29/3/13

Phú Quang - thơ phổ nhạc 2


tranh Volegov
1. Hà Nội ngày trở về



Bản nhạc lời lấy ý từ bài thơ Hà Nội của Thanh Tùng.
Đoc thơ

HÀ NỘI
Thanh Tùng

Hà Nội ơi, tôi đã cất giữ người cẩn thận
Như dưới làn da kia dẫu đã héo nhàu, máu vẫn âm thầm chảy
Hà Nội ơi, nguồn mộng mơ dày như cỏ mùa xuân
Mỗi khi tôi thấy mình xơ xác
Tôi lại về đánh cắp
Dẫu một chút bóng đêm trên đường phố Khâm Thiên
Dẫu một mảnh lá vàng còn ướt nước Hồ Gươm
Tôi rung lên mỗi khi chạm bóng cửa ô
Như được chạm vào vai gầy áo mẹ
Tôi bé nhỏ và tôi vẫn thế
Trái tim luôn xao động
Như bên trong vẫn đầy ắp sóng Hồ Tây

Vội vã trở về, vội vã ra đi
Chẳng kịp nhận ra từng con phố
Nhưng trong tôi vững bền đến thế
Những chiếc lá nhìn tôi vẫn mắt tuổi học trò
Những vòm cổ nghiêng xuống tôi hơi ấm
Thầm thì lời của rêu phong
Sâu đến nỗi bàng hoàng lạc tới ngàn năm

Những chiều thu hăm hở tôi đi
Hồn đánh võng với hơi giăng thấp thoáng
Từ gốc cây già đến mặt hồ sương
Từ ngàn xưa đến tận hôm nay
Quán ngập lá và mắt em đen thế
Rượu không say, chỉ đủ để buồn thôi!

Tôi vẫn về Hà Nội của tôi
Sau những ngày dài khô khốc
Để thẩn thờ uống từng vết nắng mưa
Chạy mệt nhoài trên những quảng trường sạm gió
Mỗi lần ra đi
Nặng nề như có chửa
Và vội vàng của một kẻ tham lam
Vì bất cứ vòm cây nào trên những đại lộ
Cũng có thể đòi tôi trả lại màu xanh!

Thanh Tùng tên thật là Doãn Tùng, sinh 1935 tại Nam Định. Ông trưởng thành tại TP Hải Phòng và phần lớn các bài thơ nổi tiếng của ông đều viết về TP Hải Phòng, trong đó có một bài thơ rất nổi tiếng được nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc thành bài hát cùng tên - Thời Hoa Đỏ.


2. Tôi muốn mang Hồ Gươm đi



Bản nhạc phổ bài thơ Tôi Mang Hồ Gươm Đi của Trần Mạnh Hỏa sáng tác năm 1998

Trần Mạnh Hảo thì đã quá nổi tiếng - nổi tiếng thần đồng thơ với Trường Sơn của bé, in năm 1971 khi mới 14tuổi; nổi tiếng với tiểu thuyết Ly Thân (1989) và sau đó bị khai trừ khỏi đảng; nổi tiếng với loạt bài phê bình sách giáo khoa ngữ văn phổ thông, trong đó mạt sát các vị GS ko tiếc lời; và gần đây nổi tiếng với những bài báo về các vấn đề chính trị xã hội. Hiện ông sống ở Sài gòn.

Đọc thơ

TÔI MANG HỒ GƯƠM ĐI
Trần Mạnh Hảo

Sao Hồ Gươm biết tôi chia xa?
Mà run cho mọi bóng cây nhòa
Mà im im hết nghìn tăm cá
Mà thở chiều lên khắp cỏ hoa?

Gió níu hoàng hôn xuống đáy tranh
Lá rụng, trời xao động cổ thành
Đổi dòng, sông gửi hồn ngưng đọng
Mượn hồ trả kiếm lại trời xanh

Tôi muốn mang hồ đi trú đông
Mà không khiêng vác được sông Hồng
Mà không gói nổi heo may rét
Đành để hồ cho gió bấc trông!

Sao Hồ Gươm biết tôi ra đây?
Mà thương ôm bóng kẻ lưu đầy
Mà lau đôi mắt tôi bằng sóng
Mà cả trời kia xuống hết cây …

(1998)


3. Chiều Phủ Tây Hồ



Bản nhạc phổ bài thơ của Thái Thăng Long
Đọc Thơ

Chiều Phủ Tây Hồ
thơ Thái Thăng Long

Bất giác chiều như muốn chậm đi
Gió trên sóng
Đôi thuyền câu thả lưới
Mênh mông sương khói
Hồ Tây sóng vỗ Phủ Tây Hồ
Huyền thoại và giấc mơ
Chầm chậm lễ chùa cùng em cung kính
Tượng Phật trang nghiêm Bà Chúa Liễu
Em khói hương thanh thản một phần đời
Ta khói hương để khỏi chơi vơi
Chắp tay lạy những Thánh nhân trời đất
Khói hương rủ lòng mình bồng bềnh cõi Phật
Trời xa xanh tiếng hạc trắng kêu hoài
Những giấc mơ tiếc lắm ban mai
Những khát vọng phía chân trời xa thẳm
Những nỗi buồn gieo neo chiều vắng
Thanh thản bên em trước thềm điện đời thường
Một chút nước mắt cay khói đỉnh lư hương
Tĩnh lặng tận cùng
Bao la trên sóng nước
Hồn ta lọc trong vàng nắng
Gió Tây Hồ thổi suốt mái rêu phong
Một chiều Tây Hồ cuối năm
Vũ trụ luân hồi u u sóng nước
Rưng rưng lắm mà em chẳng khóc
Hóa vàng đi em lễ Phật Phủ Tây Hồ.

(Hà Nội, 30. 11. 1993)

Thái Thăng Long tên thật là Thái Gia Trí, ông sinh năm 1950 tại Hà Nội
Ông là một nhà thơ của Hà Nội, yêu Hà Nội nên ông đã đặt bút danh cho mình là Thái Thăng Long từ lúc bắt đầu làm thơ như để thể hiện tình yêu của mình với Hà Nội vậy.

Ông là bạn của NS Phú Quang và là người có nhiều tác phẩm được NS Phú Quang phổ nhạc nhất cho tới thời điểm này.


4. Lãng đãng chiều đông Hà Nội



Tạ Quốc Chương sinh 194x tại Hà Nội, quê Hà Đông. Ca khúc Lãng đãng chiều đông Hà Nộnhạc sĩ Phú Quang lấy ý từ bài thơ Cuối Chiều của ông.

Đọc thơ

Cuối chiều
thơ Tạ Quốc Chương

Chiều đông sương giăng phố cũ
Trao gươm tháp cổ mặc trầm
Đợi ai râm ran cành lá
Heo may tan nhòa gió xưa

Gió xưa đưa hồ Lãng-bạc
Em ngang qua gốc sấu già
Hồi chuông vọng mờ lay lắt
Âm thầm nuôi nuối ngày qua

Trăng lên trong ngời kẽ lá
Tay trắng em xòe nhành hoa
Có về phía xa sắc nắng
Cuối trời
em đã vào ta



nguồn các bài thơ: hoahb blog
(phần tiểu sử tác giả các bài thơ có tham khảo trang fb PhuQuang Music )

13 nhận xét:

  1. Đại ca lại yêu Phú Quang à ? Có giề gởi gắm hông em gởi dùm cho .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. làm series Thơ phổ nhạc của PQ, bài này có lẻ đặt lịch nhầm, hôm nay nó nhảy ra rùi - dự định để đến tuần sau kia. Phải kiểm tra lại k mấy entry khác nhảy ra ào ào lại có người la oai oái rằng ko kịp đọc :d

      Xóa
    2. Đại K mê PQ, yêu gì, si mê! :D

      Xóa
  2. Phú Quang _HN rất thích nghe Ngọc Anh hát về nhạc PQ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn ghé chơi.
      Vâng, Ngọc Anh là một trong các ca sĩ hát nhạc PQ thành công nhất.

      Xóa
    2. Ngoài Lê Dung, nghe cổ hát lần đầu tui đã sởn gai ốc lên rùi!

      Xóa
    3. Uh, thế mà có người mê Ngọc Anh đến mức sổ toẹt thầy của cô, bảo thầy cổ hát vô hồn, người thầy mà chính Ngọc Anh vô cùng ngưỡng mộ và mơ ước vươn tới :))

      Xóa
    4. Nhân tâm tùy thích, người thích đùi gà, kẻ chỉ thích...đùi :D
      Mê trò cớ sao phải mê thầy?
      Theo Ka thì K thích thầy của cổ vì She biết...giấu( đêm vào trong tóc chẳng hạn!):D

      Xóa
    5. Mit iu ơi, đại K không nhờ thì Thym nhờ nhé: chuyển hộ lời nói ngàn cân tới ảnh là tớ...mê ảnh! :D

      Xóa
    6. Tui được gọi là mê giai hả mụ? Thế mà tui đang định đi chuyển giới vì thấy mình chỉ mê...gái! =))

      Xóa
    7. Mê giai là ngon á , đúng cách . Mê gái thì hơi mệt tý , dưng hông sao hôm trước tui nói Thym qua Thái Lan đi mờ !

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)