4/12/13

White stones - Secret Garden


le retour de l’enfant prodigue của Rembrandt
White Stones là album thứ hai của Secret Garden được sáng tác năm 1997. White stones, những viên sỏi trắng, lấy ý từ câu chuyện cổ tích Hansel và Gretel nỗi tiếng của Grim.

Ngày xửa ngày xưa có hai đứa trẻ nghe được cha mẹ bàn tính sẽ đem bỏ chúng vào rừng sâu vì ko còn khả năng nuôi nữa. Đứa anh thông minh đã nhặt những viên sỏi trắng rải dọc đường đi. Đêm đến dưới ánh trăng những viên sỏi lấp lánh sáng đã đưa hai anh em trở về nhà ..

Đặt tên cho album của mình là white stones, hẳn Secret Garden mong rằng mỗi khúc nhạc trong album sẽ là những viên sỏi trắng giúp chúng ta trở về nhà của mình, mà vì lí do gì đó, chúng ta có thể đã bị lạc mất bấy lâu .. Vâng, chẳng phải chúng ta là những những đứa trẻ hoang đàng lạc mất mái nhà của mình đấy ư .. Hãy thở vài hơi thật êm, chậm, sâu, đều .. rồi nhắm mắt lại, thả lòng theo tiếng nhạc .. 




Xem Fionnuala Sherry kéo vĩ cầm bài đầu trong album

Steps


bài thứ hai, Poeme


Album White Stone (1997) - Secret Garden
1. Steps
2. Poeme
3. Hymn To Hope
4. Moving
5. First Day Of Spring
6. Passacaglia
7. Reflection
8. Windancer
9. Appassionata
10. Escape
11. Sanctuary
12. Celebration
13. Home
14. Illumination

6 nhận xét:

  1. "hai đứa trẻ nghe được cha mẹ bàn tính sẽ đem bỏ chúng vào rừng sâu vì không còn khả năng nuôi" cực kỳ khác với mệnh đề : "chúng ta là những những đứa trẻ hoang đàng lạc mất mái nhà" nha Đại ca , cực kỳ khác .

    Chỉ chung một điểm là may mắn chúng còn biết tìm được đường quay về .

    Theo em , thường thì những đứa trẻ hoang đàng không biết đến quay về , hoặc quay về một thời gian bản chất hoang đàng lại làm chúng ... cố tình lạc tiếp nữa , nhưng biết quay về là hay lắm rồi , mái nhà là chốn bình yên nhất dù nhà lá hay nhà lầu .

    Đại ca tâm trạng thế ?

    Nghe nhạc nào , nước mắt có tràn mi nhưng sẽ tìm thấy thanh thản . :D

    Hôm nay em nghe một lúc hết các bài này , không thấy buồn , chỉ thấy da diết những kỷ niệm đã qua ...
    Vui nha Đại ca .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. Uh, đúng là đứa con hoang đàng tự bỏ nhà ra đi, chả lạc. Nhưng với cha mẹ thì chúng đang lạc đường.
      Thật ra chữ đứa con hoang đàng dùng ở đây là muốn nhắc đến dụ ngôn l’enfant prodigue trong Tân ước, gợi cảm hứng cho nhiều họa sĩ, như bức tranh của Rembrant gt trong bài Le retour de l’enfant prodigue, và đây cũng là tên một truyện ngắn nỗi tiếng của Andre Gide. Với Chúa, những ai chưa tin kính Chúa đều là những kẻ bị lạc đường, và Chúa luôn mở rộng vòng tay để đón họ như người cha đón đứa con đi hoang trở về .. Với Phật giáo cũng tương tự, những ai bị tham dục làm mờ tâm trí thì cũng là những người đang lạc đường, và tu, theo Phật giáo là tìm cách trở về với cái Tâm hồn nhiên chưa bị ám mờ ấy, tu là tìm đương để ta về với ta

      2. Như thế giữa đứa con hoang đàng và hai anh em nhà nọ trong truyện cổ tích có cái giống nhau là cùng bị lạcnhé.

      Giờ ta xét tiếp cái nguyên nhân của sự lạc đường: hai đứa trẻ bị cha mẹ bỏ, còn đưa con hoang thì tự mình bỏ nhà ra đi. Uh, nhìn qua thì rất khác nhau, cực kì khác. :d

      Nhưng nếu ta tóm tắt như này: lạc đường vì do một thế lực nào đó gây ra ko cưỡng được. "Thế lực đó" là cha mẹ ở truyện cổ, là cái tính hoang đàng, là lòng tham sân si ... Hiểu như thế thì cái giống là rất lớn, phải ko.

      Điều này cũng tương tự như tam giác, tứ giác, ngũ giác, đường tròn thoạt nhìn cực kì khác nhau, thật ra chúng đều là đa giác n-cạnh, với tam giác thì n =3, với đường tròn thì n=vô cùng lớn ..

      Rất nhiều điều nếu nhìn cụ thể thì có vẻ rất khác nhau, nhưng nếu ta khái quát hóa nó lên, thì thấy hóa ra bản chất chúng ko khác biệt đến thế ...

      3. Hì, Nghe nhạc nào , nước mắt có tràn mi nhưng sẽ tìm thấy thanh thản không có nghĩa là anh nghe nhạc mà nước mắt tràn mì .. hihi đâu sến gê thế hả :)). Anh chỉ muốn nói chung với bât kì ai, nghe nhạc thì buông thư hết mọi thứ, cả gân cơ lẫn tình cảm .. nghe thế mới thực sự thanh thản ..

      Tks em nhiều nhé. Cũng chúc em vui khỏe để đối đầu với những căng thẳng cuối năm trong công việc.
      Em thu xếp rảnh được, ta cãi nhau tiếp nhé ? Vấn đề còn rất rộng chổ để cãi đấy hihi :d

      Xóa
    2. Em chỉ gói gọn trong những từ của anh thôi :
      "hai đứa trẻ nghe được cha mẹ bàn tính sẽ đem bỏ chúng vào rừng sâu vì không còn khả năng nuôi" nghe đầy xót xa , bi kịch . Nỗi bơ vơ , cô đơn , đau đớn , sợ hãi với bóng đêm của cuộc đời , chúng khắc khoải mong mỏi về mái ấm êm ái .
      "chúng ta là những những đứa trẻ hoang đàng lạc mất mái nhà" những đứa trẻ này lại chủ động muốn rời bỏ mái ấm . Chúng cũng biết rời mái ấm là hành động không đúng , không tốt , dù bất kỳ lý do gì chúng cũng tự bứt đi bởi tính cách hoang đàng . Chỉ khi bị vùi dập tả tơi chúng mới nhận ra gia đình là chốn bình yên thân yêu nhất . :D
      Hai bản chất khác hẳn nhau .

      Em đã từng nhiều lần nghe nhạc đúng như anh tả : "Nghe nhạc nào , nước mắt có tràn mi nhưng sẽ tìm thấy thanh thản" . Bởi có những lúc con người tồn tại trong khoảnh khắc như vậy . Đó là cảm xúc thực sự , trải nghiệm sâu thẳm ...

      Hì hì em bận lắm Đại ca , đầu muốn nứt ra vì sự vụ , rảnh mới nghe nhạc bồng bềnh , qua ghẹo Đại ca cũng là ghẹo nhạc :D

      Đại ca vui nhé . Nghe với đệ bài này nha .
      https://www.youtube.com/watch?v=i8mz9uOvFQA


      Xóa
    3. Bài này nữa nha .
      http://youtu.be/QtxlCsVKkvY

      Xóa
    4. Hì, hai vụ lạc chỉ khác nhau về chi tiết, chứ về bản chất là giống chứ em: cả hai đều bị lạc vì một thế lực nào đó Thế lực ấy có thể từ ngoài (cha mẹ) hay từ trong (tính hoang đàng) .. :d

      tks mấy cái clip. Nghe mây bản nhạc này, đặc biệt lambada, nhớ lại thời VN mới mở cửa ko lâu, trên TV đã xuất hiện những màn nhảy cuồng nhiệt bốc lửa với những màn lộ hàng cháy màn hình :)). Có cả cặp nhảy nhí rất chi sành điệu nữa ..

      Lát nữa chắc anh tìm lại vài clip của nhóm Kaoma này xem cho đỡ buồn.

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)