18/11/13

Phản quan tự kỷ

Trong entry trước GS Ngô Bảo Châu kể chuyện nhờ một câu trả lời của người bạn, ông đã tìm thấy mảnh ghép cuối cùng của bức tranh, giải quyết được bài toán ông miệt mài tìm cách giải suốt ba năm trời, tưởng chừng đã tuyệt vọng ...

Trong cuộc sống cũng thường gặp những những điều tương tự - một câu nói, một cuốn sách, một sự việc .. gợi cho ta một điều gì đấy, đôi khi làm thay đổi cả cuộc đời.

Những sự gặp gỡ ấy, đôi khi là do duyên may mà có, chẳng phải cầu mà được. Nhưng nhiều lúc là do sự nỗ lực tìm kiếm ..

Như vị sư cô cũng trong entry ấy kể lại sau khi có cơ duyên nghe giảng, xác quyết được con đường  tu tập, nhưng tu tập như nào còn phải mày mò tìm tòi ... Một hôm đọc sách, đến chuyện Tuệ Trung Thượng Sĩ dạy thái tử Trần Khâm "Phản quan tự kỷ bổn phận sự" tâm trí như có tia chớp lóe qua, thấy sáng rõ mình cần phải làm gì trên con đường tu tập ..

Thực ra những câu gần nghĩa như Hồi quang phản chiếuHãy tự mình thắp đuốc lên mà đi, Hãy quay tìm trong chính mình, Hãy tự biết mình, Gia trung hữu bảo hưu tìm mịch .. và cả những công án, những mẫu chuyện thiền, những câu chuyện ngụ ngôn rất hay về việc quay tìm chính mình .. có thể vị sư cô không phải ko từng đọc, từng biết .. Nhưng thật lạ, cứ phải là câu ấy, trong giờ phút ấy thì mới eureka ..

Hồi trưa ghé blog Tam Anh thấy có bài viết về chuyện thị phi, có hứa kể TA nghe một câu chuyện liên quan. Nên hôm nay mời TA và mọi người nghe buổi nói chuyện của Việt Trinh.

Mọi người ít nhiều hẳn nghe danh Việt Trinh, nữ diễn viên xinh dẹp, sinh 1972; nỗi tiếng thập niên 199x, nhưng đồng thời cũng gắn liền với bao điều tiếng thị phi - chảnh chọe, chuyên gia hứa lèo; sát phu với hai án tử hình cho hai đại gia .. Xem clip để nghe cô kể những cơ duyên nào giúp cô vượt qua bao điều tiếng thị phi đã khiến cô từng muốn bỏ cuộc đời này đi luôn, và cô đã phản quan tự kỉ như nào để trưởng thành ..





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)