23/4/14

Làm Hòn non bộ rẻ và nhanh nhất

Đây là loạt 3 bài của cô Thủy viết và post trên blog của cô. Nhưng hiện do blog bị lỗi, bài ko còn nữa. May mắn là trang web sieuthihandmade đã kịp lấy về biên tập lại, phổ biến. Nhận thấy bài viết rất có ích nên tôi cop về đây trước lưu, sau để bạn nào có nhu cầu thì tham khảo. Nào, mời nghe nhạc và đọc bài.



1. Nguyên liệu:

Xốp (bao ngoài máy móc) đã bỏ đi.

Quần áo cũ của gia đình. Vải gì cũng được nhưng vải thun là tốt nhất vì nó dễ bám xi măng. Không nên dùng vải cate vì nó láng mặt nên xi măng ít dính.

Cuội, sỏi để làm bậc thang hay tạo các hang đá, dòng suối cho đẹp.

Bột màu xây dựng (xanh, nâu, trắng, vàng gì đó tùy bạn). Nhưng nếu cần tạo màu cho núi, không gì tốt bằng phần than của cục pin hết này. Bạn lấy nó ra, hòa với nước vôi trắng, hòa đậm thành màu đen sẫm, hòa nhạt hơn (nhiều vôi hơn) sẽ thành màu xám y như màu của núi vậy.

Xi măng


2. Thực hiện

Cắt xốp theo hình bạn thích.

Dùng nến (loại nến nhỏ hay đốt trong sinh nhật) đốt tạo hình non bộ. Đây là công đoạn quan trọng nhất để tạo hình non bộ bằng xốp.. Đốt cho thật kĩ, cho miếng xốp teo đi, quắt lại thì nó bám xi măng mới chắc. Hình thù gì do bạn tự thiết kế.

Ví dụ đốt xong hai cục xốp, bạn tạo được hòn núi như thế này.

Điều khiển ngọn lửa sao cho tạo thành nhiều hang hốc, đường, rãnh thì mới giống núi và xi măng có khe để bám vào.

Bạn múc xi măng đổ vào thau, đổ nước vào và khuấy lên sao cho hơi sệt sệt lỏng lỏng.

dùng cái thìa nhỏ đó múc từng muổng xi măng tưới lên cục xốp, sao cho xi măng đóng bên ngoài xốp một lớp mỏng. Tưới xong xếp ra sân cho khô.

Hòa một thau xi măng sệt sệt, cho đám vải đã cắt thành từng mảnh nhào với xi măng cho miếng nào cũng bị dính đều xi măng.
Non bộ sẽ vừa sử dụng xốp đã đốt vừa sử dụng vải.

Sau đó, buộc các miếng xốp vào vị trí bạn chọn. Buộc bằng dây vải cắt từ quần áo ra thôi. có chỗ còn phải dùng cây chống Khi xi măng khô rồi sẽ gỡ cái cây ra.
Kết dính miếng xốp với bức tường hoặc với các miếng xốp khác.

Bao vải ra ngoài vật chủ tạo hình cho non bộ.
Hòa xi măng vào chậu. Có thể thêm cát với tỉ lệ 1/1 cũng được, nghĩa là một cát một xi măng. Cát to thì mặt non bộ sẽ sần sùi còn cát nhỏ thì mặt non bộ sẽ mịn hơn.

Múc từng thìa xi măng đổ lên các phần non bộ đã tạo hình. Đây là công đoạn khó nhất trong làm non bộ. Đẹp hay xấu, khéo tay hay không khéo tay là ở khâu này.

Thêm vài tượng đất cho tiểu cảnh.

Làm bậc đá để lấy đường đi lên núi!

Và ngôi nhà thì ở đây, cheo leo trên vách núi.
3. Thành phẩm


Và cuối cùng, công trình đã cơ bản hoàn thành. Đây là con đường thầy trò Tam Tạng đi thỉnh kinh

Lược theo chauthanhthuy1969.blogspot.com
Nguồn: sieuthihandmade.com.vn (có thay đổi chút ít - K)


Tôi cóp lại đây comment của cô Thủy trong một bài trước, hướng dẫn cách làm còn dễ và rẻ hơn.

Khung K nè. Để làm cốt phía trong non bộ, bạn không cần lấy đất hay cát làm gì nó phức tạp lắm, lại đổ tùa lua ra nữa mất công vô cùng. Bạn cứ sử dụng tất cả những gì bạn bỏ đi không dùng nữa, ví như một cái chậu nhôm hỏng, một cái giỏ xe máy vứt đi, một cái gàu nhựa thủng, một chai nước rửa chén hay chai dầu gội đầu bỏ đi. Giả sử bạn muốn tạo một quả đồi, bạn cứ việc nhúng một mớ quần áo rách bỏ đi vào chậu xi măng thật đặc, trải xuống đất làn nền, dĩ nhiên có đổ thêm xi măng lên cho dày lớp vải nền đó. Muốn non bộ nhẹ thì xi măng không đừng trộn cát. Nếu trộn thêm cát thì đỡ tốn xi măng nhưng nó sẽ nặng thêm. Sau đó, bạn úp cái thau lên như quả đồi ấy. Muốn đồi liên tiếp lớn nhỏ thì úp nhiều cái. Muốn có núi bên cạnh thì dùng cây gậy hoặc sắt gì đó dựng lên như hình núi ấy. Sau đó, bạn cứ dùng quần áo cũ tẩm xi măng đắp lên rồi đổ xi măng lên trên tạo hình theo ý bạn, vừa nhanh lại vừa nhanh lại vừa đẹp, lại không tốn gì cả ngoài xi măng và ít tiểu cảnh. Non bộ lại rất nhẹ, có thể khiêng đâu cũng được vì trong ruột của nó rỗng mà. Những thứ bên trong lòng nó như chậu thau, chai nhựa, xoong nồi bỏ đi được bao kĩ xi măng bên ngoài, chả bao giờ hỏng được cả. Thậm chí, cái thau nhôm hơi to to mà bỏ đi, bạn có thể uốn một bên thành lên cho nó rỗng thành cái hang. Phía bên trong hang mình lại dùng vải tẩm xi măng để che nhôm lộ ra bên ngoài và tạo hang hốc nhỏ hơn. Khối non bộ to tướng trước sân của mình, đồi núi hoành tráng vậy đó chứ bên trong rỗng ruột đó, nhẹ lắm. Và mình đã phơi nó giữa mưa nắng như thế 13 năm nay rồi, nó cứ trơ trơ thế đó, rêu phong làm nó cũ đi càng đẹp, nhất là mùa mưa, rêu đóng xanh rì đẹp lắm. Lâu lâu, mình thích thay đổi nó, mình lại dùng các đồ bỏ đi ấy đắp thêm ra hoặc dựng cao thêm nữa. Nhưng nhất thiết là phải có vải tẩm xi măng nhé. Còn non bộ bằng xốp thì đúng là vừa rẻ vừa rất có phong cách vì nó tạo được những hang hốc mà san hô khó tạo được. Thật tình là mình đã chỉ cho nhiều người nhưng họ không làm được bạn à. Mình rất muốn bạn làm được vì kĩ thuật này không phải nhiều người biết đâu. Khi nào làm nữa, mình sẽ chụp ảnh hoặc quay clip thật kĩ các thao tác để mọi người tham khảo thử nhé. Điều cơ bản là non bộ kiểu này cực rẻ luôn, như mình đã giới thiệu rồi đó. 


Cảm ơn cô Thủy về những kinh nghiệm quí báu này nhé.

Chú ý: Cô Thủy đã viết bài mới khác ở đây, có kèm cả video hướng dẫn:  http://chauthanhthuy1969.blogspot.com/2014/05/lam-non-bo-cuc-re-1.html

13 nhận xét:

  1. Nặc danh23/4/14 08:43

    Wow, chắc phải có tiền bản quyền chớ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. uh, trả tiền đọc đây rùi anh chia lại cho cô Thủy, 3/7

      Xóa
    2. Đơn giản vậy mà giờ mới biết

      Xóa
    3. Đơn giản vậy mà giờ mới biết

      Xóa
  2. Không đâu, cô Thủy không cần tiền đâu, chỉ cần Khung K làm được non bộ là cô Thủy vui rồi. Đây là cô Thủy thật chứ không phải là cô Thủy giả đâu. Thời buổi "loạn lạc", đi đâu cũng phải xưng danh, khổ thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, cô Thủy yên tâm đi. Tôi nhận ra được mà. Mấy trò mạo danh nhảm nhí ấy chả lừa được ai đâu.

      Xóa
    2. cô thủy ơi con mựon bài cô đăng lên website toilam.com có đựoc ko ạ ! website con phục vụ cộng đồng miễn phí mong cô cho phép !

      Xóa
  3. Chúc mừng năm mới nhé Khung K ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cô Thủy nhiều. Cũng xin chúc cô năm mới luôn vui, khỏe nhé

      Xóa
  4. Chúc mừng năm mới nhé, Khung K ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn co Thủy. Chúc cô và gia đình năm mới vui khỏe, sớm có cháu bế :d

      Xóa
  5. Cho mình hỏi là làm hòn non bộ bằng xốp thì có bền ko ạ? Và làm cách nào để tuổi thọ cao khi để ngoài trời ạ? Xin cảm ơn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bền do lớp áo xi măng ở ngoài. Nếu đủ dày thì cũng sẽ rất lâu (miễn đừng bị va dập làm vỡ). Như chậu ximang, cũng chỉ dạy 3 - 10 mm, đựng hoa hàng chục năm ..

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)