7/3/13

Tìm quên 2

Định viết tiếp Tìm quên nhưng lười quá, chưa viết được thì gặp cuốn này, nên giới thiệu luôn cho mọi người


Đây là cuốn sách của Rhonda Findling, một chuyên gia Tâm lý trị liệu, thường xuất hiện trong vai trò cố vấn tình yêu trên nhiều kênh truyền hình ở Mỹ .. và đáng nói hơn cả, bản thân là một nhà tâm lí trị liệu, bà vẫn không thoát khỏi bị bỏ rơi, và đấu tranh vật vả với bản thân để quên đi mối tình ấy .. Cuốn sách chứa chính những kinh nghiệm đau đớn ấy của bà và của những người cùng cảnh ngộ mà bà đã tập hợp sau sự cố ấy để giúp đỡ nhau ..
Trang nhà của Rhondha Findling: http://www.rhondafindling.com/dctmbook.htm.
Bản tiếng Việt do Phùng Hà dịch, nhà xuất bản Lao Động - Xã Hội năm 2009, giá bán thấy ghi là 33 000vnđ
Bạn nào có điều kiện thì tìm mua, không thì đón đọc ở đây, nhưng từ từ nhé. Vì trên mạng ko tìm được bản điện tử nào để cốp pết cho nhanh :-D, may mà còn tìm được một e-book dạng prc, nên phải chuyển từ từ  ..
Cũng xin lưu ý rằng e-book không ghi tên tác giả, tên người dịch, tên người thực hện e-book cũng không luôn. Nên chả biết làm sao mà hỏi xin, và cũng không biết có đúng đây là bản dịch của Phùng Hà không,  nếu đúng thì có sai lẹch gì so với bản in không.

Nội dung sách
Lời Giới thiệu
Chương 1:  Phá vở vòng tròn bó buộc
Chương 2:  Tiếc thương và buồn rầu
Chương 3:  Hồi phục sau khi bị hắt hủi
Chương 4:  Thiếu tình phụ tử
Chương 5:  Tình mẫu tử và mối quan hệ hiện tại
Chương 6:  Những gì bạn nghĩ khiến bạn không thể rời bỏ anh ta
Chương 7:  Kẻ bắt cá hai tay
Chương 8:  Anh ta sẽ không thay đổi
Chương 9:  Những hành động ám ảnh
Chương 10: Hãy thử bắt đầu mối quan hệ mới một lần nữa
Chương 11: Chương trình 10 bước để không gọi cho anh ta
Chương 12: Tiếp tục tồn tại sau thất bại

Giới thiệu

Tại sao đừng gọi cho anh ta?

Có lẽ việc rời bỏ người mình yêu thương, gắn bỏ là cảm giác đau đớn nhất mà con người từng trải qua. Rời bỏ nghĩa là đau đớn và buồn khổ, nghĩa là mất đi tình yêu – niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong tất cả những cung bậc cảm xúc của con người.
Rời bỏ tình yêu là nguồn cảm hứng dồi dào cho sáng tạo nghệ thuật trong xã hội hiện đại. Hãy thử nghe 10 bài hát trên sóng radio. Hầu hết các bài hát trong số đó đều thể hiện mong muốn khát khao mãnh liệt của những người đang yêu và nỗi đau khổ khi chia li: em không thể sống thiếu anh, con đường đôi ta đã đi, anh là nguồn sống của đời em … Hầu hết những bản ballad jazz do các nữ ca sĩ nổi tiếng (Sarah Vaughan, Billie Holiday) biểu diễn đều nói về tình yêu và sự mất mát: người đàn ông của đời tôi, người đàn ông đã ra đi…
Những bộ phim nổi tiếng cũng nói về sự suy sụp của người phụ nữ sau cuộc chia li . Fatal Attraction (sự quyến rũ chết người) nói về một người phụ nữ đã trở thành kẻ giết người bệnh hoạn bởi nỗi ám ảnh khi chồng phản bội. Bộ phim The story of Adele (câu chuyện của Adele) lại nói về một phụ nữ trở nên điên loạn sau khi mất người đàn ông mà cô đem lòng yêu thương.
Tương tự như vậy, truyền hình và sân khấu đều đầy rẫy những câu chuyện về những người không vượt qua được nỗi đau chia li. Trong một vở kịch của Broadway, Norma Desmond đã bắn chết người yêu vì anh định rời bỏ cô. Những bộ phim truyền hình dài tập với bối cảnh là một ai đó trong suốt tập phim cứ bám theo người đã cự tuyệt họ. Còn những chương trình tọa đàm là cả chuỗi dài vô tận những vị khách mời bị ám ảnh nặng nề vì không thể vượt qua được nỗi đau chia li.
Báo chí cũng tràn ngập những câu chuyện về những người không vượt qua được nỗi đau trong tình yêu. Có lẽ Jean Harris chỉ nên than khóc, buồn đau và vượt qua cơn giận dữ với Herman Tarnower (Bác sĩ Scardele) vì anh ta đã phụ bạc cô. Lẽ ra, cô không nên giết anh ta để rồi gây ra một trong những vụ án tai tiếng nhất những năm 1970.
Nếu Monica Lewinsky tâm sự với một bác sĩ tâm lý trị liệu đầy kinh nghiệm sau khi kết thúc mối quan hệ với tổng thống Mỹ Bill Clinton, chứ không tâm sự với Linda Tripp thì có lẽ lịch sử nước Mỹ đã mở sang một trang hoàn toàn khác.
Vậy làm thế nào mà tôi có thể biết rõ về quá trình chia tay thời gian tình yêu? Tôi có thể kể lại bằng trải nghiệm của chính mình.
Vài năm trước, tôi đã đem lòng yêu một người đàn ông đẹp trai, hấp dẫn, có tài ăn nói và rất bí ẩn. Trong suốt thời gian yêu nhau, tôi đã dành tất cả tình cảm mình cho anh ta. Anh ta dạy tôi rất nhiều điều về tâm linh. Anh ta yêu thương và luôn ủng hộ tôi. Tôi đã nghĩ anh ta là người duy nhất hiểu mình. Thế nhưng, khi tôi bày tỏ mong muốn được gắn bó với anh ta hơn nữa thì anh ta lại rời bỏ tôi.
Nhìn lại quãng thời gian đã qua, tôi cảm thấy rõ ràng rằng sự khước từ phũ phàng và có phần độc ác là đặc điểm riêng của anh ta. Lần đầu tiên gặp nhau, anh ta nói với tôi rằng anh ta chẳng có mối quan hệ nào kéo dài hơn bảy năm cả và đừng mong chờ bất cứ sự cam kết nào từ anh ta. Tôi yêu anh ta không hề toan tính và hi vọng rằng mình sẽ là một ngoại lệ. Mặc dù là một chuyên gia trị liệu tâm lý nhưng tôi vẫn bị tổn thương suy sụp. Tôi phải học cách vượt qua nỗi đau để bình phục và tiếp tục sống cuộc đời của mình.
Cùng thời điểm đó, tôi cũng điều trị cho một vài phụ nữ đang phải vượt qua giai đoạn khó khăn sau khi chia tay. Tôi quyết định thành lập một nhóm hỗ trợ trị liệu tâm lý với cái tên: Đừng gọi cho anh ta!
Tôi đã tổ chức các buổi thảo luận cho nhóm trong các chương trình tọa đàm trên sống phát thanh và truyền hình với tư cách là chuyên gia tư vấn về các mối quan hệ. Dường như công việc này đã trở thành sứ mệnh của cuộc đời tôi. Từ những kinh nghiệm cá nhân và những kiến thức chuyên môn, tôi hiểu được nỗi đau khi bị ruồng rẫy, cự tuyệt tình cảm. Nỗi đau bị bỏ rơi có thể chạm tới nơi sâu thẳm nhất trong tâm hồn mỗi người. Một người phụ nữ có thể lưu luyến người đàn ông đã ruồng bỏ mình đến nỗi cô ta có thể hủy hoại chính bản thân mình bởi sự tức giận và nỗi khao khát, nhớ nhung anh ta đến cháy bỏng. Tôi biết có những người phụ nữ đã tàn phá sức khỏe, tiền bạc, sự nghiệp, con cái, thậm chí phải vào tù bởi không thể kiềm chế cảm xúc với kẻ đã ruồng bỏ mình. Tôi cũng biết những người phụ nữ tham gia vào các nhóm hỗ trợ và các buổi hội thảo của chúng ta, họ tưng suýt nữa là tự tử khi trái tim tan vỡ và dường như không thể tiếp tục gượng dậy.
Những người phụ nữ có nguồn tài chính dồi dào nhưng vẫn luôn bận rộn với công việc thường cảm thấy thảnh thơi và dễ chịu hơn. Tuy nhiên, những phụ nữ quá độc lập về tài chính lại thường vướng vào những mối quan hệ bị lạm dụng cả về tinh thần và thể xác. Họ thà níu kéo người đàn ông đã đánh đập họ, làm họ bẽ mặt hay cự tuyệt họ hơn là chịu cảnh cô đơn.
Trong chương tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khai phá sức mạnh nội tâm và những kĩ năng để rời bỏ, vì vậy bạn sẽ không còn phải hủy hoại cuộc đời mình để cố gắng theo đuổi tình yêu đó, không còn sợ phải chịu cảnh cô đơn. Những bài tập thực hành sẽ cho bạn cơ hội được bày tỏ và trải nghiệm những cảm xúc của chính mình, đây là một phần quan trọng trong quá trình hàn gắn vết thương đỗ vỡ.
Cuốn sách này gồm những bài thực hành và Chương trình mười bước được đúc kết từ chính quá trình làm việc của tôi với những phụ nữ tham gia các buổi hội thảo và thuộc nhóm hỗ trợ/điều trị tâm lý trị liệu Đừng gọi cho anh ta! Mặc dù phần lớn những người phụ nữ tham gia các nhóm và hội thảo nói trên đã trải qua giai đoạn suy sụp, một một vài người vẫn giữ mối quan hệ với những gã đàn ông không phù hợp với họ. Họ đang tìm kiếm sức mạnh và sự ủng hộ để từ bỏ những mối quan hệ đó.
Một số khác thì cảm thấy họ đang quá trù trừ, họ tuyệt vọng trong mối quan hệ hiện tại và mong muốn có được cái nhìn sáng suốt hơn. Những trường hợp được đưa ra trong cuốn sách này đều là những người đang đấu tranh để từ bỏ mối quan hệ, họ là những người phụ nữ tôi đang tư vấn và những người tôi quen biết. tất cả tên tuổi và đặc điểm nhận dạng của các nhân vật trong cuốn sách đều đã được thay đổi.
Nếu bạn đang có mối quan hệ yêu đương, bạn luôn muốn gọi điện cho người đàn ông đó, bạn đang rất lo lắng, sợ hãi rằng anh ta sẽ rời bỏ bạn, không còn quan tâm đến bạn thì cuốn sách này là của bạn. Hãy áp dụng những bài tập mà cuốn sách gợi ý. Bạn có thể sử dụng những bài tập trong Chương trình mười bước vào trường hợp của mình. Bạn sẽ không phải trải qua giai đoạn tù túng, tuyệt vọng và có thể vượt qua cả những anh chàng hào hoa nhất. Nếu bạn đang trải qua thời kì đổ vỡ, hãy để cuốn sách này giúp bạn.
Hãy làm theo lời khuyên trong sách để giúp chính mình tiếp tục sống sau một cuộc tình tan vỡ, bạn sẽ phục hồi lại niềm tự hào và tự tôn của chính mình. Bạn không chỉ sống sót mà bạn đang đứng trên đỉnh cao vinh quang. Bạn hoàn toàn có thể tiếp tục kiếm tìm một tình yêu mới – một tình yêu đích thực của cuộc đời bạn. Cuộc sống vẫn tươi đẹp sau một cuộc chia li!


12 nhận xét:

  1. Sao K không bán sách nhỉ? Em giúp anh gầy sòng...biết đâu làm giầu đó anh... :D
    Thật thú vị và xúc động, lầm đầu tiên em thấy có cuốn sách nghiêm túc về vấn đề dậy quên. Thường khi có tổn thương tân lý thì đó là cơ hội để các nhà trị liệu vào cuộc và lúc đó thì mọi chuyện trở nên phức tạp. Tâm lý chung là mọi người muốn tự mình vượt qua chứ không tự cho mình là bệnh nhân cần trị liệu.

    Cuốn sách được viết bởi một nhà tâm lý, một trí thúc hiểu biết và chắc chắn tự tin, bởi những kinh nghiệm & tư liệu sống quý giá. Cho nên, mới nói, người mạnh mẽ nhất không chắc đã nằm trong người cứng cáp nhât. Vấn đề là tố chất tâm lý. Học vấn dường như cũng không quyết định lắm trong thái độ đón nhận thử thách tinh thần.

    Mỗi người có một cách rất khác nhau để vượt qua nỗi đau. Nhưng để nhận diện nó, hiểu biết về chính mình, và được chia sẻ để họ có thêm sức mạnh thì không phải ai cũng có cơ hội. Người ta thường bớt đau khổ khi không đau khổ một mình. Ở rất nhiều nước người ta lập ra những câu lạc bộ thất tình, để những người bị bỏ rơi đến đấy rên rỉ chia sẻ cùng nhau. Kết quả rất đáng ngạc nhiên nhé. Họ rũ rượi những ngày đầu, và sau khi đã khóc cạn nước mắt thì lại tự bình phục rất nhanh. Nên cuốn sách quý của anh vừa là cẩm nang, vừa là sư chia sẻ vô giá với những người tuyệt vọng đến mức, ngỡ cả thế giới đã quay lưng, chỉ còn mình họ là đau khổ mà thôi.
    Em đọc mà thấy tò mò quá...anh chớ để mọi người đợi lâu nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Trời ơi đại ca ! Đại ca tính mở lớp dạy hôn nhơn tình yêu sao , chương 2 : vượt qua nỗi đau à ?
    Thym muốn đọc hông tớ kiếm cho . Tớ thì chả đọc đâu , bận lắm dồi . Đại ca đọc xong tóm tắt em nghe nha , hì hì hì ! Lợi dụng đại ca tí nheng !

    Theo em chả có gì bằng mình tự xác định . Nhìn thẳng vào sự thật xác định chính xác người ấy có đáng cho mình đau khổ không ? Đáng cho mình mất thời gian không ? Nếu không đáng đừng hận , đừng buồn , đừng đau khổ nhiều , ném xuống gót giày , chà mạnh , xóa nhanh ,xem đó là thứ rác rưởi , tanh tưởi , bẩn thỉu nhất bỏ đi , kiêu hãnh ngẩng đầu vươn vai mà sống . Không quỵ lụy !

    Còn nếu vì những lý do quá khách quan buộc phải chia tay ... hic hic tình yêu đẹp hic hic ! Em hóc nhiều á đại ca , hóc một trận cho thỏa thích , đau khổ một trận cho thỏa thích dồi em đứng dậy gói kỷ niệm cất vào tủ ... đi tiếp cuộc đời mang nỗi đau theo xoa dần cho dịu đi ... hic hic !

    Trả lờiXóa
  3. Uh, vấn đề sẽ rất đơn giản nếu người trong cuộc có lí trí đủ mạnh mẽ và khách quan để xác định mấy điều như Mít nói
    - anh ta yêu mình / còn yêu mình hay không ? Rất nhiều người ko xác định được cái điểm mấu chốt này, làm sao quên ?
    - anh ta có xứng đáng hay ko ? ngay cả khi bị phụ bạc, ko ít người vẫn ảo tưởng về nhân cách của anh ta, tìm đủ mọi cách để biện hộ. Bởi thực ra đây còn là vấn đề tự ái, ko muốn tin mình đã sai lầm ..
    Đòi hỏi người trong cuộc khách quan là điều rất khó. Và như đã thấy với trường hợp tác giả cuốn sách, là một chuyên gia tâm lí vẫn ko dễ dàng gạt bỏ đi một mối tình bất xứng.
    Vì vậy anh nghĩ cuốn sách sẽ có ích cho người đang bị, và cả người chưa bị :d - biết mà đề phòng. Đặc biệt với ai sống nhiều bằng cảm tính.

    Ka nói đúng như một nhà Tâm lý trị liệu :d
    OK anh sẽ cố gắng nhanh nhất có thể

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại ca ơi ! Còm của em đâu mất dồi , em làm sao bây giờ ?

      Xóa
    2. Ngoài cuộc nhìn dễ ,làm cũng dễ , trong cuộc thì phải mạnh mẽ lắm mới rút ra được kết luận và làm được cũng là một điều cực kỳ khó , khó chứ không phải không làm được nhỉ đại ca .

      Xóa
    3. Tất nhiên rồi em, khó gì cũng có cách giải quyết mà. Nêu cái khó để dành cho nó những nỗ lực thích đáng, không coi thường rồi sau đó thất vọng vì không vượt qua được, và nhất là ko phải để nản chí buông xuôi. Hơn nữa thực ra khái niệm khó cũng rất mềm, phụ thuộc vào mỗi người ..

      Xóa

  4. Nếu Monica Lewinsky tâm sự với một bác sĩ tâm lý trị liệu đầy kinh nghiệm sau khi kết thúc mối quan hệ với tổng thống Mỹ Bill Clinton, chứ không tâm sự với Linda Tripp thì có lẽ lịch sử nước Mỹ đã mở sang một trang hoàn toàn khác.
    - Nhận biết đâu là bác sĩ trị liệu(trong số những người xung quanh), đâu là Linda Tripp, là diều không dễ dàng, đôi khi là may rủi. Cho nên, tốt nhất là thế này:
    http://4.bp.blogspot.com/-oShhKz7Xvq8/UTj8UtrIPgI/AAAAAAAABMg/6yvfCKC4cuQ/s1600/265160_10151460009809416_1597676247_n.jpg
    để rồi chui vào vòng luẩn quẩn.
    - Tìm đến bác sĩ tâm lý là điều khó khăn ở một đất nước như VN mình. Nên chăng là:
    Một người bạn thôi, hãy mang đến cho tôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lí tưởng nhất là có bác sĩ chuyên khoa, có những người bạn có thể sẻ chia .. nhưng đúng như em nói, không dễ kiêm ở VN - ko phải ko có, nhưng BS thì chỉ tp lớn, và không nhiều .. Bạn bè thì trở ngại lớn nhất là bản thân có vượt qua nỗi nghi ngại để tâm sự ?
      Thực tế nhất là tự mình trang bị những kiến thức cần thiết để vượt qua một mình.

      Xóa
  5. hic, time dau ma doc ha anh? huhuhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vừa cho con bú vừa đọc cũng được mà :d

      Xóa
  6. Cũng đã đến lúc quên được rùi, chả cần đọc nữa! Đi cho ku ti thui hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, cho cu bú tí đi là quên hết thôi :d

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)