hề ra khỏi nhà ỉa bậy, và cũng không có ai vào nhà đem trộm ra) v.v .và v.v ..Với ngần ấy công việc, họa may có ông tiến sĩ ma ze in vietnam mới dám vỗ bụng chỉ cần 24 h sẽ tìm ra thủ phạm.

- Nhưng ít nhất cũng phải chửi cha nó cho nó chừa chứ
- Ừ, Chửi rủa, biểu tình cũng ok, cũng là một cách bày tỏ thái độ, Nó chừa không chưa biết, nhưng ít nhất cũng làm nó và đứa bảo kê nó cũng có ngại ngần, suy nghĩ nếu co y xả bậy chẳng hạn. Nhưng sao đòi nó cút ?
- Nó xả bẩn.
- Thế nếu nó xả ra sạch tưng, nó có đủ ngu để lặn lội qua tận VN lập nhà máy không ?
Vấn đề là nó xả bẩn ở mức độ nào. Nếu quả thật vượt tiêu chuẩn qui định thì phạt nó lấy tiền xài, mắc chi đuổi nó đi ? Công ti nào đến cũng thế thôi, kiếm lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Chẳng lẽ lại muốn như ông chủ ấp Nguyễn trong Mê Thảo, cấm tất ? Vấn đề rút lại vẫn là ở (quan) ta, có giữ trung chính không, hay được chung chi là chính rồi mắt nhắm mắt mở cho qua, ví như hạ quá thấp chuẩn, ví như tiền phạt không đủ răn đe, ví như làm ngơ cho nó xả bậy, ví như ..

Ngẫm lại, cứ có chuyện, đàn bà là người khổ hơn cả. Thời chiến tranh, các bà thắt ruột thắt gan vì lo lắng cho chồng cho con. Thời biển độc, cũng chính các bà đổ cá chận xe làm dữ để mong quan trên ngó xuống. Bước đến chợ, bà nào cũng mặt mày đăm chiêu lo lắng .. Chưa kể có bà còn có những niềm riêng, tỉ như vợ đứa cháu này.

Cô này, xem mặt có vẻ cũng đang rất sầu khổ


khóc không ra nước mắt


thì ra đi mò cua bắt ốc đâu đó về người lấm lem, nhưng không dám xuống tắm sợ biển độc


đành lấy khăn lau qua, rồi lên mấy tảng đá ven bờ ngồi nhìn biển xanh bên dưới mà mà rưng rưng tiếc nuối những ngày tươi đẹp đã qua.


Hồi ấy (nghe đâu) Nha Trang được xếp vào top 10 những bãi biển đẹp nhất địa cầu.
Giờ thì biển vắng tanh, một mình nằm trên ghềnh đá quạnh hiu mà nghe lòng trống vắng (sorry, chả nhớ câu này nằm trong bài hát nào)


thèm quá, cô rụt rè nhúng chân xuống làn nước trong ngăn ngắt.


lòng buồn ngẩn ngơ, mắt đăm đăm nhìn phía trời xa

bỗng dưng một nỗi căm giận trào lên, cô chạy dọc bờ biển tay vươn ra đầu ngước lên trời cao miệng thét lên tiếng kêu thống thiết


rồi mệt mỏi lê thân về nhà mở vòi sen tắm táp cho trôi đi những nỗi nhọc nhằn.
Xong vào Youtube nghe Thanh Hà ca Nha Trang Ngày Về của Phạm Duy cho đỡ buồn




9 nhận xét:

  1. Chả liên quan gì. Em phản dối chuyện hơi tý là lột truồng mấy cô ra làm hình minh họa.
    Biển độc thì mặc quần áo vô, hà cớ gì phải lột ra như thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dĩ nhiên là em có quyền phản đối, cũng như người ta có quyền cởi

      Xóa
    2. Hôm nào anh post hình kin kín tý xem nào?

      Xóa
  2. Mà đại K dạo này tâm tư đất nước ghê, ngắm tranh nude thương vận nước nổi trôi, hay thương nước bẩn mà xúi mấy cô cởi hết lượt zậy trời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng chả tâm tư gì, chỉ ngứa mắt thôi

      Xóa
  3. Trừ hai cái ảnh của Thư Kỳ thì các nàng trắng ởn kia nên mặc áo vào và ở nhà cho nó lành, ra biển dọa người ta à ... :D

    Em ủng hộ "Formosa cút" ! Cút ngay và luôn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK, em cố chứng minh giùm những con cá ấy chết là do chất thải từ Formosa
      (chú ý ở HT không chỉ có Formosa, mà còn nhiều nhà máy khác. và Formosa thì hình như chỉ mới chạy thử, trong lúc các nhà máy khác thì đã đi vào sx).
      Trước khi chm được điều này thì đuổi nó, coi chừng nó kiện ngược lại thì phiền đấy.

      Nhưng sao phải tìm việc khó làm, trong khi có thể có cách làm dễ hơn lại hiệu quả hơn?

      Cứ để nó làm, rồi kiểm tra gắt vào. Nếu vi phạm thì đè ra phạt thật nặng. Nó không chừa, phạt tăng lên. Chịu không thấu thì cút. Còn nếu nó sửa, xả thải trong phạm vi cho phép thì tốt rồi, dân đỡ xuất khẩu lao động. Chả lẽ qua Đài làm thuê oách hơn làmthuê cho Đài ở VN ?

      Anh chỉ ủng hộ biểu tình đòi biển sạch chính phủ minh bạch. Để các quan ko dám lơ là chuyện môi trường.

      PS: cổ trông xinh hơn mấy bà phản đối Trumph mà

      Xóa
    2. Sao anh nói y chang ba em vậy !
      Vâng ! chẳng riêng FMS Vũng Áng, còn một FMS ở Bình Dương chưa bị lộ kìa anh, dù rằng kết quả kiểm tra xả thải đã có rồi. Cháu em nó trong đoàn kiểm nước thải ở FMS BD, Chiêu trò trong quy trình kiểm tra của các NM này cũng còn lắm điều phải nói, cơ mà chẳng ai nói ! Khổ dân thôi ! Lãnh đủ !
      Quan không dám lơ đâu nhưng cách xử lý thì í ẹ !

      Xóa
    3. xử lí í ẹ thật ra cũng do quan lơ là đấy thôi.
      Cán bộ trực tiếp đi kiểm tra, chức sắc trung gian, sếp lãnh đạo; cấp nào cũng có thể làm lơ, gây hậu quả. Dĩ nhiên cấp càng cao mà lơ, hậu quả càng lớn. xử lí í ẹ còn là mức phạt có thể quá nhẹ, ko đủ răn đe.

      Cái này ở Tây người ta nhờ vào quốc hội, báo chí áp lực, quan các cấp ko dám lơ. Ở ta thì hai thứ này vô tích sự. may mà gần đây có face la lên, dù sao cũng tác dụng ít nhiều.

      *
      Chuyện ban bè, anh em, vợ chồng hay cha con khác ý kiến về một vấn đề nào đó cũng là chuyện bình thường. Muốn cãi nhau thì phải có lí lẽ, còn cứ nói đại cho sướng miệng thì chả cần cãi nhau mần chi, mệt.

      Có một điều ta thấy chán mấy ông nhà nước này xưa nay ưa xài luật rừng, cứ tòa án nhân dân mà đấu tố .. nhưng sống trong xã hội thế riết rồi thành quen, ta cũng thích hành xử kiểu na ná thế. Cứ không thích thì đuổi cổ nó đi, chả xử xiếc chi cho mệt.

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)