1/8/14

Văn Phụng Châu Hà . Yêu


Hôm nay tiếp tục nghe Quỳnh Giao trình bày một bản nhạc của Văn Phụng, trích từ album Hát Cho Kỷ Niệm 2 phát hành năm 1988 của cô. Cũng như băng nhạc Hát Cho Kỷ Niêm 1 do cô thực hiện trước đó 2 năm, trong băng nhạc này trước mỗi bài đều có phần giới thiệu, thường là của chính tác giả. Nhưng với ca khúc Yêu này, tác giả Văn Phụng đệm đàn, còn phu nhân của ông, ca sĩ Châu Hà, giới thiệu Quỳnh Giao - Tiếng hát thủy tinh ..



Bản nhạc sáng tác năm 1960, khi hai người chưa kết hôn. Bản nhạc được cho là gởi gắm nỗi lòng của tác giả với người yêu cũ .. Chuyện tình Văn Phụng - Châu Hà ngang trái lâm li, khá nhiều sách báo kể lại ..

.. Chàng là chàng trai Hà Nội thanh lịch đẹp trai con nhà giàu học giỏi sớm nổi tiếng. Năm 1945, khi mới 15 tuổi, đã giành giải nhất cuộc thi dương cầm tổ chức tại nhà hát lớn Hà Nội. Năm 18 tuổi khắp nơi biết tiếng với nhạc phầm đầu tay Ô Mê Ly



nhạc sĩ Văn Phụng
(1930 - 1999)
Một hôm chàng xuống Hải Phòng thăm thân phụ. Ngồi nói chuyện với bố ở tầng dưới ngôi nhà thuê trọ, nghe tiếng đàn piano ở tầng trên, chàng tò mò lên xem. Nàng vừa gội đầu xong, đang ngồi vừa hong tóc vừa đánh đàn. Châu Hà kể lại phút ban đầu trong một chương trình do Thy Nga phụ trách trên RFA:

Anh ấy nhìn tôi kỹ hơn, khi thấy tóc tôi dài chấm đất thì anh ấy buột miệng nói “suối tóc”! Rồi anh ấy quay lại hỏi tôi là cô đang dạo bài gì đó mà sao nghe hay thế. Tôi trả lời là của Eddy Duchin thì anh ấy mới bảo “Xin phép cô cho tôi dạo thử một tí được không?” Tôi bảo “Vâng, mời anh ngồi”. Anh ấy đàn thì tôi mới biết rằng tôi vừa mới múa rìu qua mắt thợ. Anh ấy đàn hay quá. Mặc dù lần đầu chơi cái bản nhạc này mà anh ấy đàn như mưa như gió, rất là hay! Thành đó là một cái kỷ niệm rất đẹp trong đời chúng tôi. Năm đó là năm 1952.”



Chàng ngón đàn điệu nghệ, nàng suối tóc như liễu rủ bên hồ .. yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng cha chàng một ông quan thông sứ ghét xướng ca vô loài - bản thân chàng còn bị bố bắt phải bỏ nhạc học Y, huống hồ .. Nàng đau khổ, lấy chồng rồi vô Nam. Chàng cũng gật đầu cưới người vợ được gia đình chọn lựa. Cả hai đều cố quên mồi tình buồn.

Nhưng rồi biến cố 1954 .. chàng di cư vào Nam, trở thành nhạc trưởng phụ trách một chương trình ca nhạc trên đài Sài gòn. Một hôm bất ngờ chàng gặp lại nàng tại đài. Châu Hà kể lại lần tái ngộ:

“Bẵng đi ... đến năm 54, một hôm ở đài phát thanh, anh ấy trông thấy tôi, anh ấy sững sờ. Anh ấy lại buột miệng, nói lần thứ hai “suối tóc”.

Ấn tượng về suối tóc của người yêu đã là cảm xúc để Văn Phụng viết nên một trong những tác phẩm hay nhất của mình. Mời nghe chàng đàn nàng hát mấy chục năm sau



Ngón đàn chàng vẫn ngọt nhưng tóc nàng đã ko còn là liễu xanh .. Dù vậy họ vẫn thật tình tứ. Nhưng đấy là chuyện về sau. Còn bấy giờ thì cả hai nhìn nhau mà nghẹn ngào. Cả hai đều đã có gia đình, con cái ..

Trong tâm trạng ấy, mấy năm sau (1962) Văn Phụng đã viết một nhạc phẩm cũng thuộc loại để đời của ông. - bản slow rock đầu tiên của nhạc Việt. 



Dù cho nắng, dù cho sương khói mịt mù
Niềm thương yêu hằng xin mãi maĩ không hề phai
..

Với tâm nguyện như thế, điều gi có thể ngăn trở được họ ?. Năm 1963 hai người tái hợp, từ nay tiếng hát với cung đàn gắn kết cùng nhau ..



Văn Phụng bệnh mất năm 1999, để lại cho đời khoảng 60 bản nhạc, trong đó có nhiều bản nhạc đến nay vẫn còn nhiều người yêu thích. Ngoài sáng tác, Văn Phụng còn được biết đến như là một trong vài người soạn hòa âm hay nhất miền Nam trước 1975.

Mời nghe album Tiếng Hát Với Cung Đàn nhạc Văn Phụng do Châu Hà trình bày phát hành tại Sài gon từ 1971.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)