28/9/14

Chụp ảnh chân dung . Tip 6 (tt) . Hafoto

Những cách sau tôi thường áp dụng để làm cho buổi chụp thêm phong phú:

1. Thay đổi khoãng cách chụp: Tới giai đoạn này bạn có thể phá vỡ khoãng cách kinh điển (working distance) để áp sát hay chụp ở cự li xa (tới đây phần nào chủ đề củng hiểu style chụp của bạn rồi).

Ảnh sau tôi tiến gần hơn khoãng cách lý tưởng để có shot này:



....ảnh sau được chụp ở khoãng cách hơn 10 mét:



2. Thay đổi góc chụp: Bạn có thể thử nghiệm với những góc chụp "extreme" để gây hiệu ứng đặc biệt.

Ảnh sau tôi nằm ngay dưới chân chủ đề và yêu cầu họ hơi nghiêng về phía trước...để có một góc chụp cực thấp.


...và ngược lại bạn củng có thể tìm một góc chụp cao



3. Thử nghiệm với hiệu quả đặc biệt: Nếu bạn có wide angle lense, thì đây là lúc nên tận dụng chức năng của nó.

Ảnh sau tôi tiến thật sát (càng gần thì mức độ distortion càng cao) để gây hiệu ứng đặc biệt.



....hoặc chỉ chụp đôi mắt mà thôi.


Một số tips làm cho chủ đề luôn luôn tập trung và active:

1. Thỉnh thoảng yêu cầu chủ đề chớp chớp mi mắt để mắt linh động hơn. Thường thì sau 5 hay 10 phút tập trung đôi mắt trở nên mệt và nhìn thiếu linh động.

2. Thỉnh thoảng yêu cầu chủ đề "exercise" đôi môi để tránh tình trạng môi dưới bì thừ ra do mệt.

3. Take a break và nói đôi chuyện ngoài lề để thư giản chủ đề.

Vài kinh nghiệm cá nhân để tổng kết phần điều khiển chủ đề:

1. Đối với tôi một photo shoot giống như là một trò chơi tâm lý từ lúc bắt đầu tới lúc kết thúc. Lúc bắt đầu buổi shoot mối quan hệ của tôi với model như là quan hệ một chiều vì tôi luôn phải điều khiển và chủ động. Dần dần, model trở nên hứng thú và cuối cùng chính họ là người sáng tạo ra kiểu pose mà tôi chỉ gợi ý. Bản thân tôi đánh giá sự thành công của buổi shoot dựa trên mức độ cộng tác và thái độ thoải mái ở CUÔI BUỔI SHOOT.

Ảnh sau là kết quả của sự cộng tác của chủ đề. Lúc này là cuổi buổi shoot, tôi và Chris đi bộ ra xe để về thì tôi nhìn thấy bờ tường chạy dài theo bãi biển. Tôi gợi ý là phải chỉ bờ tường cao lên một tí thì có thể chụp làm sao để bờ tường làm thành đường dẫn vào khuôn mặt. Chỉ nói vậy, Chris lập tức chạy tới và quỳ xuống áp vào bờ tường để tôi bấm máy.


Cũng cùng buổi chụp với Chris, tại bãi đậu xe tôi nhìn thấy cái ramp khá cao hơn bình thường, tôi gợi ý với Chris là tôi muốn tạo một tấm ảnh nhìn cân bằng (symmetric) và sao cho chủ đề trở thành ngay trung tâm của ảnh và Chris đã rất hăng hái pose ngay giữa đường cho dù xe cộ 2 bên lane đang chờ (hehehe, sorry guys).





2. Đối với tôi, một tấm ảnh pose đẹp là kết quả của sự cộng tác 2 chiều giữa photographer và model. Vì vậy, trong tip này tôi hoàn toàn không đề cập nhiều đến kỹ thuật pose tay, bàn tay, đầu, chân .v.v.... vì nếu người photographer cho model cảm giác là model phải pose đúng thì họ sẽ có cảm giác áp lực và điều đó ảnh hưởng rất lớn đến trạng thái tâm lý của model. Hơn nữa với kỹ thuật framing và với sự nhạy cảm về bố cục ảnh thì hầu như người photographer luôn luôn tự giải phóng mình bởi những lề luật về kỹ thuật posing kinh điển.

Ảnh sau tư thế pose tay của Catherine rất static (buông thỏng) nhưng cô ta có nét thể hiện rất thu hút vấn đề là tôi phải chọn góc chụp và nghiêng máy để thêm đường nét dynamic trong bố cục.


3. Và cuối cùng đừng quên đôi mắt và đôi môi. Đối với tôi, cái thần của cảm xúc là ở đôi mắt (cùng với miệng là 2 chi duy nhất trên khuôn mặt là có sức diễn cảm). Vì vậy trong quá trình chụp luôn luôn tập trung nhìn thẳng vào mắt chủ đề vì: 1. Tạo mối liên lạc với chủ đề (eye contact) 2. make sure ánh sáng không tạo nên những vùng shadow dưới hốc mắt.

Ảnh sau tôi phải di chuyển góc chụp sao cho vùng shadow không đổ lên mắt của chủ đề và kết hợp với kỹ thuật framing để mắt trở thành tâm điểm của ảnh (bố cục).

Ảnh sau, mặc dù nắng không gắt lắm nhưng đủ chói để làm cho mắt chủ đề nhíu (squint), tôi yêu cầu chủ đề nhắm mắt lại và đếm tới 3 (trường hợp ngoại lệ cần phải đếm) khi chủ đề vừa mở mắt ra nhìn thẳng vào mặt trời là tôi bấm máy. Mặc dù bố cục lệch lạc (thông cảm vì phải bấm máy liền mà) nhưng cái thần của đôi mắt đã kéo lại tấm ảnh.


nguồn cbs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)