15/5/14

Đường vinh quang xây xác anh em


Mấy hôm trước đang mệt, nghe cháu và bạn bè gọi điện báo ST đang biểu tình đập phá tùm lum, rán mò vào face xem sao. Số chửi đám công nhân con bò. Số bênh CN uất nén từ lâu nên thế. Người than thở sao đi đập vở nồi cơm của mình. Kẻ bảo ko sao, đấu tranh tất có hi sinh, cần làm dữ để tạo tiếng vang cho Tây Tàu nó biết.

Thây bức xúc, tôi còm trên một face, nhớ đại khái:

" .. Bây giờ thì mọi người chờ.
Nhà nước chờ các bạn đập phá đủ nhiều, cho ai cũng sợ, ghét. Để hốt gọn, chẳng ai dám nói năng chi. Ngày xưa chỉ có cảnh sát, cũng có thể dẹp biểu tình. Nay, nếu cần có thể dùng cả quân đội. Nhà nước đâu ngán ?
Một số phe chống đối cũng chờ các bạn đập phá đủ nhiều để công an ra tay trấn áp. Hi vọng tạo thêm bất mãn, biết đâu ..

Các bạn CN dũng cảm tiến lên. Phe nào cũng đang chờ XÁC của các bạn để xây đài vinh quang
".

Tôi vẫn tin sự việc ban đầu chỉ là anh chàng CN nào đó (có thể vừa bị sếp mắng, đang bực bồ chuyện gì, hứng bất tử, .. ) xướng lên: Biểu tình đê. Vài bạn bè hưởng ứng. Rồi lan dần, lan dần .. đến khi con số lên hàng trăm, hàng nghìn thì nó cuốn mọi người đi ... Chẳng còn ai kiểm soát được nữa, nhất là khi hoàn toàn vô tổ chức từ đầu.

Ban đầu chỉ thế. Ko có Việt Tân, Tàu, Công An, .. xúi dục gì gì ở đây. Nhưng sau đó thì "các anh chị" nhạy bén ngửi thấy ngay mùi xác chết. Đưa cò vào làm mồi giữ lửa, rồi tìm / tạo thời cơ để nó bùng lên ..

Bây giờ thì đã có xác chết thực rồi. " Các anh các chị" nào đứng sau mấy xác chết này ? Ai ở Vũng Áng tung tin đồn Tàu nó giết mình để kích những người khác nóng máu trả thù ?  Ai xúi tên côn đồ cầm gậy hung hăng đánh người ? Ai đã bỏ thuốc độc vào nước của CN ? Ai ? Ai ? Bao nhiêu câu hỏi, nhưng câu trả lời khả tín chắc còn phải đợi lâu .. Bởi ai cũng có khả năng và ai cũng ko nhận.

Chính quyền, như một số người qui kết ? Rất có khả năng. Tôi là một người bình thường, cách rất xa Bình Dương, thế mà trưa 13/5 tôi đã biết đại khái chuyện ở ST, làm gì CA ở đấy ko biết. Có thể buổi sáng chưa kịp phản ứng, nhưng chiều, rồi tối sao CA cũng im lìm ?
Phải chăng phe thân Tàu chờ CN bạo loạn, để danh chính ngôn thuận dẹp gọn ?
Phải chăng phe ghét Tàu chờ CN bạo loạn, để Tàu phản ứng, VN hết đường lui. Chơi với Tây vui hơn ?
Nhưng cũng rất có thể sự việc tồi tệ do chính quyền địa phương ko lường được sự việc. Đang bật đèn xanh cho biểu tình, tưởng nhiều lắm cũng chỉ đập phá linh tinh .. Bao nhiêu năm sống với đám dân hiền như bầy cừu, ai ngờ cũng có lúc cừu bị kích động nổi khùng gây hâu qủa nặng thế ?

Phe chống đối chăng ? Nghe cũng có lí. Chả phải bao người biện minh bênh vực khi nghe tin CN đập phá là gì ? Ko thiếu gì người mong có một cuộc bạo loạn, để CA trấn áp, gây thêm thêm bất mãn .. Đám cháy rừng nào cũng bắt đầu từ một đốm lửa nhỏ. Biết đâu ..

Nhưng nhiều người bênh vực CN đập phá, ko có nghĩa là họ đồng ý CN tiếp tực đập phá thêm, mạnh hơn; mà đơn giản chỉ là muốn nói lên tiếng nói thông cảm, chia sẻ với đám người thấp cổ bé miệng .. Phe chống đối nào có đủ nhân lực để làm có mồi từ Nam ra Bắc ? Việt Tân như chính quyền qui kết ? hay Hoa Nam ? hay .. ai nữa ?

Ai, cũng chỉ là suy đoán, và thường là .. 5 trật 5 trúng, vì những người bình thường khó có đủ thông tin khả tín để làm cơ sở cho suy luận. Bao nhiêu phe phái, bấy nhiêu tính toán riêng. Chỉ có một điều chung: tính toán trên đầu trên xác người khác. SVHS, nông dân, công nhân. Những đám đông nhiều nhiệt huyết, lắm ngây thơ và ít tính toán nhất.

Nhớ lại một thời tôi cũng từng thế. Tin các "anh chị" sái cổ, hoan hô đả đảo khản cả tiếng, dùi cui hơi cay vòi rồng sá chi ..

Tối nay chắc phải tìm đọc lại cuốn truyện của Alan Paton - Cry, The Beloved Country ..

Giờ thì nghe bản nhạc cho vui ..

Trop de souvenirs gravés
De cours d'écoles et d'étés
Trop d'amour pour oublier
Que c'est ici que je suis né
Trop de temps abandonné
Sur les bancs de ma cité
Trop d'amis pour oublier
Que c'est ici que je suis né ..




Nghe album nhạc TCS để đọc truyện, nhớ sao một thời ngây thơ ..




2 nhận xét:

  1. Tôi thì chờ cơn bốc hỏa cộng đồng này qua đi, tôi mới viết bài bình luận vài sự việc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy chuyện này tôi cũng chán, chả muốn nói làm chi.
      Nói là lúc đầu chỉ mới đập phá sơ sơ, trên face bao nhiu người ý này ý nọ .. nên ngứa miệng nói chơi thui. Giờ thì có xác chết rùi, bọn kền kền bắt đầu xẻ thịt ..

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)