24/7/14

Quỳnh Giao


Ca sĩ Quỳnh Giao vừa mất 3 giờ sáng nay, 23 tháng 7/ 2014, thọ 68 tuổi.

Đọc tiểu sử, thấy cô đi hát từ 196x, chủ yếu cho các đài phát thanh. Hồi ấy ít khi nghe radio, nên mãi đến sau 1975 mới biết đến tên tuổi cô. Đâu như khoảng cuối 198x, BBC Viêt Ngữ có một loạt bài về lịch sử âm nhạc Việt Nam do Quỳnh Giao phụ trách. Ko chỉ được nghe điểm lại một cách hệ thống lịch sử tân nhạc Việt, mà còn được nghe những giọng ca nổi tiếng hát lại những bản nhạc yêu thích, vào thời điểm ấy chẳng dễ gì nghe được ở đâu - dù rằng, thiệt tình mà nói, nhạc từ những chiếc băng, dĩa cũ phát qua làn sóng ngắn BBC nghe lắm lúc thật tức mình. Bấy giờ nghe cô nói chuyện, cứ ngỡ cô người Bắc, sau này mới biết cô đích thực là một nàng tôn nữ, dòng dõi Tuy Lý Vương. Trong loạt bài này, thỉnh thoảng cũng được nghe Quỳnh Giao hát minh họa, giọng ca trong vắt, nghe thích ngay. Tiếc loạt bài rất giá trị này, BBC định in ra CD tặng thính giả, nhưng sau nghe nói kẹt về bản quyền gì đó nên ko thực hiện được. Từ khi có internet được nghe cô hát nhiều hơn. Đặc biệt còn được đọc nhiều bài viết mà cô gọi là Tạp ghi, ghi lại những kĩ niệm của cô với những ca nhạc sĩ, những cảm nhận của cô về các bản nhạc .. Gần đây còn được nghe cô trong chương trình Câu Chuyện Văn Nghệ trên Youtube.

Phần tiểu sử ngắn sau đây lấy lại từ Nguoivietonline

Quỳnh Giao tên thật là Công Tằng Tôn Nữ Đoan Trang, sinh năm 1946 tại làng Vỹ Dạ, Huế, Việt Nam. Quỳnh Giao là con gái của Minh Trang, nữ danh ca của tân nhạc những năm đầu. Năm Quỳnh Giao 5 tuổi, cha qua đời và mẹ tái giá với nhạc sĩ Dương Thiệu Tước.
Ngay từ tuổi nhỏ, cô bé Đoan Trang, Quỳnh Giao đã hát trên đài Phát thanh Quốc Gia Sài Gòn, trong những chương trình Tuổi Xanh của Ban Nhi Đồng của bà Kiều Hạnh (Thân mẫu nữ ca sĩ Mai Hương). Mai Hương là người hay hát song ca với QG. Quỳnh Giao cũng từng tốt nghiệp thủ khoa lớp dương cầm và được bà Robin của Trung Tâm văn Hóa Pháp, Alliance Française, hướng dẫn về thanh nhạc và opera.
Quỳnh Giao thực sự đến với âm nhạc khi 15 tuổi. Đó là năm 1961, bà Minh Trang đang cộng tác với ban Tây Hồ của nhạc sĩ Hoàng Trọng thì mất giọng do căn bệnh hen suyễn nên Quỳnh Giao được mời vào thay thế cho mẹ. Từ đó QG bắt đầu ca hát, trở thành một ca sĩ quan trọng trong những chương trình ca nhạc của các đài phát thanh Sài Gòn, Quân Đội và Tiếng Nói Tự Do trước năm 1975.
Trong những năm đầu 1970 Quỳnh Giao cũng với các em gái Vân Quỳnh, Vân Khanh và Vân Hòa thành lập Ban tứ ca Bốn Phương chuyên hát tại vũ trường Ritz và thâu âm cho các trung tâm Băng nhạc Jo Marcel, Phạm Mạnh Cương và Premier.
Ngày 24 tháng 4 năm 1975, Quỳnh Giao cùng chồng và con rời Việt Nam sang cư ngụ tại thành phố Annandale, tiểu bang Virginia. Trong thời gian ở Annandale, QG gần như ngưng mọi hoạt động về ca nhạc ngoài việc tiếp tục mở lớp dạy dương cầm và thỉnh thoảng thực hiện vài băng nhạc có tính cách lưu niệm do chính QG tự đàn và hát.
Năm 1990, sau khi lập gia đình lần thứ hai, Quỳnh Giao cùng chồng về sống tại California. Từ đó, QG bắt đầu quay lại với âm nhạc và phát hành nhiều CD thành công như Khúc Nguyệt quỳnh, Hành trình Phạm Duy... Quỳnh Giao cũng cùng với Mai Hương, Kim Tước lập ban Tiếng Tơ Đồng ở hải ngoại và thu được nhiều thành công.

Mời nghe loạt bài Câu Chuyện Văn Nghệ với Quỳnh Giao



Nghe Quỳnh Giao ca



1 nhận xét:

  1. Một bản tiểu sử đầy đủ hơn của Quỳnh Giao: Lòng ta ở với người
    http://dainamaxtribune.blogspot.com/2014/07/quynh-giao-long-ta-o-voi-nguoi.html

    Trả lờiXóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)