22/9/15

Xem phim học tiếng Anh . Extr@! English


Xem phim là một cách luyện nghe tiếng Anh rất hiệu quả. Khác với nghe audio, khi xem phim nhờ bối cảnh, nét mặt cử chỉ của nhân vật, ta có thêm gợi ý để hiểu được nội dung lời thoại, việc luyện nghe thuận lợi hơn nhiều.

Tuy nhiên, lần đầu xem phim tiếng Anh, nhiều người không khỏi hoảng, nản vì nhân vật nói nhanh quá, nghe không kịp. Phim có phụ đề tiếng Anh cũng đọc không kịp.

Thật ra đây không phải là khó khăn, mà là lợi thế của việc dùng phim học tiếng Anh. Ta cần học thứ tiếng Anh thực, được sử dụng trong cuộc sống đời thường. Phim giúp ta làm quen với chính thứ ngôn ngữ ấy, không phải là thứ ngôn ngữ đã được sửa đổi cho phù hợp như trong các bài học ở lớp. Nhờ phim nói nhanh (thật ra là nói bình thường, không cố ý chậm như thường gặp ở nhiều giáo trình) nên ta sẽ không có thời gian dịch, phân tích ngữ pháp .. ta tập quen với việc hiểu trực tiếp, không qua khâu dịch xuôi dịch ngược trong đầu như thường làm. Có thể vài lần xem đầu chưa hiểu, xem đi xem lại nhiều lần sẽ hiểu. Thêm một lần nghe là thêm một lần "tắm" trong thứ ngôn ngữ ta muốn chinh phục, thêm quen với cách phát âm, ngữ điệu,.. của nó, tăng cường phản xạ nghe thẳng tiếng Anh.

Tất nhiên để việc học bằng phim có hiệu quả, cần phải chọn phim phù hợp. Với ai chưa quen xem phim bằng tiếng Anh, ban đầu nên chọn phim dễ nghe tí, số từ mới không quá nhiều. Sau đây xin giới thiệu một phim dành cho người mới bắt đầu

Extr@! English

extr@! English là bộ phim truyền hình của Anh thực hiện giúp người nước ngoài học tiếng Anh. Bộ phim có 30 tập, kèm theo workbook.

Mỗi tập dài khoảng 25 phút, nội dung xoay quanh sinh hoạt của 4 bạn trẻ sống ở London, trong đó 3 người là dân Anh, một là người Argentina. Ta sẽ xem họ làm việc, chơi đùa, yêu đương, mua sắm, .. với nhiều tình huống rất hài hước, vui nhộn, nhiều khi không nhịn được cười.

Cách học đề nghị:

Trước khi xem phim. Mở Workbook, tìm đến trang tương ứng, thực hiện các hoạt động 1, 2, 3, 4. Đây là các hoạt động chuẩn bị, giúp ta xem phim được dễ dàng hơn.

Sau đó bắt đầu xem phim, không có phụ đề. Mỗi tập phim được chia làm ba phần. Sau khi xem xong mỗi phần, dừng lại làm bài tập tương ứng trong workbook để kiểm tra xem liệu ta đã hiểu phim ? Xem lại nếu chưa hiểu.

Sau khi xem hết 3 phần, làm xong các bài tập 5; 6; 7; 8, xem lại phim với phụ đề tiếng Anh (không dùng phụ đề Việt). Tự kiểm tra xem đã nghe được như nào. Từ khó có thể tra Wordlist cuối tập sách, không có thì dùng từ điển, nếu được, nên loại đơn ngữ, ví dụ Từ điển Longman.

Cuối cùng làm 2 bài tập còn lại 9, 10 để tập nói tập viết.

Tiếp tục xem lại phim nhiều lần với phụ đề tiếng Anh, chú ý theo dõi cách người ta phát âm, kể cả với các từ, cụm từ quen thuộc, xem người ta nhấn nhá lên xuống thế nào, làm quen với ngữ điệu của người bản ngữ. Xem tập tiếp theo sau khi xem không có phụ đề vẫn nghe được hầu hết (trên 80%) các lời thoại.

Xem trên Youtube (không có phụ đề):
https://www.youtube.com/playlist?list=PLF883917E62C3746E
Muốn xem phim với phụ đề tiếng Anh, có thể tìm trên Youtube

download workbook pdf:   Tập 1-15     Tập 16-30

Link khác:

- 30 tập phim (không có phụ đề): Tại đây
- phụ đề: Tại đây

Cách xem có phụ đề:
- down các tập phim về, bỏ chung vào một thư mục đặt tên, ví dụ, extr@
- down phụ đề về giải nén vào thư mục extr@ nói trên.
Chú ý tên tập phim và tên phụ đề phải hoàn toàn giống nhau, chỉ khác phần đuôi. Chưa giống thì phải đổi lại
- dùng phần mềm xem phim nào đó mở xem. (Có thể có cái mở không được, thử thay cái khác. ví dụ MPC Media Player Classic, VLC, ..)

Nguồn link lấy từ trang hanhtrinhtuoitre,

Phim extr@ dành cho người mới học tiếng Anh ít lâu (có lẽ gần gần trình độ A là xem được). Ai thấy quá dễ (mở xem vài tập, không cần workbook hỗ trợ, vẫn hiểu rõ hơn 80% các lời thoại trong phim), tìm xem bộ phim khác, sẽ giới thiệu sau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)