21/8/14

Thiên tai


Thời còn học trò ở Ngô Quyền Biên Hòa, Nguyễn Tất Nhiên cho in ba tập thơ

- Nàng thơ trong mắt (thơ, Biên Hòa, 1966, cùng với Đinh Thiên Phương)
- Dấu mưa qua đất (thơ, Biên Hòa, 1968, cùng với bút đoàn Tiếng Tâm Tình)
- Thiên Tai (Thơ, 1970)

Mỗi tập khoảng vài chục bài thơ, hai tập đầu in ronéo, dùng bút hiệu Hoài Thi Yên Thy (hay Hoài Thy Yên Thy, .. ?). Riêng tập thứ 3, Thiên Tai, in typo, bìa Đinh Cường vẽ - một bất ngờ cho tập thơ của thi sĩ học trò chưa ai biết tên. Bút hiệu in trên tập thơ đã là Nguyễn Tất Nhiên. Theo như bạn bè ông kể lại, thơ in xong đem tặng cho các cô, nhiều cô ném thùng rác. NTN có đem vào các lớp, hoặc gởi các hiệu sách bán giúp, nhưng cũng chả thu lại nổi tiền in.

Một hôm Nguyễn Tất Nhiên cầm tập Thiên Tai lên Saigon tìm gặp Du Tử Lê tặng sách làm quen. Từ đó được Du Tử Lê xem như em út trong nhà. Ông nhờ DTL đem cuốn Thiên Tai tặng Phạm Duy và đề nghị Phạm Duy phổ nhạc giúp, được Phạm Duy nhận lời, vì như PD kể lại, đúng lúc ông cần lăng xê giọng hát Duy Quang.

Sau khi Thà Như Giọt Mưa thành top hit, trong hai năm 1972 - 1974 Phạm Duy phổ tiếp thêm 6 bài thơ nữa của Nguyễn Tất Nhiên  Thà như giọt mưa,  Hãy yêu chàng,  Em hiền như ma soeur, Hai năm tình lận đận, Cô Bắc Kỳ nho nhỏ, Anh vái trời, Chỉ chừng đó thôi. Hầu hết đều rất được ưa thích, tạo thành một hiện tượng thời bấy giờ. Sau đó PD ko phổ thơ NTN nữa, ko biết là đã đủ, hết hứng với thơ ông, hay có liên quan đến vụ năm 1974, NTN kiện PD về tiền tác quyền, và nhất là nhiều bản nhạc được in ra, ko có tên Nguyễn Tất Nhiên.

Hôm trước đã nghe Thà Như Giọt Mưa, Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ, Hai Năm Tình Lận Đận, Em Hiền Như Ma Soeur trong album Duy Quang 3. Hôm nay nghe Vũ Khanh trình bày Chỉ Chừng Đó Thôi



nghe thêm album Yêu là chết ở trong lòng do Phương Nam phim phát hành mừng sinh nhật 93 của Phạm Duy, gồm 9 tình khúc nổi tiếng của ông qua giọng ca Nguyên Thảo, Quang Dũng, Tấn Minh & Đức Tuấn. Và đọc vài bài thơ trong tập Thiên Tai




Phác họa

Tôi không đủ kiên nhẫn đọc hết cuốn truyện dài
vì truyện dài không thể đọc vội vã
người chắc cũng không đủ kiên nhẫn yêu tôi
vì tôi còn dễ chán hơn truyện dài
tôi là một kịch bản
trường thiên.

(1970)


Đi trong mưa nhớ Duyên

Cho nên
Mưa
Mãi
Không ngừng
Là trăm năm
Ướt
Một quần
Yêu
Em

(1970)


click đọc thơ: Nên sầu khổ dịu dàng


1.
Những kỷ niệm đời xin hãy còn xanh
(Có một ngày mình bỏ trường bỏ lớp
Anh cũng đi như luật định trời dành
Em cũng đi như luật định trời dành)

2.
Nắng bờ sông như màu trang vở cũ
Thuở học trò em làm khổ ai chưa?

3.
Anh muốn khóc trong buổi đầu niên học
Bàn tay xương cầm hờ hẫng văn bằng

4.
Em hãy đứng trước gương làm dáng
Tự khen mình đẹp quá đi em
(Lỡ mai kia mốt nọ theo chồng
Còn đôi chút luyến lưu thời con gái)

Em hãy ra bờ sông nhìn nắng trải
Nhớ cho mình dáng dấp người yêu
(Lỡ dòng đời tóc điểm muối tiêu
Còn giây phút chạnh lòng như ... mới lớn)

Mình hãy trách đời nhau nhiều hư hỏng
Rồi giận hờn cho kỷ niệm đầu tay
Thu miên man không thấy lá vàng bay
Anh phải nói: buồn chúng ta màu trắng

5.
Tình cứ đuổi theo người như chiếc bóng
Người thì không bắt bóng được bao giờ

6.
Anh muốn khóc trong buổi đầu niên học
Bởi yêu em nên sầu khổ dịu dàng

(1970)


click đọc thơ: Tình một hai năm


1.

Và thơ tôi gom hết cho người
Rất tội nghiệp như giòng sông nước cạn.

2.

Chiều nay trời mưa trên tóc nhuộm
Không biết người có sợ tàn phai.

3.

Tình một hai năm chưa phải tình dài
Cũng không thể gọi là tình mới
Tôi vẫn đợi như ngày tôi đã đợi
Vẫn ngậm tình về như buổi ngậm tình đi
(Nghĩa là tôi ấp úng chuyện yêu người
Cơ khổ như những lời thú tội!)

4.

Tình sớm rụi bởi rơm tình sớm cháy
Tôi làm sao can đảm ngắm tro tàn?
Nên cuộc đời, cứ thế, run run
(Gió thì lạnh - tay chẳng màng đánh lửa!)

5.

Tôi vẫn đợi, đợi thêm người chút nữa
Tự an ủi mình khi cắn nổi sầu đau
Tình một hai năm... chưa bạc mái đầu
Chưa tuyệt vọng (bởi vì chưa hy vọng).

6.

Và hôm nay mưa nhiều trên tóc nhuộm
Xơ xác người, tôi thấy buồn chưa tôi?
(Biết làm sao cấm đoán được mưa trời?)

7.

Cha mẹ sinh tôi: thằng con bất hiếu
Thề thốt thương người hơn cả song thân!

(1970)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)