7/8/14

Bác Hồ học ngoại ngữ


Nghe ông GS Hoàng Chí Bảo kể chuyện Bác Hồ học ngoại ngữ tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) ngày 28-5-2013.



"Bác viết lên bàn tay, Bác học dưới ánh trăng, dưới ánh đèn vàng vọt của con tàu, Bác dành dụm từng ly café cho người thủy thủ Algeri để học tiếng Pháp… Lênh đênh bốn biển năm châu tìm đường cứu nước, những năm tháng dài ở chiến khu Pác bó, rồi lao tù, lãnh đạo đất nước, bận trăm công ngàn việc vậy mà sự hiếu học của Người thật đáng kinh ngạc. Bác của chúng ta là như vậy đấy .."

Nghe ông giáo sư này, lại nhớ hồi mới giải phóng nghe ông chú họ tập kết về kể chuyện Tạ Đình Đề

Tạ Đình Đề nguyên là CIA, được giao nhiệm vụ ám sát Bác Hồ. Vào một bữa trưa, Bác Hồ đang chuẩn bị ngồi vào bàn ăn, bỗng liếc mắt lên máng xối đầu hồi, rồi bảo cần vụ: “Chú lấy thêm bát đũa nhé, hôm nay ta có khách”. Tạ Đình Đề bấy giờ đang núp trên máng xối, biết bị lộ, bèn nhảy xuống, vòng tay thưa với Bác: “Bác mới xứng minh quân, cháu xin theo Bác”.

Từ đó Tạ Đình Đề trở thành cận vệ của Bác Hồ. Và nhiều lần ông đã chứng tỏ tài năng xuất chúng của mình.

Một lần nọ Bác sang Tàu, có người mời Bác hút thuốc lá. Bác vừa ngậm điếu thuốc trên môi thì Tạ Đình Đề rút súng lục bắn đoành một phát, đầu thuốc rơi xuống. Hóa ra điếu thuốc đã bị tẩm chất cực độc, chỉ hít một hơi là về gặp Các Mác ngay.

Một lần khác Bác được mời đi xem hát. Một cô ca sĩ bước ra sân kháu, rùi tiến về phía Bác đang ngồi hàng đầu phía dưới, như đang muốn chào hỏi. Nhưng cô chưa kịp cúi mình thì đoàng, một viên đạn đã hạ gục cô. Công an sau đó kiểm tra, tìm được một quả lựu đạn dấu trong váy cô. Khi cô cúi chào thực ra là để rút lựu đạn. Người nổ phát súng cứu nguy ko chỉ Bác mà cả nhiều nhân vật chóp bu khác, và cả dân chúng đi xem hát, ko ai khác hơn là Tạ Đình Đề.

Sau nhiều lần thất bại, bọn CIA hiểu rằng muốn ám sát Bác thì trước hết phải bước qua xác Tạ Đình Đề, nên chúng bèn tìm cách giết ông. Một hôm ông đang đi xe máy trên phố thì bỗng một chiếc xe tải đâm ngay vào. Thấy chiếc xe máy lăn kềnh dưới gầm xe, người đi đường ai cũng tin chắc ông đã bị chết, bùi ngùi thương tiếc. Bỗng có tiếng súng nổ từ lùm cây bên đường. Tạ Đình Đề một tay vin cành treo tòn ten trên không, một tay vẫy súng giết tên lái xe ..

Kể lại mấy mẫu chuyện như này rồi quay video làm hồ sơ xin phong hàm PGS ko biết được ko nhỉ ? Ko dám so bì với GS Hoàng Chí Bảo,  nhưng biết đâu may mà kiếm được cái PGS về treo giựt le với bà con dưới quê hihi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)