27/9/14

Chiều quê


Nghe Tùng Dương ca Quê Nhà chợt nhớ Chiều Quê của Hoàng Quý

Quê nhà tôi chiều khi nắng êm đềm
Chạy dài trên khóm tre đàn chim ríu rít ca
Bao người ra ngồi hay đứng bên thềm
Đợi chồng con mắt trông về phía trời xa

Sáo diều êm nào khác lời thơ
Lúa vàng reo tựa muôn sóng nhấp nhô
Ôi ! chiều quê chiều sao rất êm đềm
Nhìn xem tơ khói vương chờ giây phút mến thương ..
Trông người ra ngồi hay đứng bên thềm
Chuyện trò chung với nhau đời sống thần tiên .




Nhà văn Duyên Anh viết về ca khúc này của Hoàng Quý

... Có lẽ, tôi là người yêu mến Hoàng Quý nhất. Trong nhiều cuốn truyện viết về tuổi nhỏ của tôi, tiếng kèn ác-mô-ni-ca của thằng Vũ khơi dậy những dòng nhạc kỷ niệm, tiếng hát của thằng Vọng đưa tôi trở lại chiều quê có bao nhiêu người ra ngồi hay đứng bên thềm, chuyện trò với nhau, đời sống thần tiên... Tình quê nói hết đời mình không hết, nhưng cất giọng hát Chiều quê của Hoàng Quý tưởng đã được vỗ về, an ủi. Chiều quê của Hoàng Quý là một chiều quê ước mơ của chúng ta. Ru ngủ êm ái, nhìn lúa vàng nhấp nhô reo vui hạnh phúc. Ở đây, chúng ta không than khóc quê hương cháy, không sầu hận quê hương chết chóc. Ở đây, chúng ta không thấy dấu giầy đinh giặc xâm lăng, không hầm hố chiến lược, không lo bồng bế nhau rời bỏ làng thôn. Ôi cái chiều quê ngày xưa, cái chiều quê mọi người chuyện trò với nhau đời sống thần tiên có là nỗi ám ảnh cho những ai luôn hò hét diệt thù cứu quê, dựng lại quê hương ? Riêng tôi dù đã cạn nước mắt, mỗi khi hát Chiều quê của Hoàng Quý, tôi vẫn rơm rơm lệ. Chỉ có hai bản nhạc khiến tôi xúc động năm này qua năm khác (chắc chắn, xúc động suốt đời) là bản Trường cũ (hình như của Tô Hải) và Chiều quê. Lạ thay, đó không phải là những bản nhạc thất tình rên rỉ sướt mướt. Tôi nói, có lẽ tôi là người yêu mến Hoàng Quý nhất. Tôi muốn nói lại: chắc chắn, tôi là người yêu mến Hoàng Quý nhất. Âm nhạc Hoàng Quý có sức truyền cảm mãnh liệt. Với tôi, dĩ nhiên. Nhiều người không biết Hoàng Quý. Nhiều người đã biết Hoàng Quý và đã quên Hoàng Quý. Tôi thì không bao giờ quên Hoàng Quý. Yêu mến Hoàng Quý tôi thấy có bổn phận phải nói cho ai chưa biết Hoàng Quý nên biết về một nhạc sĩ tài hoa, trong sạch và lý tưởng. Một nhạc sĩ tâm hồn Hướng Đạo. Một nhạc sĩ mà tuổi trẻ Việt Nam phải làm sống dậy, tôn vinh và nhạc sử phải đặt ông ở một địa vị xứng đáng. Tôi không muốn chỉ có riêng tôi nhắc nhớ Hoàng Quý trong những cuốn truyện của tôi...

Duyên Anh
(Saigon 12-3-1974)



Bản thân tôi cũng có kỷ niệm rất sâu với Chiều Quê - đây là bài hát được thầy nhạc lấy làm ví dụ cho bài hoc solfège đầu tiên. Thầy dạy nhạc là một Trương Chi điển hình: hát hay đàn giỏi nhưng mặt rỗ hoa do thủa bé bị bệnh đậu mùa. Yêu một cô giáo xinh đẹp, dáng rất đài các. Cô hình như cũng có nhiều cảm tình với thầy. Nhiều lần gặp hai người ngồi đàn hát với nhau trên ghế đá ngoài hiên trường sau giờ học, trong những buổi tâp văn nghệ .. Hai người cùng về trường năm tôi học lớp 6 (hồi ấy gọi là đệ thất), qua gần cuối năm lớp 7 thì cô lên xe hoa. Chồng cô cũng là giáo viên, nhưng dạy cấp 3. Từ đấy hàng ngày cô được chồng đưa đón bằng chiếc vespa, loại xe máy hồi ấy rất ít người có. Hai thầy cô cư xử rất Tây - mỗi lần đưa, đón hai người đều hôn nhau ngay trong sân trường. Hôn phớt tóc, má thôi .. nhưng cũng đủ làm bọn học trò con nít chúng tôi mấy lần đầu trố mắt nhìn .. riết rồi cũng quen, kệ. Tôi ko chú ý phản ứng của thầy nhạc lắm, nhưng nhiều năm sau này ngẫm lại, mới nhớ ra từ sau khi cô lấy chồng, thầy nhạc rất hay hỏi tôi mượn truyện - mấy thứ truyện hằm bà lằng như Bên Dòng Sộng Trẹm, Hạnh Hoa Thôn Phục Hận, .. và cả truyện tranh con nít Tề Thiên Đại Thánh, Charlot, Tarzan .. Bù lại thầy cho mượn cả chồng tạp chí Phổ Thông, Thời Nay, Bách Khoa, Sáng Tạo .. Nghỉ hè, thầy về quê. Năm lớp 8 ko thấy thầy trở lại trường, nghe nói thầy đi SQ Hải Quân. Từ đó chẳng còn nghe tin tức gì của thầy. 

Nghe Tâm Vấn ca: Chiều Quê
Nghe Quỳnh Giao ca: Chiều Quê
Về Hoàng Quý, đã có một entry trước đây: Hoàng Quý và Cô lláng giềng
Nghe nghe Chiều Quê với Mai Hương và album Thương Tình Ca của cô



Vài bức ảnh phong cảnh, cũng của Thái Phiên








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)