21/9/15

Chỉ còn bóng đổ dài


Chiều, mây đen âm u kín trời. Ngồi nhìn mấy bông hoa súng khép cánh, nghiêng mình tạm biệt một ngày qua, chợt nhớ câu thơ của Nguyễn Đức Sơn

Các em rồi sẽ xa xôi 
Mình tôi ở lại bóng ngồi thiên thu

Lại nhớ bài hát của Trần Quang Lộc



chiều về đứng một mình
chiều qua đời chẳng hay
bơ vơ một làn khói
bếp ấm của nhà ai ...




Nhớ lại bài hát, cũng của ông - Dỗ Buồn Đi Chơi. Hóa ra đôi khi buồn cũng tốt. Ít ra còn có bạn để rủ đi chơi. Khám phá của Xuân Diệu thủa nào, Được giận hờn nhau, sung sướng biết bao nhiêu. Ít ra còn có người để nghĩ về. Còn hơn đứng ngắm chiếc bóng lẻ loi của mình trong chiều bơ vơ

tôi và tôi bóng đổ
ngày với ngày lại qua ..

Lan man nhớ Tôi Nhìn Tôi Trên Vách của Túy Hồng đọc từ những năm 197x, lâu quá không còn nhớ nội dung, chỉ còn cái ấn tượng nhân vật xưng tôi ấy cũng lắm lúc rất bơ vơ, dù đang sống với chồng, với mẹ, với em trong cùng một ngôi nhà...

Lý Bạch được xưng tụng là thi tiên, vua quan săn đón, bao người quí mến, cũng có lúc níu lấy bóng mình rủ rê nhậu nhẹt.

Hoa gian nhất hồ tửu,
Độc chước vô tương thân.
Cử bôi yêu minh nguyệt,
Đối ảnh thành tam nhân...

Dưới hoa một bình rượu,
Không bạn. một mình ta
Nâng chén mời trăng vậy,
Thêm bóng nữa là ba..
.
(dịch đại)

Chẳng ai thoát được nỗi cô đơn sao. Nhớ mấy câu viết lăng nhăng từ thủa mới lớn

nhiều đêm giật mình thức giấc
tôi hốt hoảng đốt đèn tìm bóng tôi
..

Cũng chẳng nhớ vì nguyên cớ gì mà có những lúc thấy chênh chao làm vậy ở cái tuổi đôi mươi. Hình như thời điểm ấy đang đọc Người mất bóng của Chamisso. Bị ám ảnh chăng.

ngày với ngày lại qua
chỉ còn bóng mệt nhoài ..

Bóng mệt nhoài ? Hình né tránh, đẩy bóng ra phía trước, thay mình đối mặt với cuộc đời. Như nhà bác học trong truyện cổ của Anderson, sau bao năm buồn phiền đến phát ốm vì "thái độ của công chúng đối với những điều ông viết về Chân, Thiện, Mỹ chẳng hơn gì con bò cái đối với quả nhục đậu khấu." (Cái bóng), đã chấp nhận thoái vị, đi sau cái bóng của mình. Rất nhiều truyện cổ của Anderson, cổ nhưng vẫn rất hiện đại. Hay nói đúng hơn, ông kể những câu chuyện của muôn đời. Trong cuộc sống lắm lúc rất dỗi mệt mỏi này, ai chẳng có lúc như nhà bác học kia đã phải níu lấy bóng để trốn nỗi tịch liêu, tìm lại một chút bình an. Và cái bóng trong thực tế cũng đã rất khéo ngụy trang, đâu chỉ là cái bóng đen đổ trên đường, in hình trên vách. Bóng còn có thể là những cái bóng (*) trong album, là lá thư xưa, là bài ca kỉ niệm, .. những thứ in đậm bóng dáng ta một thời.

Và, mà, hình như, dường như .. mỗi nick trên net chẳng phải là bóng của một ai đó sao ? Giật mình nhớ đến cái chết của người chủ sau khi cái bóng của hắn lên ngôi...

*
Nghe Trần Quang Lộc gõ đàn hát chơi. Bài hát ông viết từ thủa đôi mươi.



------
(*) bóng = ảnh (từ địa phương. Chụp bóng = chụp ảnh.

PS: link cho ai muốn đọc truyện của Anderson: Cái Bóng.

Tĩnh vật . tranh Claude Gaveau




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)