16/3/14

Khung cửa hẹp hay con đường vương giả? TCTH 7


SGTT: Triết học có thể là một sự mạo hiểm, nhưng óc mạo hiểm không thôi chưa phải là động lực chủ yếu. Người xưa bảo rằng triết học bắt đầu với sự kinh ngạc. Triết học hiện đại lại cho rằng nó bắt đầu với những kinh nghiệm khổ đau, nghi ngờ, tuyệt vọng, sợ hãi.

Làm thế nào?

minh họa: Hoàng Tường
Vương miện được kết bằng gai nhọn là do lính La Mã đặt lên đầu Chúa Giêsu để chế nhạo Ngài trước khi hành hình. Hình ảnh này cũng còn có nghĩa: sự vinh quang nào cũng phải trả giá bằng nỗi thống khổ!

Triết học cũng luôn bị chế nhạo: nếu đối tượng của nó là “tất cả và không là gì cả” (Gai nhọn hay hoa hồng, SGTT 16.6.2010) thì phương pháp của nó sẽ là gì? Chỉ là một phương pháp chung chung, trị bách bệnh theo kiểu: “Hãy suy nghĩ rõ ràng và mạch lạc! Hãy suy nghĩ hợp lôgíc!”? Cuộc thảo luận về phương pháp trong triết học kéo dài bất tận, vì nó không chỉ là cuộc thảo luận về phương pháp đúng mà trước hết là cuộc thảo luận chung quanh một khái niệm đúng về phương pháp! Nghĩa là, trước hết phải hỏi: làm sao tiến hành có phương pháp để tìm ra một phương pháp (nếu có!). Quả là một vòng tròn luẩn quẩn. Phương pháp đúng – nếu không phải từ trời rơi xuống – làm sao tìm thấy được, một khi nó chưa có! Do đó, bản thân việc đi tìm một phương pháp triết học đã là một vấn đề triết học. Khi triết học đã gắn bó với một phương pháp nhất định nào đó, ắt nó sẽ tự động xem các nền triết học còn lại (theo phương pháp khác hoặc đang đi tìm phương pháp) là chưa phải triết học, không phải triết học hay thậm chí phản-triết học. Rồi nó cũng xem cả con đường đã dẫn nó đến với phương pháp ấy chưa phải là con đường “đúng đắn”. Làm như thể từ khi có được phương pháp, nó mới thực sự là triết học, trong khi quên rằng chính con đường chưa được định hình trước đây mới là người mẹ đẻ đích thực của phương pháp hiện nay.

Thêm một khó khăn nữa: bản thân phương pháp không thể tự biện minh cho chính mình một cách… có phương pháp được! Cũng như không thể dùng chính phương pháp đã gây ra vấn đề để giải quyết vấn đề: con dao sắc không gọt được chính nó! Do đó, câu hỏi là: đi tìm một phương pháp cho triết học phải chăng cũng giống như mong muốn có kiến thức trước khi có kiến thức, muốn học bơi ở trên cạn mà không chịu nhảy xuống nước? Nói khác đi, triết học đích thực có nên để mình bị cột chặt vào một phương pháp nhất định hay phải dám suy tư và đối diện với những gì chưa chắc chắn, chưa ổn định, chưa rõ ràng? Nếu triết học không muốn chỉ là nơi sản sinh những con vẹt, nó không nên đi “con đường Như Lai” đã đi (hưu hướng Như Lai hành xứ hành) mà phải khai phá, tìm đường. Giữ cho tư tưởng có trật tự, có “kỷ luật” không có nghĩa là rơi vào chủ nghĩa hình thức, trái lại, khai phá, tìm đường với ý thức trách nhiệm, nghĩa là, theo sự hiểu biết và lương tâm chân thật của mình. Descartes khuyên rằng: cứ kiên quyết đi theo đường thẳng sẽ có lúc thoát khỏi rừng rậm. Montaigne thì e rằng: rừng rậm biết đâu quá rộng và quá dài… so với một đời người, do đó, ta nên đi đường vòng để thoả sức ngắm nhìn bao kỳ hoa dị thảo và… vừa đi vừa huýt sáo để tự trấn an!

Tại sao?

Tại sao lại làm triết học một khi nó không phải và cũng không thể trở thành một khoa học theo nghĩa chặt chẽ? Nó không phải là một khoa học riêng lẻ đã đành, mà cũng không phải là một khoa học nền tảng hay phổ quát, không phải khoa học của khoa học, càng không phải là sự tổng hợp những kiến thức khoa học. Khi triết học bàn về những vấn đề như ý nghĩa cuộc đời, bản chất con người hay về cái gì siêu việt, phải chăng chỉ vì tò mò? Vâng, có thể, nhưng có lẽ đây là một thứ tò mò đặc biệt, một sự tò mò vượt ra khỏi sự tò mò thường nhật hay cả sự tò mò khoa học.

Triết học có thể là một sự mạo hiểm, nhưng óc mạo hiểm không thôi chưa phải là động lực chủ yếu. Người xưa bảo rằng triết học bắt đầu với sự kinh ngạc. Triết học hiện đại lại cho rằng nó bắt đầu với những kinh nghiệm khổ đau, nghi ngờ, tuyệt vọng, sợ hãi. Cái nào cũng có lý cả, nhưng phải chăng động lực khiến ta làm triết học còn nằm sâu hơn, ở trong “bản tính” của con người? Con người là một sinh vật đặc biệt, luôn tra hỏi, luôn đi tìm ý nghĩa, mong muốn soi sáng cho chính mình. Như thế, có nghĩa: ta suy tư triết học, vì… ta không thể làm khác được! Thật thế, lịch sử triết học là lịch sử của những câu hỏi, của những cách đặt câu hỏi và rất nhiều khi, những cách đặt câu hỏi mở rộng bản ngã và chân trời của ta hơn cả những câu trả lời. “Câu trả lời đích thực cho câu hỏi chỉ là bước đi sau cùng của một chuỗi dài những bước đặt câu hỏi. Câu trả lời chỉ có giá trị, bao lâu nó bắt rễ trong việc hỏi” (Martin Heidegger).

Ai?

Triết học có thể là một sự mạo hiểm, nhưng óc mạo hiểm không thôi chưa phải là động lực chủ yếu. Người xưa bảo rằng triết học bắt đầu với sự kinh ngạc. Triết học hiện đại lại cho rằng nó bắt đầu với những kinh nghiệm khổ đau, nghi ngờ, tuyệt vọng, sợ hãi.
Ai cũng có thể triết lý. Ai cũng có thể không cần đến triết lý gì cả. Nhưng chỉ một số ít người trở thành những “triết học gia” (Philosophologen). Một số ít hơn nữa mới xứng danh là “triết gia”. Nhưng, không ai có thể triết lý mà không thấy băn khoăn, thắc mắc, đau đáu. Tất nhiên, đau đầu, đau bụng, cả đau đời hay tính tình rầu rĩ không đủ để làm triết học! Ngay cả khi đang cực kỳ hạnh phúc hoặc vô cùng bất hạnh! Triết học còn là cái gì nhiều hơn trải nghiệm về sự khổ đau hay hạnh phúc. Nó trước hết phải là một hoạt động tinh thần, dù ban đầu chỉ đơn thuần là phản ứng. Triết học không chỉ cần sự nhạy cảm mà còn cần sức mạnh và năng lực của ý chí để tự khẳng định, để đương đầu với nghịch cảnh: không phải để dồn nén, hay thi vị hoá mà để thấu hiểu về nó. Sự kinh ngạc hay đau khổ là sự bắt đầu nhưng cũng có thể là sự kết thúc của triết học. Triết học cần phải “bẻ gãy” trải nghiệm cá nhân về thực tại bằng trí tuệ, biến hiện thực thành khả thể bằng sức mạnh vượt thoát của tinh thần.

Nói khác đi, tư duy triết học đòi hỏi ta phải biết giữ khoảng cách với chính mình, xem xét các vấn đề cá nhân, cá biệt một cách phổ quát, thoát ly khỏi cái đặc thù bằng một sự trừu tượng hoá nào đó. Xin hẹn lần sau sẽ đề cập ba đặc điểm của tư duy triết học: tư duy về nguyên tắc (vượt lên khỏi kinh nghiệm thường ngày), tư duy có hệ thống và nhất là, tư duy tự do.


Bùi Văn Nam Sơn
(sgtt.vn, 07.07.2010)


6 nhận xét:

  1. anh chợt đến chợt đi như con gió nào vô định
    tôi một thời một đời ngồi đợi phía không tên
    nhưng có thể một chiều kia đầu ngõ
    bước chân về, ai đó giật mình ai ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn ghé thăm, còn tặng thơ .. Thỉnh thoảng tôi cũng có ghé nhà bạn đọc thơ đấy. Nhiều bài tôi rất thích, đặc biệt một số bài lục bát.

      Xóa
    2. Em chen ngang đây tí anh K nhé: Nhất trí với anh - nhà anh Mộc có nhiều bài thơ hay nhưng em thích nhất là bài: CÀI KHUY ÁO LẠI ĐI EM :D - Có nhiều bạn đọc đã bình bài thơ này rất hay... riêng em nghĩ hình như mọi người mải mê phân tích các câu trong bài mà 2 câu cuối van chưa được phân tích triệt để để toát hết nội dung mà anh Mộc muốn chuyển tải thì phải :D

      Xóa
    3. Hì, anh thì thích một bài cũ hơn, nhưng ở blog bạn ấy ko có label, tìm bài cũ rất khó. Ngay cả bài này, anh cũng lấy lại từ blog http://hoang-lap.blogtiengviet.net/. Em đọc và có ý kiến chi, nói ở đây tác giả cũng nghe được :D

      Cài khuy áo lại đi em

      http://1.bp.blogspot.com/-nBXr_2uyw6k/UyfUUBLhKqI/AAAAAAAAG28/zMJMeu2-rOw/s1600/thi%E1%BA%BFu+n%E1%BB%AF+ng%E1%BB%A7+ng%C3%A0y.jpg
      [color="blue"]
      cài khuy áo lại đi em
      kẻo trăng rớt xuống chỗ mềm mại thu
      kẻo sông xa sóng mịt mùng
      tội con cá tự nhiên mù tịt khơi

      cài khuy áo lại em ơi
      kẻo mây lơ đãng bỏ trời mồ côi
      kẻo rừng xanh với nương đồi
      rũ nhau trút hết lá rồi mênh mang

      cài khuy áo nhé em ngoan
      kẻo không gió sẽ ngang tàng nặc nô
      kẻo thiên hà những muôn sao
      sáng lung linh phía mắt thao thức tìm

      cài đi em dẫu một khuy
      kẻo bàn tay lỡ lầm ghì chặt vai
      đụng bờ môi tiếng thở dài
      lúc quay gót sẽ giẫm lai láng chiều

      cài khuy áo ngực em yêu
      kẻo người đi nhuộm muối tiêu tóc mình
      kẻo người về cứ đinh ninh
      bước phong trần lẫn phiêu linh như vừa
      *

      từ ngày xửa đến ngày xưa
      mẹ rằng áo mặc chớ chừa lại khuy ...

      Sài Gòn, 7.2013
      Bình Địa Mộc[/color]

      Xóa
    4. Hì anh! Ai lại mượn nhà để nói bao giờ :))

      Xóa
    5. Ủa, sao ko được ? Đem bài thơ về, đọc rồi nói những cảm nhận, suy nghĩ .. cái ấy là quyền của người đọc, dù khen chê chắc tác giả cũng vui lòng mà.

      từ ngày xửa đến ngày xưa
      mẹ rằng áo mặc chớ chừa lại khuy ...


      theo em tác giả muốn nói gì qua 2 câu này ? Anh thì chỉ thấy đơn giản là anh chàng nói hoài cô gái ko chịu cài nút áo, nên đem mẹ ra dọa thôi :)). Hồi xưa mẹ dạy ăn mặc kín đáo làm sao, giờ em bận thế hử :-?.

      Ở đây tác giả dùng từ ngày xửa, ngày xưa phải chăng có ý muốn gợi đến truyền thống nết na kín đáo của người phụ nữ ? Thật ra, áo có khuy nút chỉ mới xuất hiện dăm bảy chục năm trở lại đây thôi. Thời xưa hơn các cô mặc yếm hoặc thậm chí ko mặc gì cả. Ai lên vùng thượng du heo hút ngày nay, sẽ thấy hình ảnh dân Kinh ta thời 18xx và thậm chí đầu thế kỷ XX: đàn bà ở trần mặc váy, đàn ông ở trần đóng khố. Đàn ông đàn bà gì đều đi chân trần .. Có thể tìm trên mạng một số ảnh chụp của các nhà nhiếp ảnh Pháp để chứng minh điều này.

      http://2.bp.blogspot.com/-VkpDwrgzq4k/Uyg4poha-aI/AAAAAAAAG3s/jkSljptzoco/s1600/phu-nu-viet-xua+(3).JPG

      http://2.bp.blogspot.com/-5pKQrKc-2eA/Uyg4o2fSWFI/AAAAAAAAG3g/Ij6vqrIkWDw/s1600/pn20.jpg

      http://3.bp.blogspot.com/-3O9bYwMEgSw/Uyg4p5pqRmI/AAAAAAAAG30/ZlCnMQha00g/s1600/pnxua3.jpg

      http://1.bp.blogspot.com/-a-kgIrj9Poc/Uyg4pVHM6wI/AAAAAAAAG3o/f-2AGAKBps4/s1600/Phu+nu+vn+xua+2.jpg

      và như thế, chuyện PN Việt ăn bận kín đáo .. chỉ là những huyền thoại. Ở trần - yếm - và bây giờ là những chiếc áo dài ôm sát theo đường cong cơ thể, nhiều khi còn mỏng tang .. thì y phục PN Việt bao giờ cũng cực kỳ sexy. Cái này thì đúng là số 1 thế giới :d

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)