10/3/13

Hãy quên 4 - Sao không thể rời ?

Giới thiệu
Chương 1: Phá vở vòng tròn bó buộc
Chương 2: Tiếc thương và buồn râu
Chương 3: Hồi phục sau khi bị hắt hủi

Chương 4: Thiếu tình phụ tử
Tóm tắt:
Nếu bạn từng trải qua giai đoạn khó khan khi chia tay, bạn liên tục gọi điện cho bạn trai hiện tại của bạn bởi bạn luôn lo sợ anh ta sẽ bỏ rơi bạn, khi đó có thể bạn đang chịu tác động của hội chứng thiếu tình phụ tử. Nếu bạn có một người cha không hoàn hảo, điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với bạn trai ở nhiều góc độ:
- Bạn sẽ hoang mang, sợ hãi nếu bạn cảm thấy bạn trai đang rời xa mình. Điều khủng khiếp này xuất phát từ những kí ức mơ hồ về sự ruồng rẫy của cha bạn
- Bạn sẽ yêu một người đàn ông tương đối giống cha mình, cố gắng tái hiện và tái xử lý tình huống đó. Đây rõ ràng là một sự gượng ép, bạn đang cố gắng kiếm tìm tình yêu từ một người đàn ông giống cha mình, tức là anh ta không có khả năng mang lại cho bạn tình yêu thương.
- Bằng cách yêu một người đàn ông giống cha mình, phần cô con gái bé nhỏ trong bạn sẽ tiếp tục tạo ra mối liên hệ với người cha thời thơ ấu.

Nếu không nhận ra và tách rời được hình ảnh người cha, bạn sẽ luôn có ảo tưởng phi thực tế về một người đàn ông, thậm chí có những đòi hỏi phi lí với họ.
Chương 5: Tình mẫu tử và mối quan hệ hiện tại
Tóm tắt:
Hầu hết chúng ta đều được một người phụ nữ chăm sóc từ khi mới chào đời. Vì vậy, thậm chí ngay cả khi bạn yêu một người đàn ông, bạn vẫn vẽ ra hình ảnh một người có những đặc điểm giống mẹ mình.
Đôi khi, chúng ta yêu một người đàn ông có những hành động giống với những hành động mà mẹ mình từng làm. Nếu mẹ bạn không quan tâm đến bạn, không lắng nghe bạn thì có lẽ bạn cũng sẽ yêu một người ít khi chịu lắng nghe. Nếu mẹ bạn ích kỉ và luôn đặt nhu cầu của mình trước hết thì bạn sẽ gặp một người đàn ông cũng luôn đặt nhu cầu của anh ta lên trước nhu cầu của bạn.
Nếu mẹ bạn là một người cân đong đo đếm, thiếu tình yêu thương thì bạn sẽ cảm thấy mình không đáng được yêu thương. Hay nếu mẹ bạn là người luôn tự căm ghét mình và ghét cả con cái thì vô tình bạn sẽ có tính cách ấy, bạn sẽ lớn lên trong cảm giác rụt rè và thiếu tự tin vào bản thân.
Hầu hết phụ nữ đều yêu mẹ mình ngay cả khi mẹ thường giận dữ quát mắng họ. Nếu chúng ta có mối quan hệ tốt đẹp hơn mối quan hệ của mẹ mình, chúng ta sẽ cảm thấy tội lỗi vì chúng ta đã giành được nhiều tình yêu thương từ một người đàn ông hơn mẹ mình.
Thậm chí, đôi lúc chúng ta còn khom lung uốn gối, tự hạ thấp mình trước người đàn ông đó bởi cảm giác hạnh phúc và thành công hơn mẹ có thể khiến chúng ta đau đớn.
Thật khó để rời bỏ người đàn ông ấy khi mối quan hệ đã kết thúc bởi điều này giống như là bạn đang rời bỏ mẹ mình vậy.
Trở nên khác biệt với mẹ là một cách để từ bỏ, tách khỏi mẹ và cảm thông với mẹ về sự mất mát và dành tình yêu thương cho mẹ. Bạn có thể đau khổ và tiếc thương cho những mất mát thời thơ ấu cũng như mối ràng buộc với mẹ bạn. Bỏ lại đằng sau hình ảnh người mẹ có thể làm trái tim bạn đau đớn, nhưng đó là hành động bạn nên làm để tiếp tục bước đi và thay đổi, để bạn có mối quan hệ tốt đẹp với một người đàn ông khác. Chia tách cảm xúc với mẹ không có nghĩa là bạn yêu mẹ ít hơn. Điều này chỉ có nghĩa là bạn bớt đi sự cộng sinh và vướng víu vào vấn đề của người khác. Thực ra, bạn có thể yêu mẹ hơn khi bạn độc lập về cảm xúc hơn.

Chương 6: Những gì bạn nghĩ khiến bạn không thể rời bỏ anh ta
Có khi, cách một người phụ nữ nghĩ về một người đàn ông có thể khiến cô phải bận tâm quá mức và khó có thể chia tay với người yêu cũ sau khi mối quan hệ đã kết thúc
Lý tưởng hóa người yêu cũ
Một vấn đề lặp đi lặp lại là người phụ nữ thường lý tưởng hóa người yêu của mình, nghĩ rằng anh ta là hoàn hảo và duy nhất, khiến hình ảnh người đàn ông ấy trở nên có sức lôi cuốn đến mê hoặc. Nếu bạn cứ luôn nghĩ về sự tuyệt vời của anh ta, làm sao bạn có thể kiếm được một người đàn ông đặc biệt hoàn hảo như thế, nếu vậy bạn sẽ không bao giờ có thể rời bỏ anh ta để bắt đầu một cuộc sống mới. Hãy cố gắng nhìn nhận một cách thực tế và hãy tập trung vào những thói xấu của anh ta nếu có thể. Nếu không, cuộc chia tay của bạn sẽ không bao giờ vượt qua được những giằng co đấu tranh.
Lần đầu tiên gặp nhau, Brian nói với Karen rằng anh đã li thân với vợ, nhưng sau đó họ không bao giờ nói vè chủ đề đó thêm lần nào nữa. Một buổi tối thứ Bảy, Brian cư xử như một người xa lạ. Cuối cùng, sau một vài ly rượu và qua sự dò hỏi của Karen, Brian thừa nhận anh đang nghĩ đến việc làm lành với vợ. Karen cảm thấy tan nát cõi lòng. Họ còn gặp nhau một vài lần nữa, nhưng kết cục thì Brian cũng quay về nhà với vợ. Karen không bao giờ biết tin gì về anh ta nữa. cô cố gắng bắt đầu một cuộc tình mới, nhưng cô luôn luôn so sánh người đàn ông mới với Brian. Sau khoảng một năm, cô đến gặp tôi bởi cô thấy rằng cô đã bỏ lỡ cơ hội với rất nhiều người đàn ông thú vị chỉ vì cô không thể quên được Brian

Bài tập thực hành
- Những đặc điểm nào của anh ta khiến bạn nghĩ rằng anh ta thất sự đặc biệt và anh ta là duy nhất? - Miêu tả lại những cảm xúc diệu kì với anh ta khiến bạn nghĩ rằng bạn không thể hẹn hò với bất kì một người đàn ông nào khác ngoài anh ta.
- Miêu tả lại những phẩm chất của anh ta khiến bạn yêu anh ta nhiều đến vậy.
- Bạn từng biết đến một người đàn ông nào khác cũng có những phẩm chất như bạn trai cũ khiến bạn có cảm giác tương tự như cảm giác với người yêu cũ? Hãy miêu tả lại những phẩm chất của anh ta
- Những người đàn ông trong cuộc sống hiện tại của bạn có những phẩm chất giống với bạn trai cũ của bạn, những phẩm chất mà bạn thấy thật quyến rũ không? Hãy viết về những phẩm chất ấy. - Bạn có thể tưởng tượng được cảnh bạn sánh vai cùng một người đàn ông khiến bạn có cảm giác thật lạ thường? nếu có, hãy miêu tả lại những nét tiêu biểu của anh ta.
- Người đàn ông trong mơ của bạn (người yêu cũ của bạn) có tật xấu nào ko? Hãy viết tất cả ra.
- Người đàn ông trong mơ của bạn (người yêu cũ của bạn) có làm bạn tổn thương không? Nếu có, hãy liệt kê lại những sự việc đã xảy ra khiến bạn bị tổn thương.

Đoạn cuối con đường
Nếu bạn dang nghĩ rằng người yêu cũ của bạn là chàng hoàng tử bạch mã duy nhất thì bạn đang tự làm mình thêm đau đớn đấy.
Nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ gặp được một người đàn ông khác khiến bạn cảm thấy thực sự đam mê như người yêu cũ thì rất khó để bạn có thể chia tay anh ta.
Nếu bạn nghĩ anh ta là cơ hội cuối cùng mang tình yêu đến với bạn thì bạn sẽ luôn phải bám gót anh ta trong khi anh ta chỉ như một cơn gió thoảng qua cuộc đời bạn.
Bạn phải tin rằng bạn sẽ tìm lại được tình yêu. Rất nhiều khách hàng của tôi lo sợ rằng trái tim của họ sẽ không bao giờ rung động một lần nữa. Chỉ khi họ thật sự rung động trước một người đàn ông khác, họ mới có thể từ bỏ người yêu cũ. Sự chia tay sẽ mở ra một lối đi mới cho cuộc đời họ.
Chẳng có gì liên quan giữa việc bạn 40 hay 45 tuổi với khả năng chọn được một người bạn trai mới cả. Hàng ngàn phụ nữ ngoài 40 vẫn kết hôn và bắt đầu cuộc sống gia đình đấy chứ. Khi Brian không gặp Karen nữa, cô đã 43 tuổi và cô lo sợ mình đã bỏ lỡ cơ hội cuối cùng trong cuộc đời để có một gia đình, cơ hội cuối cùng để có được hạnh phúc thực sự với một người đàn ông. Nhưng với những phương pháp mới và sự trợ giúp của đội ngũ ủng hộ, cô đã quyết tâm mang lại cho mình một cơ hội mới. Cô tham gia các trung tâm hò hẹn, tự chăm sóc bản thân và thực hiện các công việc xã hội khác. Sau hai tháng, cô đã gặp một người đàn ông mới mà cô cảm thấy rất có cảm tình, người đàn ông ấy cũng muốn kết hôn với cô.

Bài tập thực hành
Nếu bạn nghĩ rằng đây là cơ hội yêu đương cuối cùng của mình thì hãy trả lời những câu hỏi sau:
- Bạn có mối quan hệ nào thực sự thú vị trước khi biết người đàn ông này không? Nếu có, hãy kể ra đây
- Nếu bạn đã có một mối tình trước khi bắt đầu yêu người đàn ông này, hãy viết lí do tại sao mối quan hệ gần đây nhất của bạn lại tan vỡ.
- Gia đình bạn hoặc học vấn của bạn có khiến bạn suy nghĩ rằng ở tuổi hiện tại sẽ rất khó để kiếm tìm một tình yêu mới?
- Nếu bạn cảm thấy vô vọng hoàn toàn, hãy miêu tả những cảm xúc ấy. Đâu là lý do đằng sau những cảm xúc và sự tuyệt vọng này?
- Nếu bạn của bạn cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự thì bạn sẽ nói gì với cô ấy? Bạn có hi vọng cô ấy có người yêu mới hơn là hi vọng cho chính mình không?
- Liệt kê tên 5 người đã tìm thấy tình yêu của mình sau tuổi 40. Bạn có thể kể tên cả những người nổi tiếng nếu muốn.

Lãng mạn hóa
Một cách suy nghĩ khác khiến bạn luôn dính chặt vào người yêu cũ là sự lãng mạn hóa. Như tôi đã nói ở phần trước, một điều rất quan trọng là hãy coi những khao khát ham muốn mãnh liệt như một phần của quá trình chia ly. Nhưng một số người lại có xu hướng không ngừng khát khao. Họ không biết khi nào thì nên dừng lại. Điều này có thể khiến bạn trở nên khổ sở sau một thời gian ảo tưởng rằng anh ta sẽ quay trở lại với mình.
Trong lĩnh vực văn hóa, đôi khi sự lãng mạn hóa lại được khuyến khích. Hãy lắng nghe những tình khúc miêu tả những phụ nữ thổ lộ rằng họ không thể sống thiếu tình yêu. Họ sẽ làm bất cứ điều gì để níu kéo người đàn ông của mình. Trong khi chẳng có gì khác ngoài những bài hát và những bộ phim lãng mạn khuyến khích bạn níu giữ cảm xúc cũ, một thực tế khủng khiếp là nhiều phụ nữ đã hủy hoại cuộc sống của mình chỉ để níu giữ một tình yêu lãnh mạn. Đôi khi, sự lãng mạn khiến bạn nuôi những hi vọng hão huyền nhiều hơn là sống trong thực tế. Đó là một cách để trốn chạy sự thực rằng mối quan hệ ấy đã chấm dứt.
Trong suốt một năm, Michelle đã viết thư và suốt ngày mơ tưởng về một người đàn ông mà cô rất ít gặp. Cô gặp và hẹn hò với Dan – một kỹ sư cơ khí khi cô 28 tuổi. Sau một tháng hẹn hò, Dan được thăng chức và chuyển sang một chi nhánh khác của công ty ở Trung Đông. Trước khi ra đi, Dan nói với Michelle rằng anh sẽ viết thư cho cô và cố gắng trở về vào dịp Noel. Mỗi tháng anh viết một lá thư. Ngược lại, Michelle viết hàng trăm lá thư cho anh một năm. Cô mơ tưởng về Dan nhiều giờ trong ngày, về cuộc sống của hai người. Một số người đàn ông khác cũng ngỏ lời với cô, mặc dù cô cũng thấy họ khá hấp dẫn nhưng ý nghĩ về họ lập tức tan biến khi cô nghĩ tới Dan. Cô đến gặp tôi khi nhận được thư của dan nói rằng anh đã kết hôn với một phụ nữ nơi anh công tác. Cô tức giận với chính mình và với Dan vì cô đã lãng phí một năm trời.
Ảo tưởng về sự sum vầy, hạnh phúc, lãng mạn với người đàn ông không ở bên cạnh bạn sẽ chẳng mang đến một kết quả tốt đẹp nào cả. Sống trong trạng thái khát khao thường trực khiến bạn không thể gặp gỡ một người đàn ông nào khác, không thể mở lòng mình để đón nhận những trải nghiệm mới, bạn khăng khăng níu giữ quá khứ. Thay vào đó, năng lượng của việc hi vọng anh ta quay lại chuyển thành niềm tin là bạn sẽ gặp được người đàn ông mới.

Bài tập thực hành
Nếu bạn đang sống quá lãng mạn mà không thể chia tay, hãy trả lời những câu hỏi sau:
- Nói chung, bạn có phải là người lãng mạn không? (vd: bạn thích đọc tiểu thuyết lãn mạn, thích nghe nhạc ủy mị sướt mướt, thích xem những bộ phim tâm lý tình cảm…)
- Nguyên nhân của cuộc chia tay?
- Hãy thành thực viết ra những thay đổi khi bạn quay trở lại với mối tình cũ.
- Bạn có khuyên bạn của mình tiếp tục chờ đợi nếu cô ấy cũng trải qua hoàn cảnh giống bạn không?
- Bạn dành bao nhiêu thời gian trong ngày để mơ mộng và ảo tưởng viễn vông về anh ta và về mối quan hệ ấy? Điều này có ảnh hưởng đến công việc hay cuộc sống thường nhật của bạn không?
- Bạn có dành nhiều thời gian ảo tưởng về anh ta hơn là sống với anh ta thực sự không?
- Hãy liệt kê những cách bạn chối bỏ thực tế và khiến mọi việc trở nên lãng mạn. Hãy thành thật với chính mình

Suy nghĩ về quá khứ
Đôi khi, trong các mối quan hệ, chúng ta làm và nói những điều mà chúng ta ước rằng giá như chúng ta chưa từng làm như vậy. Nếu bạn luôn nghĩ về những việc bạn có thể làm để củng cố cho mối quan hệ sớm muộn sẽ chấm dứt, bạn sẽ khiến mình phát điên lên. Bạn không thể thay đổi những việc đã xảy ra. Có lẽ bạn đã từng làm điều gì đó sai trái, nhưng bạn là một con người, mà đã là con người thì không ai hoàn hảo cả. Thay bằng việc bị ám ảnh bởi những sai lầm trong quá khứ, hãy tập trung vào việc làm thế nào để tha thứ cho chính bản thân mình.
Đừng gọi cho anh ta để mong thay đổi những việc đã xảy ra. Bạn sẽ chỉ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn mà thôi, bởi bạn sẽ bị ruồng bỏ một lần nữa và dẫn đến một nỗi tiếc nuối khác: “Lẽ ra mình không nên làm như thế!”. Thật không may bởi chúng ta không thể đảo ngược lại được những việc đã xảy ra trong quá khứ. Hãy học cách trải nghiệm và bước tiếp.

Bài tập thực hành
Cố gắng thay đổi những gì đã làm:
- Bạn đã làm những gì khiến mình phải hối tiếc?
- Nếu có thể quay trở lại quá khứ, bạn sẽ làm cho mọi thứ khác đi như thế nào?
- Bạn có thực sự nghĩ rằng những gì bạn làm gây bất lợi cho mối quan hệ của bạn không? Tại sao?
- Bạn có phải trải qua những khoảng thời gian khó khăn để tự tha thứ cho chính mình hay không? Tại sao?
- Những việc bạn có thể làm lúc này để có thể tha thứ cho chính mình?

Giá như…
Bạn luôn bị ám ảnh bởi những sự việc khiến mối quan hệ của bạn trở nên tồi tệ và dẫn đến việc như thế, lẽ ra nên có một kết cục tốt đẹp hơn. Giá như… giá như… giá như… Bạn phải chấp nhận cách cuộc sống diễn ra tự nhiên. Bạn có thể thay đổi tương lai bằng cách học những kinh nghiệm từ quá khứ, nhưng đắm chìm vào quá khứ chỉ khiến bạn trở nên thất vọng và buồn rầu hơn mà thôi.
Nỗi ám ảnh về anh ta và quá khứ điều khiển cảm xúc của bạn. Bạn không muốn cảm nhận nỗi đau mất mát, bạn bị ám ảnh bởi những cảm giác đau đớn ấy. Khi nỗi ám ảnh quá khứ ào đến, hãy cố gắng liên hệ với nỗi đau mất mát và quá trình vượt qua nỗi đau đó. Hãy cho phép bạn khóc. Hãy chia sẽ cảm xúc của bạn với những người bạn tin tưởng. (Nhưng không phải với anh ta đâu nhé!)
Đừng phân tính ngọn ngành và lí trí hóa vấn đề, hãy nhớ lại những gì đã xảy ra. Bạn đang cố gắng điều khiển quá khứ đấy. Bạn không thể điều khiển anh ta và những gì xảy ra trong quá khứ mặc dù bạn luôn nghĩ đến điều đó. Hãy chấm dứt vòng lẩn quẩn này. Đừng nhìn lại phía sau.

Bài tập thực hành
- Bạn có hay nghĩ về hoàn cảnh nào dẫn đến sự đổ vỡ của mối quan hệ không?
- Bạn có nghĩ rằng bối cảnh mà bạn mô tả là nguyên nhân thực sự khiến mối quan hệ kết thúc không? Tại sao?
- Nếu bạn có thể quay trở lại và thay đổi hoàn cảnh, bạn sẽ làm những gì?
- Bây giờ, hãy tưởng tượng mọi thứ khác nhau như thế nào, hãy để nó ra đi. Hãy viết một kết thúc có hậu với một bối cảnh thực sự xảy ra.

Sự kết thúc hoàn hảo
Chẳng có cuộc chia ly nào tốt đẹp cả. Hãy chấp nhận cách kết thúc cuộc tình này và bắt đầu một cuộc sống mới. Đừng liên lạc với anh ta để xin lỗi về một điều gì đó hoặc để nói rằng bạn đã ra đi thanh thản. Không nên làm như vậy. Hãy quên anh ta đi! Có thể bạn sẽ lại cảm thấy bị bỏ rơi hoặc tổn thương và sau đó bạn sẽ lại muốn có kết thúc hoàn hảo một lần nữa. Hãy chấp nhận rằng mối tình này đã kết thúc với một vết rạn. Cuộc sống không phải là một bức tranh để bạn có thể tô vẽ cho tới lúc nó trở nên hoàn hảo. Cuộc sống vô cùng phức tạp và không bao giờ là hoàn hảo cả. Hãy tập trung năng lượng của bạn vào việc chấp nhận tình huống này và hi vọng ở tương lai.

Bài tập thực hành
- Bạn nghĩ thế nào là một kết thúc hoàn hảo?
- Hãy viết ra những thất vọng khi mối quan hệ kết thúc không như bạn mong đợi?

Hãy là những người bạn
Sau khi kết thúc mối quan hệ với một người đàn ông, tốt nhất đừng bao giờ nghĩ đến việc giữ quan hệ bạn bè với anh ta. Bạn sẽ tự biến mình thành kẻ ngốc nghếch nếu bạn nghĩ rằng anh ta sẽ không bao giờ hành hạ bạn bằng việc kể cho bạn nghe về người phụ nữ anh ta sắp hẹn hò. Tại sao bạn phải đặt mình vào sự thất vọng và nỗi đau không đáng có ấy? Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn khi tha thứ, hàn gắn nỗi đau và tiếp tục cuộc sống.
Tốt hơn hết là kết thúc hoàn toàn cuộc tình này và đừng bao giờ liên hệ với anh ta. Nếu bạn buộc phải gặp anh ta vì hai người là đồng nghiệp hoặc có con chung, hãy cố gắng giữ mối quan hệ ở mức bình thường, chỉ chú ý vào công việc hoặc con cái. Hãy luôn xác định ranh giới và duy trì khoảng cách cảm xúc khi bạn buộc phải tiếp xúc với anh ta.
Có thể khi bạn đã hẹn hò với một người đàn ông khác hoặc khi thời gian đã trôi qua lâu rồi, bạn mới làm bạn với anh ta. Tôi biết rất nhiều phụ nữ cùng làm việc và có con chung với chồng hay bạn trai cũ; họ có thể có mối quan hệ bạn bè tốt đẹp với người đàn ông ấy một thời gian dài sau đó.

Bài tập thực hành
- Bạn vẫn muốn duy trì mối quan hệ bạn bè như một lí do để duy trì và nối lại mối quan hệ với anh ta? Hãy ghi lại cảm giác thực sự của bạn.
- Bạn đã bao giờ duy trì mối quan hệ bạn bè với bạn trai cũ chưa? Kết quả của việc đó như thế nào? - Nếu bạn đã có con hoặc cùng làm việc với anh ta, hãy viết lại những khoảng thời gian bạn vẫn có thể gặp anh ta. Hãy liệt kê những cách mà bạn có thể nói, giao tiếp với anh ta mà vẫn cảm thấy an toàn và không có nguy cơ nối lại mối quan hệ.
- Cuộc sống vẫn tiếp diễn sau cuộc chia tay! Hãy nói thật to câu này hoặc nói thầm với chính mình, hàng trăm lần một ngày hoặc hơn thế. Hãy dành cơ hội cho người đàn ông mới. Đừng so sánh người đàn ông mới của bạn với anh ta, bạn sẽ tìm thấy những phẩm chất mới của người đàn ông mà bạn chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bị cuốn hút. Bạn không thể biết cái gì (hay ai đó) đang ở cuối con đường. Một thế giới mới sẽ mở ra với bạn. Một trang mới của cuộc đời sẽ bắt đầu.

Chương 7: Kẻ bắt cá hai tay

28 nhận xét:

  1. "Sư phụ" ơi!Đệ tử qua thăm sư phụ nè! :)
    Tối chủ nhật mát mẻ,vui vẻ nha sư phụ! :D
    Em đang chờ "bài tập" của anh gioa mà mãi chưa thấy đâu hết đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nhìn bên side bar nhé, mục [color="blue"]Bài học[/color] í, có link dẫn đến tài liệu học HTML, CSS .. Đặc biệt trong trang Izweb có mấy clip dạy HTML và CSS rất hay. Trong ấy có nhiu thứ lắm, em cứ tìm những cái cơ bản mà đọc, vì choi blog em cũng chỉ cần mấy cái cơ bản thui ..

      Xóa
    2. Anh à!Em tìm hoài trên chỗ thư mục làm gì có "Bài học" hả anh?

      Xóa
    3. em nhìn bên side bar - cái cột bên phải của blog í.
      Gần cuối.
      Từ dưới lên trên nhé:
      [color="blue"]
      Bản thân
      Buồn coi chơi
      Bài học
      [/color]

      Xóa
    4. A21Gio72 thì em thấy rồi.Nó nằm tút lút ở phía dưới các liên kết blog.Hi..hi.Thanks anh nhé!

      Xóa
    5. Ui cha!Đọc 1 lúc mà em "hoa cả mắt" sư phụ ơi!

      Xóa
    6. Ui trời, hoa cả mắt! Biết thế này lấy một ông giởi IT cho xong! :D

      Xóa
    7. Em thấy vấn đề máu chốt nhất là: Thiếu tình phụ tử. Cái đó khiến người phụ nữ có xu hướng dựa vào người tình để tìm sự che chở. Từ đó dẫn đến sự phụ thuộc.
      Suy ra, tốt nhất nên yêu một ông bằng tuổi...bố mình. Nhất cửa lưỡng tiện. Mà nguy cơ bị bỏ cũng là rất...nhỏ! :D
      Cuốn sách này rất cần cho những người bị lụy tình đến mức bệnh lý. Đúng là nó như cẩm nang trị liệu cá nhân, trong điều kiện không thể vượt qua được đau khổ bị bỏ rơi đến mức mất kiểm soát.
      Còn với những trường hợp khác, ví như tự mình bỏ rơi vì đối tác không như ý, thì K, với tư cách là người giới thiệu, hiệu đính và biên soạn, có ý kiến gì không ạ?

      Xóa
    8. Chả biết lối nào mà lần ...

      Xóa
    9. Với người có chuyên môn về tâm lý hoặc thích tìm hiểu về tâm lí, hai chương 4 và 5 viết về ảnh hưởng của cha, mẹ trong cách thức người ta chọn đối tượng rất hay. Tuy nhiên vì nó khá chuyên sâu nên có thể với một cô gái đang thất tình có thể .. chán, vứt sách thì nguy :d. Nên anh túm lại cho nhanh. Vả lại hai chương này cũng dài lắm :d.

      @Ka: may mắn tìm được một e-book dạng .prc nhưng tiếc ko ghi tác giả, dịch giả và cả người làm sách nên chả biết nó có đúng là bản dịch của nhà xb Lao động-xã hội không nữa ..
      Nhưng anh vẫn cop lại y chang cuốn e-book này, ko sửa đổi gì ..

      Xóa
    10. Với trường hợp [color="blue"]tự mình bỏ rơi vì đối tác không như ý[/color] @Ka

      Vâng, hầu hết các cô đều tự mình bỏ rơi sau khi đã bị người ta bỏ rơi một cách tường minh, hay ẩn tàng sau những hành động nào đó mà các cô nhận ra được. :(

      Trừ một số trường hợp đặc biệt, còn thì hầu hết các cô đều thụ động khi chia tay một mối tình, cách nói tự mình bỏ rơi thật ra là một cách AQ.
      Tuy nhiên trong câu em viết có một yếu tố tích cực [color="blue"]vì đối tác không như ý[/color]. Thấy được đối tác không như ý có thể là một yếu tố rất thuận lợi để quên tển.
      Nói có thể vì như mọi vấn đề tâm lý khác, nó ko bao giờ đơn giản. Chuyện nhận ra đối tác không xứng đáng có thể thuận lợi, nhưng cũng có thể là nguy cơ làm người ta không thể quên được.
      - Vì uất ức thấy mình đã ko được đối xử đúng như mình đáng được
      - Vì tức giận thấy mình sai lầm, vì bị chạm tự ái, bị chạm vào lòng kiêu hãnh ..
      Yêu hay hận thật ra chỉ là hai mặt trái / phảicủa một thứ tình cảm, và đều làm người ta không thể quên - tất nhiên hậu quả nó gây ra là khác nhau. (thật ra theo nhà Phật thì chả khác nhau - đều là một chữ si)
      Nên nhận ra đối tác không xứng là một chuyện, vấn đề quan trọng hơn là hành động như thế nào.

      Xóa
  2. TA ui, tớ chạy thôi, nhức hết cả đầu, thà thất tình còn vui hơn là học mấy cái bài học trên, hãi quá. :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. X(
      Tam anh đừng có nghe anti-IT lazy lady này nhé. Nếu chỉ đọc phần cơ bản thì dễ lắm.
      Thế mới gọi là easy web :d và thực sự nó xứng đáng thế. Mọi vấn đề rắc rối qua Izweb bỗng trở nên nhẹ nhàng ..

      Xóa
    2. Em cũng thấy hoa hết cả mắt khi đọc từ đầu đến cuối "tác phẩm" của anh.Mai mốt rút kinh nghiệm đọc từng đoạn một cho khỏi "tẩu hỏa nhập ma" :))
      Mà em cũng chỉ cần biết những điều cơ bản để nếu có muốn chỉnh sửa cái gì trong HTML thì tự làm được thôi,còn tự viết thì "hổng dám".He..he..Cứ qua đây "chôm" của anh mang dzìa là xong. :D
      Mà sao anh không để chế độ comment bên đó hả anh K?Để nếu có gì thắc mắc em còn hỏi cho tiện chứ không cứ phải chạy qua bài khác còm ,sang tới nơi lỡ quên mất tiêu mình muốn hỏi gì rùi thì seo anh? :))

      Xóa
  3. Đại ca cho em xin chương này nhá ! Đọc để phòng lúc cần hic hic !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô Mít đọc rất chăm =D>
      Các em khác noi gương nhé :d. Đặc biệt Ớt với Cà ..
      Ớt lâu không thấy tăm dạng nhé. Trốn học là ko có được đấy. Kiến thức ko dùng bây giờ thì mai mốt dùng :))

      Xóa
    2. Em đọc k sót chữ nào đâu đó nha [-X ! Tại em chưa giơ tay phát biểu thôi chứ bộ !
      .
      Quan trọng nhất với em là chương 2 [color="red"]"Tiếc thương và buồn rầu"[/color],
      trong "Các giai đoạn của sự mất mát", em có những giai đoạn bị bỏ qua như Phủ nhận, Tức giận. Và phần Bài tập thực hành đưa ra có những bài đối với em sao mà khó chỉ bởi những cảm xúc làm cơ sở để thực hành em k có như: Em không "cảm thấy tức giận hay căm ghét" người ta, và người ta cũng không "làm gì khiến em cảm thấy như vậy" cả ! Hay em có những người bạn, dù em có thể ngồi hàng giờ để nghe nó khóc lóc về chuyện của nó nhưng em vẫn chưa sẵn lòng chia sẻ những điều của em ... và chỉ có bài tập cuối cùng em làm được là viết ra một từ "QUÊN" bự chảng !



      Xóa
    3. Cuốn sách viết chúng cho mọi người, nên với cụ thê từng người thì có cái thừa, có cái thiếu ..
      Sách chỉ như những gợi ý để tìm hiểu thêm và vận dụng vào trường hợp cụ thể của bản thân.
      Bước chuyển từ những kiến thức sách vở sang ứng dụng thực tế là không dễ, đặc biệt khi vận dụng cho chính mình ..
      Anh thấy hệ thống Bài thực hành trong sách này ở mức độ nào đó, có chổ giống các công án trong Thiền nhé. Mỗi câu hỏi là mỗi gợi ý để giúp ta đào sâu một vấn đề, đòi hỏi tự mình đào xới những ngõ ngách của tâm hồn, tìm hiểu động cơ đích thực của những hành vi .. tất nhiên đấy là điều ko dễ.chịu tí nào ..

      Xóa
    4. Em chỉ tham khảo thui-miễn bình luận .Hi..hi..Vì thực ra từ "lý thuyết" tới "thực hành" nhiều khi nó gần nhau trong gang tấc mà cũng xa ngang bằng từ mặt đất đến...sao Hỏa vậy.Bởi thế lỡ hứng chí bình luận hay quá rùi làm hổng được thì mắc cỡ chít!

      Xóa
  4. Em k hiểu tại sao lại đưa "phụ huynh" vào quyển sách này, một yếu tố dường như chẳng liên quan ! Theo em thì anh có thể bỏ hẳn cũng được, chẳng phải tóm tắt đâu ! Nhưng em vẫn sẽ đọc phần này khi cầm trong tay quyển sách ấy ! Để có chút kinh nghiệm mà làm phụ huynh ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [color="red"][size="16"]Với trường hợp tự mình bỏ rơi vì đối tác không như ý[/size][/color]
      Nếu không lầm, em hiểu được ý anh là có thể sẽ dễ quên hơn nếu ta tìm thấy ở người kia cái sự [color="green"]"không như ý"[/color]. Và cũng có thể ngược lại ?
      Nếu "Yêu hay hận thật ra chỉ là hai mặt trái / phảicủa một thứ tình cảm, và đều làm người ta không thể quên" thì có cần không phải biết tường tận lý do dẫn đến đổ vỡ ?
      Ok ! Không AQ chút nào ! Em là bỏ rơi người ta thật, nhưng chẳng phải lỗi của người ta, người ta cũng chẳng làm điều gì khiến em bị xúc phạm thì rốt cuộc lỗi thuộc về em sao ?
      Như ở chương 2 phần "Tiếc thương", em không "tiếc", nhưng vẫn "thương", điều đó có mâu thuẫn không ? Không hề, bởi em "tự bỏ rơi" thì em đã đặt một barie cho hành động của em là "không được gặp lại" ... nhưng vẫn bùn lắm !
      Hu hu ! Tóm lại là em nói lan man, rối tinh rối mù anh có hiểu k dzị hở ?

      Xóa
    2. [color="blue"]Em k hiểu tại sao lại đưa "phụ huynh" vào quyển sách này, [/color]
      Có liên quan nhiều là khác đấy em. Vấn đề như này: rất nhiều người khi chọn người yêu đã lấy bố mình làm mẫu. Không chỉ khi họ thương yêu, kính phục bố mới làm thế, mà cả khi ghét bô họ cũng có khuynh hướng chọn như thế. Với những trường hợp này, quên người kia đi rất khó, vì cô ta đã phần nào đồng nhất anh ta với bố mình.
      Tương tự với mẹ.
      Tác giả để hai chương sách để giải thích vần đề này, dài mà cũng chưa đủ sâu ..

      [color="blue"]có cần không phải biết tường tận lý do dẫn đến đổ vỡ ?[/color]
      Cần chứ em. Thường điều gì chưa giải quyết xong, nó sẽ canh cánh bên lòng - có thể ý thức nhưng cũng có thể vô thức. Muốn quên nó đi phải hiểu rõ nó.
      Ở trên anh có nói yêu / hận thật ra là hai mặt của một thứ tình cảm, ý là yêu hay hận gì cũng sẽ làm ta nhớ. yêu thì nhớ cách khác, hận thì nhớ cách khác, nhưng vẫn là nhớ.
      Muốn quên, phải dẹp luôn cả cái ý thù hận. Muốn dẹp được thì trước hết phải hiểu rõ nguyen nhân đổ vỡ. Việc tìm ra nguyên nhân sâu xa của sự việc khiên ta thông cảm hơn với những lỗi lầm ..
      [color="blue"]Em là bỏ rơi người ta thật, nhưng chẳng phải lỗi của người ta, người ta cũng chẳng làm điều gì khiến em bị xúc phạm thì rốt cuộc lỗi thuộc về em sao[/color]
      Ko biết rõ sự việc nên chả dám lạm bàn.
      Tuy nhiên anh đã gặp tình hình như này: hai người yêu nhau, nhưng rồi sau một thời gian, nhận ra có những khác biệt ko thể vượt qua được, nếu tiếp tục thì sẽ gây thêm khổ đâu. Thế nên dầu chưa ai có lỗi gì, một bên vẫn tự ý cắt đứt.
      Nếu như người chủ động cắt đứt đã check kỷ các khả năng và thấy ko thể làm gì hơn, thì hành động dứt khoát ấy là một hành động đầy trí tuệ. Mình chịu cho người kia oán hận (vì tự dưng cắt) nhưng hi vọng từ sự oán hận ấy ngta dễ dàng quên mình đi, tìm một tình yêu mới. Còn bản thân mình, dù sao vẫn ko tránh khỏi nhớ nhung, nhiuê lúc day dứt tự hỏi tính đúng sai của việc mình đã làm cũng là chuyện bình thường .. Nhưng đã đủ dũng cảm và trí tuệ như thế thì chắc chắn cũng sẽ tìm được cách giải quyết để cuộc sống nhẹ nhàng .. chỉ là vấn đề thời gian .. Những hiểu biết về cách quên sẽ rất có ích, nó giúp rút ngắn cái thời gian ấy.

      [color="blue"]em nói lan man, rối tinh rối mù anh có hiểu k dzị hở ?[/color]
      Ko dám nói là hiểu. Vì thật ra anh chỉ có một số kinh nghiệm sống, học mót được tí kiến thức về tâm lí .. Giá em nhờ người được đào tạo bài bản về tâm lý trị liệu thì người ta sẽ giúp em tốt hơn. nếu người ấy là bạn bè nữa thì càng tốt đấy .. em nên cởi mở tí đi, em sẽ thấy nhẹ nhàng hơn đấy ..

      Xóa
    3. Hai anh em nc, tranh luận gay cấn hồi hộp quá đi.
      Chỉ xin chen ngang câu hỏi của Ớt, tịa sao lại đưa phụ huynh vào đây?
      Trong tâm lý trị liệu (có nguồn gốc của tâm lý học), người ta bao giờ cũng bắt đầu từ nguyên nhân dẫn đến hành động.
      Nguyên nhân đầu tiên, bất di bất dịch, là hoàn cảnh gia đình. Ít nhất cũng là thế hệ thứ nhất-cha mẹ. Thậm chí là cả ông bà. Bởi theo Freud, ông tổ phân tâm học, thì đứa trẻ bắt đầu hình thành nhân cách từ năm 2 tuổi. Ông khẳng định, cái chi phối suốt cuộc đời một con người chính là bản năng chứ không phải ý thức. Mà cái bản năng ấy chịu tác động vô thức của cha mẹ là những người gần gũi nhất.
      Một ví dụ: Những đứa trẻ thiếu cha có xu hướng tìm người tình giống người cha để dựa vào, nên rất dễ sa vào những cuộc tình ngang trái, bởi những người đàn ông đã có vợ thường tạo một cảm giác bình yên che chở vì họ đầy kinh nghiệm.
      Tương tự, những đứa trẻ được mẹ bảo bọc quá nhiều, lại muốn tìm một người vợ như mẹ để tiếp tục được chiều chuộng chỉ bảo như thời thơ ấu.

      Xóa
    4. Gặp người có chuyên môn có khác, nói đâu ra đấy, gọn mà rõ hhi =D>
      Ớt mà không khai thác trái Cà này thì uổng phi đấy :d

      Xóa
    5. @ Anh K:
      1. [color="blue"]tại sao lại đưa "phụ huynh" vào[/color]
      Em hiểu rồi, ... có thể xem đây là một nguyên nhân trong trường hợp của em.
      2. [color="blue"]"Tình hình"[/color] mà anh kể trên chính là trường hợp của em, đúng đến từng chi tiết (có thể chỉ khác nguyên nhân). Em cũng k rõ lắm tâm trạng của người ta như thế nào sau khi cắt đứt vì k dám gặp. Bởi em biết chắc chắn rằng nếu gặp lại nhau sau khi đưa ra quyết định chia tay thì em sẽ "thua", thua ngay lập tức. (vì vậy em hiểu tại sao trong quyển sách này cứ nhắc đi nhắc lại là k được gọi cho anh ta :) )
      [color="blue"]Nhưng đã đủ dũng cảm và trí tuệ như thế thì chắc chắn cũng sẽ tìm được cách giải quyết để cuộc sống nhẹ nhàng .. chỉ là vấn đề thời gian .. [/color]... Dạ ! Chỉ là vấn đề thời gian ... ! Ôi ! Thời gian ! :(
      3. [color="blue"]Ko dám nói là hiểu..... Giá em nhờ người được đào tạo bài bản về tâm lý trị liệu thì người ta sẽ giúp em tốt hơn[/color] Hì hì ! Anh nói đúng đến từng diễn biến khi vẫn chưa biết rõ chi tiết về sự việc, vậy thì em còn phải đi tìm người nào nữa chứ ? Em có sẵn nguyên ông anh lớn như này còn gì ? Em học được nhiều từ anh và những bài học anh đưa ra ! Cảm ơn anh thật nhiều @};- ! Anh muốn em gái hậu tạ gì đây ??? Lại đùi gà chăng ??? (TN nói anh thích đùi (gà) mà :D )

      Xóa
    6. @ TN: Mình đã có quyển sách này trong tay, sẽ đọc kỹ 2 chương này ! Có thể có ảnh hưởng trong trường hợp của mình ! Thanks TN, bồ giải thích khá rõ ràng, còn k hiểu nữa thì họa là ngu ! Hì hì ! :D

      Xóa
    7. Em mua sách rồi hả ? Thế thì Ok rồi. Nếu có gì sai sót giữa e-book với sách in em đính chính giúp nhé.
      p/s: anh thích đùi (gà) tức đùi (của gà), không phải đùi (không phải gà) :d
      tks em, coi như đã nhận :d

      Xóa
    8. Dạ ! Sẵn sàng lun ! :D

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)