2/9/15

Ảo mộng tình yêu . Mariah Carey


Nghe lại Vision of Love, ca khúc đem về cho Mariah Carey 2 giải Grammy Nghệ sĩ mới xuất sắc nhấtGiọng ca nữ nhạc pop hay nhất 1991. Video quay vào tháng 4/1990, cô ngồi hát trước cửa sổ trong một nhà thờ một nhà thờ.



Treated me kind
Sweet destiny
Carried me through desperation
To the one that was waiting for me
You took so long
Still I believed
Somehow the one that I needed
Would find me eventually

I had a vision of love
And it was all that you've given to me

Prayed through the nights
Felt so alone
Suffered from alienation
Carried the weight on my own
Had to be strong
So I believed
And now I know I've succeeded
In finding the place I conceived...

Tử tế với em
Số phận ngọt ngào
Đưa em qua cơn tuyệt vọng
Đến với người đang đợi mong
Anh để lâu sao
Nhưng em vẫn tin
Người em thiết tha
Rồi cũng tìm ra

Ảo mộng tình yêu
Là những gì anh cho em

Nguyện cầu thâu đêm
Thấy lẻ loi sao
Chịu bao ghẻ lạnh
Riêng em nặng gánh
Phải thật mạnh mẽ

Là em tin thế
Và giờ em đã thành công
Tìm được chốn hoài mong
...
(dịch đại)

Ai thích nghe nhạc pop Tây hẳn không xa lạ gì Mariah Carey, thường được fan gọi thân mật là Mimi, với những nốt cao ngất ngưỡng, cùng giọng sáo (whistle register) độc đáo đã trở thành thương hiệu của cô.

Carey sinh năm 1970 tại Huntington, New York. Mẹ là một ca sĩ opera không chuyên, gốc Iceland; bố là một kỹ sư hàng không người Mỹ da đen gốc Venezuela lai Phi châu. Vì gốc lai này mà gia đình bên ngoại từ bỏ, hàng xóm da trắng cũng kì thị, cha mẹ cô phải nhiều lần đổi chổ ở, và cuối cùng chịu hết siết, li dị nhau khi cô mới lên ba. Chị lớn theo bố, Carey và em út ở với mẹ. Carey nhớ lại, từ lúc lên 4 đêm đêm cô đã trùm chăn lén nghe radio, lẩm nhẩm hát theo mong tìm chút bình tâm. Cô rất có năng khiếu nghệ thuật, tập tành sáng tác thơ, nhạc từ thời trung học. Cũng thời gian này cô tập sử dụng whistle register, nhờ sự giúp đỡ của mẹ, vốn là một ca sĩ opera, cô sớm làm chủ được kỹ thuật này.

Tốt nghiệp trung học, cô chuyển lên thành phố New York với ước mơ trở thành ca sĩ. Share một phòng nhỏ với 4 cô bạn, ngày đi làm đủ thứ nghề để kiếm sống: bồi bàn, thợ hớt tóc, ca sĩ hát đệm.., , đêm về Carey thức khuya sáng tác thực hiện băng nhạc demo của mình.

Năm 1988, Carey gặp Tommy Mottola, giám đốc hãng dĩa Columbia, trong một bữa tiệc, và trao cho ông băng demo của cô. Cô bé lọ lem đã gặp được hoàng tử. Hai năm sau, tháng 6/1990 album đầu tay mang tên cô Mariah Carey đã được Columbia Records phát hành. Album đã thành công lớn, với 4 dĩa đơn Vision of Love, Love Takes Time, Someday, I Don't Wanna Cry chiếm #1 nhiều tuần liền trên Hot 100 .

Tháng 9/1991 Carey cho ra mắt album thứ hai Emotions gồm 10 bài hát, do cô đồng sáng tác và sản xuất, riêng phần lời thì cô viết toàn bộ. Dĩa đơn đầu tiên Emotions, cùng tên album, đã giành #1 Hot 100, giúp cô lập kỷ lục ca sĩ có 5 dĩa đơn đầu tiên giành vị trí #1 trên Hot 100.



Tuy vậy, do hội chứng sợ sân khấu, cô nhiều lần từ chối lưu diễn để quãng bá đĩa hát của mình, có dư luận xầm xì rằng cô chỉ là một studio worm (con mọt phòng thu), và các nốt cao tuyệt vời kia chỉ là nhờ máy móc.

Để chấm dứt những đàm tiếu này, tháng 3/1992 Carey đã cùng ca sĩ Trey Lorenz cover bài hát của ban nhạc Jackson 5 trên sân khấu MTV. Bài hát phát sóng đã thu hút hàng triệu khán giả Mỹ và Canada theo dõi. Thành công của show diễn đã khiến các quan chức Sony quyết định phát hành dĩa EP, và cũng thành công lớn với 3 lần chứng nhận bạch kim của RIAA cùng một vài chứng nhận vàng, bạch kim trên một số thị trường châu Âu.

Đến đây cô bé lọ lem từng đi làm hầu bàn trong quán ăn ngày nào đã hoàn toàn lột xác. Tháng 6/1993 Mottola và Carey đã tổ chức một đám cưới linh đình tại New York.

Tính đến nay, Carey đã sở hửu 5 Grammy, 19 giải Âm nhạc Thế giới WMA, 11 giải Âm nhạc Mỹ AMA, 14 giải Âm nhạc Billboard.



ref: wiki

2 nhận xét:

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)