9/3/13

Hãy quên 3 - Hồi phục


Giới thiệu
Chương 1: Phá vở vòng tròn bó buộc
Chương 2: Tiếc thương và buồn râu

Chương 3: Hồi phục sau khi bị hắt hủi

Bạn không thể suốt ngày đắm chìm trong đau khổ và buồn bã sau cuộc chia ly. Bạn cần phải biết chăm sóc bản thân trong suốt quá trình vượt qua mất mát và bị bỏ rơi. Bạn cần phải làm gì? Bạn phải làm gì đó khiến mình dễ chịu ngay lúc này, cho tới khi nỗi đau lắng xuống. Sau đây là một vài gợi ý giúp bạn biết cách tự chăm sóc mình:

Hãy đi làm tóc. Đăng kí tham gia khóa học bạn thích. Thăm người thân ở xa. Tới Paris. Đi xem phim cả ngày. Đi nghe hòa nhạc. Đi matxa. Đi mua sắm. Tới một trung tâm chăm sóc sức khỏe. Dành thời gian thư giãn thoát khỏi công việc. Bỏ việc ăn kiêng và ăn nhiều bữa nhẹ trong ngày. Thăm bạn bè và kể với họ về bạn trai cũ của bạn. Nói chuyện điện thoại cả đêm. Thuê người giữ trẻ trông con để có thời gian đi nhảy.


Cuộc sống có hạn nên bạn hãy tự thưởng cho mình những khoảng thời gian thú vị. Hãy làm những gì bạn thích. Những việc này là để giúp bạn tự chăm sóc bản thân mình. Hãy nghĩ rằng bạn đang trong kì nghỉ, đừng đòi hỏi ở bản thân. Trong khoảng thời gian này, tất cả mọi việc bạn làm đều nhằm vượt qua nỗi đau khổ trong tâm hồn bạn, xoa dịu cảm giác mất mát và bị ruồng bỏ trong những ngày tới.

Đừng sử dụng ma túy hay uống rượu trong thời gian này. Chúng có thể giúp bạn tạm thời quên đi nỗi đau nhưng lại khiến bạn phải chịu dựng những nỗi đau khác. Lúc này bạn cần tỉnh táo và tập trung. Bạn không được sử dụng bất cứ một chất kích thích hay đồ uống có cồn nào.
Sau một tuần vui chơi thỏa thích, bạn phải cắt bớt một số thú vui bởi nếu bạn ăn suốt ngày, bỏ việc và đi mua sắm, bạn có thể mất việc, tăng cân và rơi vào tính trạng nợ nần chồng chất trước khi bạn quên được anh ta. Có rất nhiều cách để hàn gắn vết thương lòng mà không cần đến chất kích thích và nhất là những thứ có thể hủy hoại bản thân.
Những người có thể giúp bạn trong lúc này là: các chuyên gia trị kiệu tâm lý, nhóm trợ giúp, matxa, xem tử vi, chữa bệnh bằng liệu pháp thôi miên, đọc sách, cầu nguyện, châm cứu, hành thiền…

Nên nhớ rằng đừng gọi cho người đàn ông đã ruồng bỏ bạn. Bạn sẽ cảm thấy lại bị tổn thương, giống như việc bóc vảy ở vết thương chưa lành ra vậy. Nó sẽ hủy hoại mọi nỗ lực vất vả mà bạn vừa thực hiện. bạn đang trải qua thời kì khó khăn, bạn thấy khó có thể làm việc, thất vọng tràn trề, và / hoặc có ý định tự vẫn. Bạn có thể cảm thấy thất vọng, cần sự giúp đỡ của chuyên gia trị liệu và dược phẩm. Đừng xấu hổ nếu bạn cần đến sự trợ giúp của thuốc bởi cảm giác mất mát và bị ruồng bỏ thường gây tổn thương và chấn động về cảm xúc. Điều này cũng khiến bạn cần sự giúp đỡ của chuyên gia để vượt qua được và bình tâm trở lại.

Trợ giúp

Khi bạn đang cố gắng trở lại trạng thái ban đầu và hàn gắn vết thương lòng, một điều đặc biệt quan trọng là bạn cần có đội ngũ những người ủng hộ bạn. Bạn cần có bạn bè tâm sự khi trong lòng bạn đang bị thôi thúc, giục giã muốn gọi cho anh ta, hoặc khi bạn cảm thấy chán nản vô vọng.
Một điều quan trọng là đội ngũ những người ủng hộ bạn phải là người không bao giờ phê phán bạn, khiến bạn xấu hổ hoặc khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Họ cần luôn khuyến khích bạn, không phê phán bạn, là người nhạy cảm, biết chăm sóc bạn, dễ động lòng trắc ẩn, dễ cảm thông, biết cách động viên, làm cho bạn cảm thấy mình có giá trị, và đó phải là người đáng tin tưởng.
Hãy luôn có ba người bạn để bạn sẵn sàng chia sẻ mỗi khi muốn gọi điện cho anh ta. Hãy luôn mang số điện thoại của họ bên mình. Đội ngũ ủng hộ của bạn có thể là: bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, các chuyên gia, cha xứ… hay bất cứ ai mà bạn cảm thấy an toàn khi ở bên họ. Hãy lựa chọn cẩn thận người bạn có thể tin tưởng để kể cho họ các vấn đề và suy nghĩ của bạn. Tốt hơn hết là bạn có một số bạn bè để có thể nương tựa chứ không nên chỉ dựa vào một người. Hãy tiếp tục làm việc và tập trung vào việc mở rộng đội ngũ ủng hộ bạn.
Có một đội ngũ ủng hộ không chỉ giúp bạn không gọi cho anh ta mà còn giúp bạn cảm thấy bớt đơn côi và được yêu thương. Bạn cần biết rằng ngoài anh ta còn có rất nhiều người có thể chăm sóc bạn, khiến bạn cảm thấy được kết nối với người khác, khiến bạn không còn cảm thấy cô đơn, thất vọng nữa.

Amy và Tom là bạn của nhau gần một năm nay. Amy đã động viên Tom rất nhiều khi anh quyết định ly hôn và Tom cũng ở bên Amy khi cô chia tay vị hôn phu của mình. Đây là lần đầu tiên họ ở bên nhau không phải với tư cách là những người bạn. thỉnh thoảng Amy bắt gặp ánh mắt của Tom nhìn cô mơ màng khi họ cùng nhau ăn trưa. Tom luôn là người mời trước. Anh thường gọi cho cô vào buổi tối chỉ để được gặp cô và biết cô đang làm gì, kể với cô những gì đã xảy ra với anh trong ngày. Có khi anh còn mua tặng cô một tập thơ.
Amy có cảm giác Tom đang có tình cảm với cô và nghĩ rằng sắp tới rất có thể họ sẽ hẹn hò với nhau. Trong bữa trưa sau đó, Amy nói với Tom rằng, cô bị anh cuốn hút và cô đang muốn biết tình cảm anh dành cho cô. Trông Tom có vẻ rất sững sờ, anh nói với Amy rằng anh chỉ coi cô như một người em gái và không bao giờ nghĩ rằng họ có thể trở thành một cặp tình nhân. Anh cũng nói với cô rằng anh đang hẹn hò với một người con gái khác. Tủi hổ và đau đớn, Amy lập tức xin anh thứ lỗi và rời khỏi bàn ăn. Amy vô cùng tức giận vì Tom đã gửi liền hai tin nhắn khước từ cô. Amy nghĩ rằng mối quan hệ bạn bè giữa hai người cũng chẳng còn nữa. Mặc dù rất tức giận, Amy vẫn hi vọng Tom sẽ gọi lại xin lỗi cô và nói rằng anh có cảm xúc đặc biệt với cô. Một tuần trôi qua mà không hề có cú điện thoại nào cả. Amy nhận ra rằng tốt nhất là cô nên liên lạc với Tom chứ không nên nghĩ ngợi và chờ đợi trong vô vọng. Ngay lập tức, cô gọi cho anh nhưng sau đó lại cảm thấy vô cùng tủi hổ. Điều tốt nhất cô nên làm là vượt qua nỗi đau này.
Đêm hôm đó, cô lập chương trình cho một tuần nghỉ ngơi, khiến cho cô không phải quanh quẩn với nỗi thất vọng chờ đợi tiếng chuông điện thoại reo. Cô phải đi làm ban ngày, nhưng ban đêm cô vẫn buộc mình luôn chú ý để không bỏ lỡ một cuộc gọi nào đó của Tom.
Đến ngày thứ hai, cô gửi cho anh một tin nhắn. Sau đó cô tới rạp chiếu phim nhưng rạp lại không mở cửa. Thứ ba, cô ăn tối với một người bạn lâu ngày không gặp. Cô còn gặp một người bạn khác nữa sau đó. Vào thứ Tư, cô đi mua sắm, cô mua cho mình một cái váy cô thích từ lâu. Khi trở về nhà, cô lại bị đau đớn vì bị Tom ruồng rẫy và cảm thấy trống trải vì thiếu vắng Tom. Cô gọi điện cho vài người bạn và nói với họ về câu chuyện của cô và Tom. Vào ngày thứ Năm, cô đến gặp chuyên gia trị liệu tâm lý của mình – người cô đã không tiếp xúc trong hai năm gần đây. Cô rời thành phố vào hai ngày nghỉ cuối tuần để tới thăm chị và các cháu gái.
Trở về nhà sau chuyến đi ấy, Amy cảm thấy khá hơn. Cô đã chi tiêu khá nhiều trong những ngày cuối tuần vừa qua và giờ đây cô cần thận trọng hơn với hầu bao của mình. Nhưng cô quyết định sẽ đến gặp chuyên gia tâm lý trị liệu cho đến khi hoàn toàn bình phục sau khi bị Tom cự tuyệt, và có thể cô sẽ đến thăm vài người bạn trong mấy tuần tới. cô cũng quyết tâm bắt đầu một khào học mới, nơi cô có thể bày tỏ những tâm tư suy nghĩ của mình và có cơ hội gặp gỡ những người mới. Ngoài ra cô rất muốn trở thành diễn viên điện ảnh và cô nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để cô thực hiện ước mơ của mình, một ước mơ cô chưa có cơ hội thực hiện.

Bài tập thực hành
- Những mất mát và cảm giác bị ruồng bỏ bạn vừa trải qua có gợi nhớ tới sự ruồng bỏ bạn từng gặp phải trước đó không? Những hành động ruồng rẫy đó là gì?
- Miêu tả lại cảm giác của bạn với người bạn vừa chia tay hay người đã ruồng rẫy bạn.
- Bạn có thể làm gì lúc này để xua tan nỗi đau?
- Miêu tả những đặc điểm đang yêu dễ mến của bạn.
- Liệt kê và miêu tả những người yêu mến bạn, gồm cả những người bạn vô cùng biết ơn họ.
- Bạn có dành quá nhiều công sức cho người đã ruồng rẫy bạn không? Liệt kê ra một vài đặc điểm tiêu cực của anh ta.
- Liệt kê một vài hoạt động bạn có thể làm trong tuần này khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

Chương 4: Thiếu tình phụ tử

2 nhận xét:

  1. Hic hic ! Đại ca ! Em thích chương này ! Cho em xin !
    Đại ca kỳ cục , em xin theo đại ca cáp tráp giờ giáo dục công dân chương "tình yêu" kím ít xiềng dề sắm dzàng mà đại ca lờ đi ! Hic ! hic !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. zoi ah, lờ đâu hả. Có em thị phạm cầu còn ko được hihi ..
      Bài vở em hay bất kì ai muốn dùng lại xin cứ tự nhiên. Chỉ cần ghi rõ tác giả và cả dịch giả (xem ở phần giới thiệu, các chương sau lười chả ghi lại :d)

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)