2/12/13

Mật đắng Hàn Măc Tử

Bi kịch lạc quan - tranh Trần Trung Tín
1. Những Giọt Lệ

Trời hỡi, bao giờ tôi chết đi?
Bao giờ tôi hết được yêu vì,
Bao giờ mặt nhật tan thành máu
Và khối lòng tôi cứng tựa si?

Họ đã xa rồi khôn níu lại,
Lòng thương chưa đã, mến chưa bưa...
Người đi, một nửa hồn tôi mất,
Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ.

Tôi vẫn còn đây hay ở đâu?
Ai đem tôi bỏ dưới trời sâu?
Sao bông phượng nở trong màu huyết,
Nhỏ xuống lòng tôi những giọt châu?


Bài thơ nằm trong tập Đau Thương (1938), phần II. Mật Đắng. Mời nghe Hồng Vân ngâm



2.
Bài thơ Dấu tích sau đây cũng nằm trong phần Mật Đắng.

Trăng dầu sáng còn thua đôi mắt ngọc,
Trời tuy xa lòng thiếu nữ xa hơn
Ái ân là hơi thở của van lơn
Và thú thiệt cũng chưa thích bằng khóc
...


Vẫn giọng ngâm Hồng Vân



đọc thơ: Dấu tích

Trăng dầu sáng còn thua đôi mắt ngọc,
Trời tuy xa lòng thiếu nữ xa hơn
Ái ân là hơi thở của van lơn
Và thú thiệt cũng chưa thích bằng khóc

Vườn chói lọi thì tình yêu phải ngợp.
Tiết trinh còn, em phúc hậu hơn thơ
Hoa nín lặng là hoa giả đò mơ,
Tôi nín lặng là âu tôi mắc cỡ

Khi xa cách không gì bằng thương nhớ.
Mua ngàn vàng là nhất định không nghe.
Ngủ một mình là chăn chiếu phải so le
Khóc một chắc có ai vô mà biết!

Lòng thi sĩ chứa đầy trang vĩnh biệt,
Mộng có thành là mộng ở đầu hôm
Hương không ngọt, xuân sớm lẽ nào thơm
Mật không đắng ân tình không thú vị

Không rên siết là thơ vô nghĩa lý
Em có chồng mà đành đoạn chia đôi
Xưa thứ gì dính dáng ở đầu môi
Nay trả lại để tôi làm dấu tích.


3.
Tiếp tục nghe Thụy Khuê bàn về thơ Hàn Mặc Tử

Thơ Hàn Mặc Tử : Mật đắng, Máu cuồng và Hồn điên



6 nhận xét:

  1. Nặc danh3/12/13 10:52

    Em sửa nhà rồi. Không còn Bay đi cánh chim biển mô!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, mới ghé qua ngó cái.
      Chúc em nhà mới vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
    2. Nặc danh3/12/13 15:05

      Ngó luôn luôn chứ nàm giề ngó cái?
      Mà nhà mới em đẹp không hả?

      Xóa
    3. hì, thì nhà mới, chỉ có một bài thì ngó một cái, chứ có gì để ngó nữa.
      Uh, xinh xắn, gọn. Nhưng chữ nhỏ, với anh là phiền rùi, muốn đọc phải nhấn ctrl+ mới đọc được.
      Định còm nhưng thôi dể nhường người khác cắt băng :d

      Xóa
    4. Nặc danh4/12/13 10:00

      Ai cắt?
      Anh cắt em rồi còn ai dám vô cắt nữa? Hã hã...
      Chữ đã được điều chỉnh. Nhưng vụ cho comments lòi ra em quên mất tiêu zồi.

      Xóa
    5. Vào xem bài này xem cách làm recent comments ở mục 3

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)