30/11/13

Đau thương - Hàn Mặc Tử

Hàn Mặc Tử là nhà thơ duy nhất có những câu thơ hay có thể vượt sự trác tuyệt của Nguyễn Du.
Nhà phê bình Thụy Khuê

Người ơi đừng buồn. Tranh Trần Trung Tín
Sau khi cho xuất bản Gái Quê (1936) bệnh phong bắt đầu lộ rõ, nhưng thời gian đầu Hàn Mặc Tử vẫn gặp gỡ bạn bè tại nhà, đứng tên xuất bản đặc san Nắng Mới. Đến khi bệnh trở nặng, ông cắt mọi liên hệ với bạn bè, chỉ còn Mai Đình thỉnh thoảng tới thăm. Ông thu thập số thơ đã làm thành tập Thơ Điên nhưng không tìm được ai chịu xuất bản. Tập thơ về sau đổi tên thành Đau Thương.

Tập thơ Đau thương gồm 3 phần.

I.  Hương thơm
II. Mật đắng
III. Máu cuồng và hồn điên

Hôm trước đã đọc Đà lạt trăng mờ, một bài thơ xếp ở phần I Hương thơm. Hôm nay mời nghe ngâm mấy bài thơ cũng nằm ở  phần này

1. Huyền ảo

Không gian dầy đặc toàn trăng cả:
Tôi cũng trăng mà nàng cũng trăng.
Mỗi ảnh mỗi hình thêm phiếu diễu
Nàng xa tôi quá ! nói nghe chăng?
...


Huyền Ảo - Quốc Anh ngâm


đọc thơ: Huyền Ảo

Mới lớn lên trăng đã thẹn thò
Thơm như tình ái của ni cô
Gió say lướt mướt trong màu sáng
Hoa với tôi đều cảm động sơ.

Đang khi màu nhiệm phủ ban đêm
Có thứ gì rơi giữa khoảng im.
-- Rơi từ thượng tầng không khí xuống --
Tiếng vang nhè nhẹ dội vào tim.

Tôi với hồn hoa vẫn nín thinh
Ngấm ngầm trao đổi những ân tình
Để thêm ấm áp nguồn tơ tưởng
Để bóng trời khuya bớt giật mình.

Từ đầu canh một đến canh tư,
Tôi thấy trăng mơ biến hóa như
Hương khói ở đâu ngoài xứ mộng
Cứ là mỗi phút mỗi nên thơ.

Ánh trăng mỏng quá không che nổi
Những vẻ xanh xao của mặt hồ
Những nét buồn buồn tơ liễu rủ;
Những lời năn nỉ của hư vô.

Không gian dầy đặc toàn trăng cả:
Tôi cũng trăng mà nàng cũng trăng.
Mỗi ảnh mỗi hình thêm phiếu diễu
Nàng xa tôi quá ! nói nghe chăng?



2. Ta nhớ mình xa được Hàn Mặc Tử làm tặng người bạn thân là Trần Thanh Địch, nằm trong tập Xuân Như Ý

Hôm nay còn một nửa trăng thôi
Một nửa trăng ai cắn vỡ rồi!
Ta nhớ mình xa thương đứt ruột!
Gió làm nên tội buổi chia phôi!


Còn bài Trăng Vàng Trăng Ngọc nằm trong phần Hương Thơm của tập Đau Thương

Trăng! Trăng! Trăng! Là Trăng, Trăng Trăng!
Ai mua trăng tôi bán trăng cho
Không bán đoàn viên, ước hẹn hò
...


Mấy câu thơ chắc nhiều người quen thuộc, vì được Trần Thiện Thanh đưa vào bài hát nỗi tiếng Hàn Mặc Tử của ông.

Mời nghe Hồng Vân ngâm cả hai bài thơ



đọc thơ: Trăng Vàng Trăng Ngọc


Trăng! Trăng! Trăng! Là Trăng, Trăng Trăng!
Ai mua trăng tôi bán trăng cho
Không bán đoàn viên, ước hẹn hò...
Bao giờ đậu trạng vinh qui đã
Anh lại đây tôi thối chữ thơ.

Không, Không, Không! Tôi chẳng bán hòn Trăng.
Tôi giả đò chơi, anh tưởng rằng
Tôi nói thiệt, là anh dại quá:
Trăng Vàng Trăng Ngọc bán sao đang.

Trăng! Trăng! Trăng! Là Trăng, Trăng, Trăng!
Trăng sáng trăng sáng khắp mọi nơi
Tôi đang cầu nguyện cho trăng tôi
Tôi lần cho trăng một tràng chuỗi
Trăng mới là Trăng của Rạng Ngời
Trăng! Trăng! Trăng! Là Trăng, Trăng, Trăng!

Nghe Trường Vũ ca bài hàn Mặc Tử của Trần Thiện Thanh



Mời tiếp tục nghe Thụy Khuê phân tích thơ Hàn Mặc Tử

Hàn Mặc Tử trong Hương thơm, nguồn thơ hạnh phúc


nguồn
thơ : thivien.net , 
audio: thuykhue.free.fr , tranh: net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)