12/3/13

Hãy quên 6 - Sẽ không thay đổi

Giới thiệu
Chương 1
Chương 2
Chương 3
Chương 4, 5, 6
Chương 7

Chương 8: Anh ta sẽ không thay đổi

Tôi nghĩ rằng một người đàn ông khiến bạn đau đớn và biến mất khỏi tầm tay của bạn sẽ không bao giờ thay đổi, hãy từ bỏ hi vọng hão huyền của bạn nếu muốn rũ bỏ những ngày tháng đau khổ bạn vừa trải qua. Rất ít phụ nữ đến văn phòng của tôi khẳng định rằng họ có đủ thời gian và kiên nhẫn để chờ đợi người đàn ông đó thay đổi mặc dù họ đã để cho anh ta cơ hội hết lần này đến lần khác. Trừ phi người đàn ông đó tham gia một khóa trị liệu tâm lý với những chuyên gia có kĩ năng và đầy trách nhiệm, nếu không anh ta sẽ không bao giờ thay đổi. Những gì bạn nhìn thấy sẽ là những gì bạn phải đón nhận. Nếu bạn tin tưởng rằng anh ta sẽ thay đổi một cách kì diệu thì bạn đang tự lừa dối chính mình đấy.

Một số phụ nữ thường tưởng tượng phi thực tế rằng họ có thể khiến một người đàn ông sữa chữa được lỗi lầm của mình hoặc có thể thay đổi được người đàn ông đó. Đây là một điều huyễn tưởng. Bạn không phải bác sĩ của anh ta.
Một số phụ nữ nghĩ rằng họ không thể làm được gì nếu thiếu người đàn ông đó, đó là dấu hiệu của một “tình yêu lãng mạn vĩ đại”. Nhưng tình yêu đó không tồn tại. Đó là dấu hiệu của sự phụ thuộc hoàn toàn, sự phụ thuộc mang tính bệnh hoạn nếu thỉnh thoảng anh ta vẫn ngược đãi bạn về mặt thể chất hoặc tinh thần. Nếu bạn là một người thực sự trưởng thành, bạn sẽ hoàn toàn không phụ thuộc vào anh ta cả về thể chất lẫn tình cảm. Bạn chỉ đang cảm thấy như vậy mà thôi.
Thông thường, phụ nữ liều lĩnh bám chặt lấy mối quan hệ vô vọng và đau khổ đó bởi họ sợ phải trải qua cảm giác trống rỗng nếu họ thiếu vắng người đàn ông đó. Họ nghĩ nếu họ từ bỏ hi vọng, người đàn ông đó sẽ thay đổi và mối quan hệ đó sẽ kết thúc. Tất cả những điều này là trống rỗng, là khoảng không trống trải vô nghĩa, khiến họ khiếp sợ, khiến họ nghĩ rằng họ có thể kiên nhẫn chịu đựng và tha thứ để tiếp tục mối quan hệ với anh ta. Một số phụ nữ lại nghĩ thậm chí họ không cần những chuyên gia trị liệu tâm lý bởi họ không sẵn sàng đánh mất anh ta, họ sẵn sàng cam chịu nỗi đau, sự tủi nhục của mối quan hệ bất bình thường đó hơn là vượt qua nỗi cô đơn.
Cảm giác sợ hãi trống trải đã có sẵn trước khi bạn gặp anh ta. Nó có thể bắt nguồn và phát triển từ khi bạn còn bé thơ, khi một trong những nhu cầu của bạn không được cha mẹ đáp ứng và bạn cảm thấy thiếu thốn. Cảm giác trống vắng lạnh lẽo này cũng có thể che lấp cảm giác thất vọng mà bạn phải chịu đựng trong suốt thời gian dài vừa qua mà bạn không hề có ý thức về việc đó. Bạn cảm thấy cuộc sống hỗn loạn với anh ta đã ngăn được cảm giác trống rỗng ấy.
Sự bất lực của cha mẹ bạn khiến bạn không có những thứ bạn cần khi còn là một cô bé cũng là lý do khiến bạn cảm thấy bị ruồng bỏ, tổn thương và thậm chí là bị lạm dụng, dẫn tới việc hi vọng hão huyền là anh ta có thể thay đổi. Những người phụ nữ được yêu thương, chăm sóc thỏa đáng từ nhỏ thường dễ dàng rời bỏ người đàn ông lạm dụng họ. Họ không dính lấy anh ta để chờ đợi anh ta từ bỏ những thứ rác rưởi. Họ cảm thấy có quyền có một mối quan hệ yêu đương đầy đủ và đúng nghĩa ngay lúc này.
Đừng phụ thuộc vào những cảm xúc mang tính chất cảm tính với một người đàn ông khiến bạn thất vọng và đau đớn hết lần này đến lần khác, bạn cần phải hiểu rõ tâm lý mình và hàn gắn những vết thương trong quá khứ. Bạn không có được tình yêu thương và sự nuôi dưỡng của cha mẹ có thể bởi chính cha mẹ bạn cũng phải chịu đựng những cảm xúc thất vọng trong quá khứ. Vượt qua được những tổn thương thời thơ ấu có thể khiến bạn dễ dàng độc lập về mặt cảm xúc và bớt cảm giác thất vọng khi chia tay với một người đàn ông.
Nếu bạn có thể chấp nhận thực tế là một người đàn ông cứ lặp đi lặp lại việc làm bạn thất vọng và bị tổn thương thì bạn sẽ không bao giờ thay đổi được. Bạn phải thay đổi bằng cách từ bỏ huyễn tưởng rằng nếu anh ta thuộc về bạn thì cuộc đời của bạn sẽ tốt đẹp hơn. Chấp nhận trách nhiệm của bạn khi lựa chọn tiếp tục hay từ bỏ mối quan hệ bất thường và đau khổ này sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn, bớt cảm giác thất vọng, bớt cảm thấy dính chặt vào mối quan hệ đã tàn phai và “chẳng đi đến đau” này. Lòng tự trọng, tự tôn của bạn sẽ được nâng cao và trái tim bạn cũng rộng mở hơn để gặp gỡ một người đàn ông chín chắn, biết cách chăm sóc bạn. Bạn sẽ tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình.

Evelyn, một nữ diễn viên 26 tuổi, đã có mối quan hệ vô cùng lãng mạn với Kevin, một đạo diễn phim 34 tuổi. Cô gặp anh ta khi cô làm một công việc thời vụ. Ngay từ đầu, Keven đã thể hiện rõ ra là anh ta chỉ muốn đây là một mối quan hệ bình thường mà thôi. Cô không đòi hỏi gì hơn, cô vẽ ra một viễn cảnh tươi đẹp và đày tin tưởng, cô hi vọng rằng anh ta sẽ thay đổi và cuối cùng họ sẽ có một mối quan hệ sâu đậm hơn, có thể dẫn tới hôn nhân.
Họ chỉ gặp nhau mỗi khi Kevin gọi, nhưng một vài lần khi Evelyn gọi, anh ta lại tỏ ra vô cùng lạnh lùng và xa cách, nói rằng anh ta đang rất bận. vô cùng thất vọng bởi sự ruồng rẫy của anh ta, Evelyn đã thề sẽ không bao giờ gọi cho anh ta nữa, sau đó anh ta lại gọi cho cô hẹn hò và qua đêm với cô. Qua một vài lần như thế, Evelyn cố gắng bày tỏ với Kevin sự thất vọng của cô về mối quan hệ của họ nhưng Kevin vẫn thường xuyên gạt bỏ và đổi chủ đề. Thậm chí có lần anh ta còn quát mắng cô. Evelyn cảm thấy Kevin vô cùng ích kỉ và không hề quan tâm tới cảm giác của cô, nhưng vì hai người vô cùng thỏa mãn về đời sống tình dục nên cô tiếp tục hi vọng rằng Kevin sẽ thay đổi.
Một buổi tối, Kevin đề nghị họ cùng ăn tối. Evelyn đã dành rất nhiều thời gian để nấu một bữa tối cầu kỳ, thịnh soạn nhưng Kevin lại không đến. Anh ta gọi cho Evelyn vào buổi sáng hôm sau và xin lỗi cô, giải thích rằng anh có công việc khẩn cấp và không thể gọi cho cô.
Khi Evelyn cố gắng tìm hiểu xem chuyện gì đang diễn ra, Kevin lại chỉ trích và muốn gây sự với cô, anh ta nói với cô rằng cô đừng có can thiệp vào cuộc sống của anh ta rồi gác máy. Vô cùng thất vọng và chán nản, Evelyn quyết định quên anh ta, nhưng vài ngày sau Keivn lại gọi cho cô. Anh ta bày tỏ sự hối hận hết sức ngọt ngào. Kevin mời cô đi xem phim vào một buổi tối nào đó. Hi vọng rằng Kevin sẽ thay đổi và nhận ra được sự ích kỷ của mình, Evelyn đã đồng ý hẹn hò. Trong khi tắm chuẩn bị cho cuộc hẹn, Evelyn phát hiện ra Kevin đã để lại tin nhắn trong máy trả lời tự động của cô nói rằng anh đã hủy cuộc hẹn nhưng không để lại lời giải thích nào. Evelyn gọi đến nhà anh ta để tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra và một người phụ nữ đã trả lời điện thoại. Evelyn cảm thấy tuyệt vọng đến nỗi cô không muốn tiếp tục mối quan hệ này nữa.
Lúc này, cô cảm thấy mình đang bị lợi dụng về mặt tình cảm một cách ghê gớm, cô quyết định tìm gặp chuyên gia tâm lý. Cuối cùng với sự tư vấn của chuyên gia và với cách nhìn mới, Evelyn đã có thể gặp Kevin mà không yêu cầu anh ta có sự thay đổi nào cả. Cô đã có thể rời bỏ anh ta, rời bỏ mối quan hệ bất bình thường chẳng đi đến đâu của họ.

Bài tập thực hành
- Hiện giờ, bạn có mối quan hệ với một người đàn ông nào mà bạn đang hi vọng anh ta sẽ thay đổi không? Nếu có, bạn muốn anh ta thay đổi những gì?
- Nhưng dấu hiệu nào chứng tỏ anh ta sẽ thay đổi? anh ta đưa ra những lời hứa suông không? Nếu có, hãy mô tả chúng.
- Bạn có thể chờ đợi trong khoảng thời gian bao lâu để chồng hoặc người yêu thay đổi? mô tả mốc thời gian bạn đã đưa cho anh ta và thời gian bạn mong muốn anh ta thay đổi
- Nếu bạn tiếp tục chờ đợi anh ta thay đổi, hãy thử và trải nghiệm cảm giác cô đơn. Sẽ như thế nào nếu thiếu người đàn ông đó trong cuộc đời bạn?
- Bạn có thời gian xuyên thấy thất vọng không? Bạn có nghĩ cảm giác cô đơn là do bạn đang sợ phải đối mặt với nỗi thất vọng? nếu bạn đang cô đơn và thất vọng, bạn cần làm những gì để vượt qua cảm giác đó?
- Bạn có thể làm gì để cuộc sống của mình đầy đủ hơn, giàu có hơn nếu bạn không có một người đàn ông bên cạnh? Bạn đã từng có cảm giác đơn côi chưa? Bạn đã làm những gì để vượt qua khoảng thời gian đó trong quá khứ?
- Bạn có sợ cảm giác trống rỗng mà bạn có thể phải trải qua nếu bạn không thể chờ đợi sự thay đổi từ phía anh ta lâu hơn nữa và sẵn sàng rời bỏ anh ta? Hãy miêu tả cảm xúc trống trải đó
- Bạn có cảm nghĩ như thế nào nếu phải đối mặt với cảm giác trống rỗng vô hồn? bạn nghĩ một người phụ nữ phải chống chịu với cảm giác đơn côi sẽ như thế nào?
- Khi còn thơ ấu, bạn có bị bỏ rơi hay có cảm giác mất mát hay không? Bạn có nghĩ rằng tuổi thơ bạn có thể ảnh hưởng đến nỗi sợ hãi và cảm giác cô đơn của bạn, có thể khiến bạn dính chặt vào mối quan hệ không tốt đẹp này không?


Chương 9: Những hành động ám ảnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)